Hồng sâm: Công dụng, cách dùng và những lưu ý cụ thể

11406

Hồng sâm được biết tới là một bài thuốc quý hiếm, giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tật. Nhưng không phải ai cũng biết chính xác công dụng cũng như những lưu ý quan trọng khi sử dụng bài thuốc quý này. Vậy công dụng, cách dùng và một số lưu ý khi sử dụng hồng sâm là gì? Trong bài viết dưới đây từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn có thêm thông tin về hồng sâm nhé

Hồng sâm là gì?

Hồng sâm (tên tiếng anh là Red Ginseng) là một loại nhân sâm làm khô từ nhân sâm tươi Hàn Quốc 6 năm tuổi thọ. Những củ sâm này sẽ được sấy khô đến khi chỉ còn dưới 14% nước. Hồng sâm đạt đủ tiêu chuẩn khi phần ruột và da có màu đỏ hoặc màu nâu vàng đậm.

Tùy thuộc vào công nghệ và hiệu quả chế biến có thể chia thành 4 loại theo chất lượng từ thấp đến cao: Nhân sâm tươi, Bạch sâm, Hồng sâm và Hắc sâm. Trong hồng sâm có chứa tới hơn 30 loại saponin khác nhau, 20 yếu tố vi lượng, 17 acid amin và các axit béo có lợi khác. 

Hồng sâm là một loại nhân sâm làm khô từ nhân sâm tươi Hàn Quốc 6 năm tuổi

Hồng sâm là một loại nhân sâm làm khô từ nhân sâm tươi Hàn Quốc 6 năm tuổi

Tác dụng của hồng sâm đối với sức khỏe 

Hồng sâm đã được Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) công nhận mang lại khả năng cải thiện sức khỏe, bao gồm:

  • Hồng sâm giúp kích thích hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ các triệu chứng mệt mỏi, suy nhược cơ thể. 
  • Có tác dụng giảm stress và tăng cường sức khỏe tinh thần. 
  • Tăng cường lưu thông máu lên não, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.
  • Hồng sâm có chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, giúp chống lão hóa và làm đẹp da.
  • Cải thiện chức năng sinh lý cho phụ nữ, cải thiện lưu thông máu và hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn cương dương
Tác dụng của Hồng sâm với sức khỏe con người

Tác dụng của Hồng sâm với sức khỏe con người

Hồng sâm dùng cho những đối tượng nào?

Người mắc các chứng bệnh trầm cảm 

Hồng sâm có tiềm năng mang lại một số lợi ích cho những người mắc bệnh trầm cảm. Một số nghiên cứu cho thấy sâm có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh bằng cách:

  • Giảm căng thẳng, lo âu 
  • Tăng cường sản xuất serotonin
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Tăng cường chức năng nhận thức
Hồng sâm hỗ trợ tinh thần người bệnh trầm cảm

Hồng sâm hỗ trợ tinh thần người bệnh trầm cảm

Người mắc bệnh tiểu đường

Một trong những hoạt chất nổi bật nhất của nước hồng sâm là Saponin – thành phần rất có lợi cho sức khỏe người tiểu đường, chứa tới hơn 30 loại saponin khác nhau giúp ngăn chặn sản sinh các chất làm tăng đường huyết.

Không những thế, hồng sâm còn có thể kích thích sản sinh ra insulin để điều hòa lượng đường trong máu, tăng khả năng hấp thu glucose, ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường.

Cách dùng: Người bệnh có thể sắc từ 6 – 8g hồng sâm để uống trong 2 – 3 tuần. Một cách khác là uống 20 – 30ml rượu hồng sâm từ 1 – 2 lần mỗi ngày, lưu ý uống trước các bữa ăn.

 

Người mắc bệnh tiểu đường nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng hồng sâm đúng liều lượng

Người mắc bệnh tiểu đường nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng hồng sâm đúng liều lượng

Tuy nhiên, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ về cách sử dụng và liều lượng dùng để không gây ra tác dụng phụ không mong muốn. 

Người có huyết áp thấp

Huyết áp thấp thường xảy ra khi chỉ số huyết áp ở dưới mức 90/60 mmHg, nguyên nhân dẫn đến căn bệnh huyết áp thấp là do khí nhược gây nên. 

Trong khi đó, hồng sâm lại giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, bồi bổ nguyên khí, trương lực mạch máu, nâng cao chức năng hoạt động của những cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, sâm giúp làm tăng huyết áp và có tác dụng rất tốt đối với những người bị huyết áp thấp.

Cách dùng: Dùng trà hồng sâm bằng cách thái lát từ 5 – 7g để hãm và uống. Người bệnh chỉ nên dùng trà hồng sâm 1 lần trong ngày và tiếp tục uống từ 2 – 3 tuần.

Người huyết áp thấp sử dụng hồng sâm

Người huyết áp thấp sử dụng hồng sâm

Người mắc bệnh ung thư

Theo một số nghiên cứu, nhân sâm có hoạt chất saponin, ginsenoside Rh2 và Rh3, có khả năng gây ức chế sinh trưởng các tế bào gây ung thư. 

Vì vậy, hiện nay nhân sâm được sử dụng rộng rãi cho các bệnh nhân ung thư và những người có nguy cơ với bệnh ung thư di truyền. Ngoài ra, nhân sâm còn giúp người bệnh giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và tăng cường sức đề kháng tổng thể. Tác dụng của hồng sâm đối với người bệnh ung thư bao gồm:

  • Giảm quá trình phát sinh gốc tự do, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư
  • Cải thiện giấc ngủ và bữa ăn ngon hơn.
  • Tăng cường đề kháng tổng thể.
Người mắc bệnh ung thư cũng có thể dùng hồng sâm

Người mắc bệnh ung thư cũng có thể dùng hồng sâm

Tuy nhiên, theo Đông y, nhân sâm có tính hàn, nên khi sử dụng nhân sâm cần có ý kiến của bác sĩ về liều lượng để tránh bị tiêu chảy hay rối loạn tim mạch. 

Những lưu ý khi sử dụng hồng sâm

Nhiều người sử dụng hồng sâm quá liều dẫn đến việc tác dụng xấu đến sức khỏe. Để có được trải nghiệm trọn vẹn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách dùng và liều lượng sử dụng. Trong quá trình dùng hồng sâm, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Không nên sử dụng hồng sâm cho trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.
  • Người có bệnh tim mạch, huyết áp cao, rối loạn đông máu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hồng sâm.
  • Nên sử dụng hồng sâm với liều lượng vừa phải, không nên lạm dụng.
  • Nên mua hồng sâm tại các cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng.
Những lưu ý khi sử dụng hồng sâm

Những lưu ý khi sử dụng hồng sâm

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết được những ai không nên uống hồng sâm để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Siêu Thị Y Tế chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất