Huyết áp 140/90 có cao không?

35684

Chỉ số huyết áp đo được 140/90 có cao không? Huyết áp 140/90 có nguy hiểm không? Là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn và quan tâm. Chia sẻ với các bạn, Siêu Thị Y Tế xin gửi đến các bạn một số thông tin bổ ích để các bạn tham khảo.

Huyết áp 140/90 có cao không?

Huyết áp 140/90 có cao không?

Huyết áp 140/90 có cao không?

Nếu bạn chưa biết huyết áp 140/90 có cao không? Thì câu trả lời là CÓ, nếu huyết áp bạn đo được là 140/90 mmHg thì được xem là bị cao huyết áp. Tuy nhiên tùy vào độ tuổi mà quyết định mức huyết áp của mỗi lứa tuổi sẽ khác nhau, theo bảng huyết áp chuẩn của khí công y đạo Việt Nam. Nếu bạn chưa tới 65 tuổi thì với mức huyết áp 140/90 là nằm ở giai đoạn cao huyết áp, còn nếu bạn trên 65 tuổi thì mức huyết áp như vậy là ở mức bình thường.

Tuy nhiên, để kết luận một người bị tăng huyết áp hay không người ta cần căn cứ vào trị số huyết áp của nhiều ngày. Do đó phải đo huyết áp thường xuyên, theo dõi trong nhiều ngày và mỗi ngày nhiều lần. Ở một số người, huyết áp có thể tăng nhất thời khi quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng… chẳng hạn.

huyết áp 140/90 được xem là cao huyết áp

Huyết áp 140/90 được xem là cao huyết áp

Xem thêm:

Làm sao để biết huyết áp cao hay thấp

Để đánh giá huyết áp như thế nào là bình thường người ta dựa vào 2 chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trường. Bên cạnh đó còn phải căn cứ vào khoảng cách giữa 2 chỉ số. Khoảng cách này càng rộng, chứng tỏ mức huyết áp càng an toàn cho người bệnh. Ngược lại, khoảng cách càng hẹp thì nguy cơ biến chứng càng trầm trọng hơn.

Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng huyết áp có thể lên xuống không ổn định tùy vào những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy để xác định chắc chắn một người có bị cao huyết áp hay không cần tiến hành đo nhiều lần trong ngày, thậm chí trong tháng.

Để đảm bảo kết quả đo huyết áp được chính xác và là cơ sở tin cậy cho việc đánh giá tình trạng sức khỏe, người bệnh cần tuân thủ những yêu cầu như không hút thuốc lá, không uống cà phê trước khi tiến hành đo từ 15-30 phút, giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, hồi hộp,… Ngoài ra, phương pháp đo huyết áp của bác sĩ cũng quyết định kết quả đo có chính xác hay không.

  • Huyết áp bình thường của con người (người trưởng thành): Huyết áp tâm thu là 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg.
  • Huyết áp cao: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên thì được chẩn đoán là cao huyết áp.
  • Tiền cao huyết áp: Giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và huyết áp cao (Huyết áp tối đa từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tối thiểu từ 80-89 mmHg) thì được gọi là tiền huyết áp cao
Bảng chỉ số huyết áp. (Ảnh: Internet)

Bảng chỉ số huyết áp. (Ảnh: Internet)

Làm gì khi huyết áp 140/90

Huyết áp 140/90 có nguy hiểm không? Khi huyết áp của bạn đo có chỉ số 140/90 thì được xem là bị cao huyết áp. Khi đó bạn cần đến các cơ sở y tế để chuẩn đoán chính xác nhất hoặc theo dõi tình hình trong một khoảng thời gian bằng máy đo huyết áp tại nhà. Đồng thời xây dựng một chế độ ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ khoa học nhất.

Vậy huyết áp 140/90 có phải uống thuốc không? Câu trả lời là CÓ. Nếu bạn đo chỉ số huyết áp ≥ 140/90 mmHg và được các bác sĩ chuẩn đoán là cao huyết áp, thì bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc uống ổn định huyết áp. Lúc này bạn cần phải uống thuốc đúng giờ, theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra bạn cần lưu ý một số điểm sau trong chế độ sinh hoạt mỗi ngày để kiểm soát chỉ số huyết áp tốt nhất:

  • Về dinh dưỡng: Nên ăn nhạt hơn so với những người bình thường. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Uống nhiều nước, đảm bảo được lượng nước cho cơ thể, hạn chế rượu bia, các đồ uống kích thích và đồ uống chứa cồn.
Ăn nhiều rau củ quả không chỉ giúp bổ sung vitamin mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh huyết áp. (Ảnh: Internet)

Ăn nhiều rau củ quả không chỉ giúp bổ sung vitamin mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh huyết áp. (Ảnh: Internet)

  • Về sinh hoạt: Dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và đúng giờ. Hạn chế tình trạng căng thẳng quá mức, thức khuya, ngủ muộn.
  • Tập luyện: Nên dành thời gian mỗi ngày để tập luyện, lựa chọn những môn thể dục, thể thao phù hợp như đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông…

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Xem thêm nhiều mẫu máy đo huyết áp khác TẠI ĐÂY

Một số thông tin giúp mọi người giải đáp huyết áp 140/90 có cao không. Chúng tôi hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.