13 Mẹo chữa nhiệt miệng nhanh và hiệu quả tại nhà

1420

Nhiệt miệng gây đau và khó chịu, nhất là khi ăn uống và nói chuyện. Mặc dù nhiệt miệng thường có thể tự lành sau 7 đến 10 ngày nhưng cảm giác đau rát sẽ kéo dài và nếu không biết cách chăm sóc thì vết loét sẽ nặng hơn. Bên cạnh việc dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi, bạn có thể thử ngay 13 mẹo chữa nhiệt miệng nhanh và hiệu quả dưới đây nhé!

Mẹo chữa nhiệt miệng nhanh và hiệu quả tại nhà

Mẹo chữa nhiệt miệng nhanh và hiệu quả tại nhà

Các mẹo chữa nhiệt miệng hiệu quả tại nhà

Cách trị nhiệt miệng tại nhà bằng mật ong

Trong mật ong có axit, các chất kháng khuẩn giúp ức chế và tiêu diệt các loại nấm, vi khuẩn. Vì thế khi bị nhiệt miệng, bạn có thể ngậm mật ong hoặc lấy tăm bông thấm mật ong vào vết loét sẽ có hiệu quả nhanh chóng.

Mẹo chữa nhiệt miệng bằng dầu dừa

Tương tự như mật ong, dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn giúp giảm vết loét một cách tự nhiên. Thoa dầu dừa có thể làm giảm cơn đau do nhiệt miệng. Đơn giản bạn chỉ cần bôi một chút dầu dừa lên bề vết loét và giữ nguyên như vậy. Bạn cũng có thể áp dụng mẹo chữa nhiệt miệng này trước khi đi ngủ vào ban đêm.

Mẹo chữa nhiệt miệng bằng dầu dừa

Mẹo chữa nhiệt miệng bằng dầu dừa

Cách chữa nhiệt miệng nhanh với trà hoa cúc

Hoa cúc là một nguyên liệu tự nhiên có thể làm dịu cơn đau và điều trị vết loét hiệu quả. Hai hợp chất trong hoa cúc La Mã là azulene và levomenol có đặc tính sát trùng và chống viêm, do vậy bạn có thể sử dụng túi trà hoa cúc để làm dịu vết loét như sau:

  • Nhúng túi trà vào nước. Đắp lên vết thương và để trong vài phút.
  • Lặp lại 3 – 4 lần/ngày.

Hoặc bạn cũng có thể pha trà hoa cúc để súc miệng vào mỗi sáng và tối cũng giúp hết nhiệt miệng nhanh.

Điều trị nhiệt miệng tại nhà bằng bã chè khô

Trong chè khô có chứa nhiều tanin, chất này có đặc tính kháng khuẩn nên giúp điều trị nhiệt miệng rất hiệu quả và nhanh chóng. Vậy nên bạn có thể áp dụng cách chữa nhiệt miệng dân gian bằng bã chè khô như sau:

  • Sau khi pha trà với lá chè tươi thì giữ lại bã.
  • Đắp bã chè khô trực tiếp lên voét.
  • Giữ nguyên như vậy vài phút, rồi lấy ra.

Cách này sẽ giúp giảm đau, sưng và viêm nhanh chóng.

Điều trị nhiệt miệng tại nhà bằng bã chè khô

Điều trị nhiệt miệng tại nhà bằng bã chè khô

Cách chữa nhiệt miệng nhanh với nước muối

Tính chất sát trùng của muối có lẽ đã không còn xa lạ với nhiều người. Sử dụng mẹo chữa nhiệt miệng với nước muối sẽ giúp bạn làm dịu đau rát do loét miệng nhanh chóng. 

Trộn một muỗng muối vào một cốc nước ấm. Sau đó súc miệng kỹ với hỗn hợp nước muối này. Sau khi thực hiện xong, bạn có thể súc miệng lại bằng nước thường để loại bỏ vị mặn trong miệng.

Mẹo trị nhiệt miệng với phèn chua

Do đặc tính làm se, phèn chua có thể làm khô vết loét miệng bằng cách thu nhỏ các mô. Bạn hãy thử mẹo chữa nhiệt miệng với phèn chua như sau:

  • Thêm vài giọt nước với một ít phèn chua để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Đắp hỗn hợp lên vết loét và để yên trong 1 – 2 phút.
  • Sau đó hãy súc miệng kỹ bằng nước.
  • Lặp lại hàng ngày cho đến khi vết loét biến mất.
Mẹo trị nhiệt miệng với phèn chua

Mẹo trị nhiệt miệng với phèn chua

Mẹo chữa nhiệt miệng với giấm táo

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn nên có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây loét miệng một cách nhanh chóng. Pha một muỗng cà phê giấm táo cùng nửa cốc nước ấm rồi súc miệng thật kỹ trong 1 – 2 phút. Sau khi thực hiện xong, hãy súc miệng lại bằng nước sạch. Lặp lại vào mỗi buổi sáng và buổi tối cho đến khi vết loét đã lành.

Cách trị lở miệng tại nhà với rau diếp cá

Y học phương Đông cho biết rau diếp cá có công dụng kháng viêm, thải độc, sát trùng và làm mát cơ thể nhờ các chất kháng sinh decanoyl-acetaldehyd trong rau diếp cá. Chất này có khả năng diệt khuẩn và nấm, nên bạn có thể dùng rau diếp cá để trị nhiêt miệng hiệu quả.

  • Cách 1: Ăn sống rau diếp cá: Rửa sạch để ráo nước rau diếp cá, sau đó dùng trong bữa ăn hàng ngày như một loại rau sống.
  • Cách 2: Giã nước để uống: Lấy 1 nắm rau diếp cá (lấy cả phần thân), lặt bỏ lá úa và đem rửa sạch. Cho rau vào máy xay sinh tố để ép lấy nước cốt ra uống. Uống 2 – 3 lần/ngày liên tiếp để nhiệt miệng mau chóng lành lại.
Cách trị lở miệng tại nhà với rau diếp cá

Cách trị lở miệng tại nhà với rau diếp cá

Mẹo chữa nhiệt miệng với bột sắn dây

Dùng bột sắn dây cũng là mẹo chữa nhiệt miệng tự nhiên đơn giản, hiệu quả. Vì bột sắn dây có tính mát nên dùng trong ngày hè sẽ giải nhiệt rất tốt. Cách trị nhiệt miệng bằng bột sắn dây như sau:

  • Pha bột sắn dây cùng nước ấm theo tỷ lệ nhất định. Lưu ý: bạn có thể điều chỉnh độ sệt của nước bằng cách thêm hoặc giảm lượng bột cho vào. 
  • Uống 1 – 2 cốc bột sắn dây/ngày giúp vết loét miệng mau chóng lành lại.

>> Xem thêm: Những người không nên uống sắn dây tránh gây hại sức khỏe

Cách chữa nhiệt miệng tại nhà bằng rau ngót

Rau ngót là loại rau lành tính, có tác dụng giải nhiệt, hoạt huyết lợi tiểu, giải độc rất tốt vì thế có hiệu quả chữa nhiệt miệng. Bạn chỉ cần lấy rau ngót, giã nát, thêm ít muối hoặc mật ong rồi thoa lên chỗ bị viêm loét. Bôi hỗn hợp này một vài lần sẽ có tác dụng giảm đau do loét miệng rất tốt.

Rau ngót có tác dụng giải độc nên có thể chữa nhiệt miệng rất tốt

Rau ngót có tác dụng giải độc nên có thể chữa nhiệt miệng rất tốt

Ăn sữa chua giúp nhanh hết nhiệt miệng

Sữa chua không chỉ thơm ngon mà còn chứa vi khuẩn có lợi hỗ trợ điều trị vết loét miệng, cải thiện sức khỏe răng miệng bằng cách làm dịu cơn đau nhanh chóng. Vậy nên khi bị nhiệt miệng, bạn đừng quên ăn sữa chua để vết loét lành lại nhanh hơn nhé.

Dùng baking soda chữa nhiệt miệng

Baking soda thực chất là một hợp chất hóa học có tên là natri bicarbonate có công dụng trị vết loét miệng tốt vì nó có thể làm giảm cơn đau đáng kể. Baking soda trung hòa axit hình thành do vết loét để điều trị dứt điểm tình trạng này.

Trộn một lượng baking soda và nước bằng nhau thành một hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp này lên vết loét miệng và để khô. Khi hỗn hợp đã khô, hãy súc miệng bằng nước. Thực hiện ba lần một ngày.

Hoặc bạn cũng có thể pha 1 muỗng cà phê baking soda vào nửa cốc nước. Ngậm và súc miệng bằng hỗn hợp này trong miệng khoảng 1 phút rồi nhổ ra. Lặp lại nhiều lần trong ngày.

Bổ sung các vitamin cho cơ thể

Nhiệt miệng có thể xuất hiện do thiếu sắt và một số vitamin B như vitamin B12. Vì vậy khi bị nhiệt miệng, bạn hãy bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể để nhanh chóng phục hồi. Ăn nhiều trái cây, rau, trứng và ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng này.

Ăn nhiều rau bổ sung vitamin cho cơ thể sẽ giúp bạn nhanh hết nhiệt miệng

Ăn nhiều rau bổ sung vitamin cho cơ thể sẽ giúp bạn nhanh hết nhiệt miệng

Những lưu ý để nhanh khỏi nhiệt miệng

Bên cạnh việc áp dụng những mẹo chữa nhiệt miệng nêu trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây để nhanh khỏi nhiệt miệng:

  • Tránh một số thực phẩm có tính axit như trái cây họ cam quýt, dứa,…
  • Thức ăn cay có thể gây kích ứng vết loét miệng nên bạn không nên ăn những món cay và nóng trong khi bị nhiệt miệng.
  • Tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ vì nó có thể làm tổn thương vết loét.
  • Uống nhiều nước vì nước rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và sẽ đẩy nhanh quá trình chữa lành vết loét.
  • Uống đồ uống mát, nếu quá đau thì bạn nên uống bằng ống hút. Tránh đồ uống nóng.
  • Cố gắng không chạm vào vùng bị đau. Việc chạm vào vết loét sẽ làm gián đoạn quá trình chữa lành và có thể lây nhiễm.
  • Không sử dụng kem đánh răng có chứa Sodium Lauryl Sulfate. Chất này làm phá vỡ các phân tử Phospholipid trên bề mặt lưỡi, khiến vị giác thay đổi sau khi chải răng. Sodium Lauryl Sulfate cũng có thể gây ra kích ứng da và lở loét trong miệng.
  • Dùng bàn chải lông mềm, chải răng nhẹ nhàng để tránh chạm vào vết loét gây đau và khiến tình trạng nặng hơn.
  • Luôn vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng mỗi ngày, tham khảo sử dụng máy tăm nước và bàn chải điện để làm sạch răng tối ưu, loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trong miệng. Vệ sinh răng miệng tốt cũng góp phần thúc đẩy quá trình chữa lành nhiệt miệng.
Những lưu ý để nhanh khỏi nhiệt miệng

Những lưu ý để nhanh khỏi nhiệt miệng

Trên đây là 13 mẹo chữa nhiệt miệng được nhiều người áp dụng hiệu quả nhất. Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên có ích cho bạn và chúc bạn thật nhiều sức khỏe. Đừng quên tiếp tục theo dõi trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.