Chứng thiếu oxy ở người bệnh mắc bệnh về hô hấp

2882

Những người bị bệnh về hô hấp thường có biểu hiện khó thở do lượng oxy trong không khí không cung cấp đủ cho cơ thể dẫn đến thiếu oxy. Vậy những ai có nguy cơ bị thiếu oxy, dấu hiệu và chứng thiếu oxy là gì, liệu pháp nào cho người mắc bệnh về hô hấp.

thiếu oxy của người bệnh hô hấp

Thiếu oxy gây chóng mặt hoa mắt

Ai có nguy cơ bị thiếu oxy?

  • Những người bị bệnh phổi mãn tính, tình tràng thiếu oxy là hậu quả của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, xơ phổi, hen phế quản, béo phì, ung thư phổi, xơ cứng bì….
    Bị hạn chế hoạt động của lồng ngực : chấn thương lồng ngực, hậu phẫu ở bụng, bệnh lý cuộc sống
  • Bị cản trở sự khuếch tán của khí trong phổi như bị khối u trong phổi, bếnh khí phế thũng và chấn thương
  • Thiếu oxy trong không khí do không khí quá loáng, môi trường bị ô nhiễm,…

Tìm hiểu thêm: Giải pháp hiệu quả cho bệnh nhân thiếu oxy tại nhà

Dấu hiệu và triệu chứng của thiếu oxy

Người bệnh cảm thất nghẹt thở, khó thở, không thở được, thường phải ngồi dậy để thơ. Có biểu hiện lo âu, hốt hoảng, bồn chồn, vật vã kích thích.  Giai đoạn đầu bị tăng huyết áp, mạch và tần số hô hấp đều tăng. Ở giai đoạn muộn có biểu hiện tím tái, thở dốc, co giật, huyết áp và mạch giảm.  Xét nghiệm phân tích khí máu động mạch thấy PaCOa tǎng PaO2 giảm

Thở oxy – liệu pháp điều trị bệnh

Liệu trị bệnh cho người thiếu oxy chính là thở oxy. Người bị suy hô hấp do dưỡng khí, thiếu oxy, tăng carbonic thường được sử dụng máy trợ hô hấp, máy tạo oxy. Việc cung cấp oxy nhằm để duy trì sự sống cho những người bệnh mãn tĩnh giai đoạn cuối và bệnh diễn biến chậm lại, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bình thường, cơ thể người được cung cấp đầy đủ trong không khí với lượng oxy khoảng 21%. Tuy nhiên, với những trường hợp mắc các bệnh lý như trên, lượng oxy trong không khí không cung cấp đủ, do đó người bệnh phải thở oxy.

Bài viết liên quan: Liệu pháp oxy là gì?

Liệu phát oxy, oxy nguyên chất sau khi tác khỏi không khí sẽ tác khỏi không khí sẽ được chứa trong các hệ thống bình dưới dạng nén hoặc hóa lỏng. Thông qua một hệ thống dẫn đưa oxy đến cho bệnh nhân, lượng oxy được cung cấp cho cơ thể trên mức 21% bình thường để bô sung cho người bệnh.

Bên trên là một số thông về liệu phát thở oxy cho người bệnh hô hấp. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.