Huyết áp kẹp và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

3697

Liên quan đến huyết áp chúng ta thường biết về bệnh huyết áp cao hoặc bệnh huyết áp thấp mà ít người biết đến huyết áp kẹp. Thực tế thì huyết áp kẹt cũng tương đối nguy hiểm, do đó mọi người nên trang bị kiến thức về tình trạng huyết áp này. Nội dung bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ thông tin huyết áp kẹp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng huyết áp kẹp và cách phòng ngừa huyết áp kẹt. Các bạn tham khảo nhé.

Tìm hiểu ngay cách phòng ngừa bệnh huyết áp kẹp

Huyết áp kẹp là gì?

Như chúng ta biết huyết áp là áp suất của mạch máu biểu hiện bằng hai loại: số tối đa phản ánh sức bóp của tim và số tối thiểu ghi nhận sức cản của thành động mạch.

Huyết áp bình thường là khi đo bằng máy đo huyết áp chỉ số huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg.

Còn huyết áp kẹp là khi chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương <=25mmHg (hoặc <=20 mmHg.

Ví dụ: khi huyết áp tâm thu bằng 110 thì huyết áp tâm trương vào khoảng 65 – 75 và nếu huyết áp tâm trương là 85 – 90 thì có thể coi là huyết áp kẹt.

Huyết áp kẹp là gì

Huyết áp kẹp là gì

Triệu chứng của huyết áp kẹp: Ngủ kém, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, hơi thở ngắn, nói hụt hơi. Mệt mỏi, khó thở. Cảm giác người lạnh hơn lúc bình thường…

Nguyên nhân gây huyết áp kẹp

Nguyên dẫn đến kẹp huyết áp là giảm huyết áp tâm thu và tăng huyết áp tâm trương. Một số trường hợp như

  • Do mất máu nội mạch: Do dịch thoát khỏi nổi mạch trong bệnh suất huyết, chấn thương hoặc suy tim.
  • Bệnh van tim: Khi van động mạch chủ hẹp, lượng máu được tống ra khỏi tâm thất trái trong thì tâm thu gây giảm huyết áp tâm thu dẫn đến kẹp huyết áp.
  • Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như: Chèn ép tim (tràn máu tràn dịch màng ngoài tim). Cổ trướng cũng gây huyết áp kẹt…

>> Bên cạnh huyết áp kẹp, thì huyết áp cao vô căn cũng là căn bệnh được nhiều người quan tâm và tìm hiểu

Huyết áp kẹp rất nguy hiểm

Khi huyết áp kẹp khiến cho tim suy yếu, bơm máu kém làm cho tuần hoàn bị giảm, ứ chế, gây lực cản ngoại vi lớn, dễ gây phì đại thất trái dẫn đến suy tim và đột quỵ.

Huyết áp kẹt khiến cơ thể mệt mỏi, hoạt động của tim gặp nhiều trở ngại trong lúc làm việc…rất dễ dẫn đến suy tim. Huyết áp kẹp sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc, đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Huyết áp kẹp rất nguy hiểm

Huyết áp kẹp rất nguy hiểm

Biện pháp phòng ngừa huyết áp kẹp

Để phòng ngừa tình trạng kẹp huyết áp người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ và tập luyện một cách hợp lý và khoa học nhất.

Đối với chế độ dinh dưỡng sinh hoạt hằng ngày

  • Cần phải ăn uống đúng giờ, ăn đủ bữa.
  • Tích cực ăn ăn nhiều rau xanh, các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, ăn đồ béo…
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ, đủ giấc, hạn chế thức khuya, dậy sớm, sống vui tươi thoải mái, kiểm soát tốt căng thẳng, mệt mỏi u phiền.
  • Tích cực luyện tập thể chất, mỗi ngày nên dành thời gian để luyện tập đi bộ, chạy… hoặc lựa chọn những môn thể thao mình yêu thích để tập luyện, giúp lưu thông máu huyết….
  • Đo huyết áp thường xuyên bằng máy đo huyết áp tại nhà

Điều trị huyết áp kẹp

Khi bị huyết áp kẹp bên cạnh áp dụng các phương pháp thay đổi lối sống tốt, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc. Người bệnh sẽ được chỉ định một số loại thuốc có tác dụng điều hòa huyết áp. Người bệnh thực hiện tốt theo sự hướng dẫn của các bác sĩ.

Người bệnh huyết áp kép cần uống thuốc theo đúng kê toa của bác sĩ

Người bệnh huyết áp kép cần uống thuốc theo đúng kê toa của bác sĩ

Lời khuyên cho bạn

Bệnh huyết áp kẹp nói riêng, các bệnh về huyết áp nói chung đều gây nguy hại đến sức khỏe. Vì thế để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, điều hòa công việc ổn định, phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao đều đặn, hằng ngày để ổn định sức khỏe. Bên trên là một số thông tin về bệnh huyết áp kẹp. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin sẽ hữu ích cho các bạn.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.