Các bài tập yoga điều trị chứng ngưng thở khi ngủ

1447

Ngưng thở khi ngủ là một trong những căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ đột quỵ, đái tháo đường, gút, trầm cảm… Có nhiều cách điều trị chứng ngưng thở khi ngủ, trong đó, yoga là một trong những liệu pháp được nhiều người ưa chuộng. Kiên trì thực hiện một số bài tập yoga này, bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trên.

Những động tác yoga điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. (Ảnh: Internet)

Những động tác yoga điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. (Ảnh: Internet)

Ngưng thở khi ngủ là triệu chứng cơ thể ngừng thở trong thời gian ngắn khi ngủ. Việc này khiến cho oxy không được đưa lên não và các bộ phận khác trong cơ thể. Bệnh ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Vì thế, hãy thực hiện một số bài tập yoga để đẩy lùi căn bệnh này.

Tư thế trái núi – thư giãn tâm trí

Tư thế trái núi (hay còn gọi là Tadasana), là tư thế nền tảng của những bài tập yoga khác. Bài tập này giúp bạn rèn luyện độ cảm nhận của cơ thể, học cách đứng thẳng, cân bằng hệt như một quả núi. Không những thế, tư thế trái núi còn là người bạn của tâm trí, xoa dịu những cảm xúc tiêu cực, stress và thư giãn đầu óc. Đặc biệt, khi luyện tập động tác này, phổi của bạn sẽ mở rộng, giúp không khí được lưu thông vào phổi nhiều hơn, cải thiện tình trạng khó thở khi ngủ.

Cách thực hiện:

Bắt đầu thực hiện bằng tư thế đứng thẳng trên một không gian thoáng mát, sạch sẽ. Trong lúc đứng, hai bàn chân bạn để song song và hơi cách xa nhau một khoảng rộng bằng vai. Hai cánh tay của bạn để dọc theo đường cong của cơ thể. Sau đó, bạn bắt đầu hít thở thật sâu, rồi tiến hành đưa hai tay qua khỏi đầu. Kế tiếp, bạn tiếp tục đan các ngón lại với nhau. Tiếp theo, bạn tiến hành nâng gót chân lên và đứng cân bằng trên một bàn chân. Đồng thời, bạn ưỡn ngực và hướng mặt của mình lên trên một chút. Sau đó, bạn dồn toàn bộ trọng lượng lên các ngón chân, tay chân duỗi thẳng, ngực ưỡn về phía trước. Bạn tiến hành giữ tư thế này trong 5 đến 10 phút, tùy theo khả năng của bạn.

Dành thời gian mỗi tối khoảng 10 phút để rèn luyện động tác yoga này, bạn sẽ thấy triệu chứng ngưng thở khi ngủ thuyên giảm.

Tư thế rắn hổ mang – Giảm thiểu triệu chứng khó thở

Tư thế rắn hổ mang (hay còn gọi là Bhujangasana), là tư thế tác động trực tiếp đến cột sống và lồng ngực, góp phần cải thiện cơ bắp, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, giảm thiểu những triệu chứng của bệnh ngưng thở khi ngủ. Khi thực hiện động tác này, bạn sẽ giảm thiểu triệu chứng khó thở, căng thẳng, mệt mỏi,…

Cách thực hiện:

Bắt đầu tư thế này, bạn nằm sấp trên mặt nệm. Đặt bàn chân và bàn tay sấp xuống mặt nệm, lưu ý giữ chân tay thẳng song song với cơ thể. Sau đó, chống bàn tay và giữ ngực cách mặt đất khoảng 2 centinmet. Kế tiếp, bạn giữ vai thẳng đứng, rồi nâng cơ thể lên theo hướng lên trên. Giữ tư thế này trong một vài giây sau đó quay trở lại tư thế ban đầu.

Ngoài hai bài yoga trên, bạn có thể tập nhiều yoga khác để rèn luyện cho cơ thể dẻo dai và giúp thư giãn tinh thần. Để kết thúc buổi tập, bạn có thể luyện bài yoga ở tư thế thư giãn.

Tư thế thư giãn là một trong những vị cứu tinh của bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Tư thế này giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, loại bỏ những độc tố ra khỏi cơ thể của bạn. Bên cạnh đó, tư thế này còn là liệu thuốc giúp thư giãn tâm trí, giảm thiểu căng thẳng, stress, giúp bạn ngủ ngon hơn nữa đấy.

Thực hiện tư thế thư giãn để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. (Ảnh: Internet).

Thực hiện tư thế thư giãn để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. (Ảnh: Internet).

Cách thực hiện:

Bạn duỗi thẳng người, hai tay duỗi sang hai bên, lòng bàn tay ngửa ra. Đôi chân của bạn duỗi thẳng ra ngoài, để tự nhiên. Tiếp theo, bạn nhắm mắt lại và thả lỏng toàn bộ cơ thể. Kế tiếp, bạn hít thở sâu và thở ra thật nhẹ nhàng. Sau đó, bạn để tâm trí thư giãn, lặng im và từng bước gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, những kỷ niệm làm bạn đau buồn sang một bên.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy trợ thở đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may tro tho resvent auto bpap ibreeze 25sta avt1 new1587111015.nv

Máy trợ thở Resvent Auto BiPAP iBreeze 25STA
Giá bán tham khảo: 27.800.000đ + Quà Tặng

may tro tho resmart gii bipap y25t avt21587629323.nv

Máy trợ thở RESmart GII BiPAP Y25T
Giá bán tham khảo: 26.900.000đ

may tro tho auto bipap g2s b25t avt51587630406.nv

Máy trợ thở Auto BiPAP G2S B25T
Giá bán tham khảo: 25.600.000đ

3 min1569318557.nv

Máy trợ thở Resvent Auto CPAP iBreeze
Giá bán tham khảo: 15.600.000đ

Trên đây là một số động tác yoga bạn có thể thực hiện để giảm thiểu những triệu chứng ngưng thở khi ngủ. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn điều trị bệnh tốt hơn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất