Khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nhanh khỏe lại?

815

Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến chúng ta thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do nhiều nguyên nhân như làm việc quá sức, căng thẳng, lo lắng trong thời gian dài,… Kiệt sức, mệt mỏi cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt một số loại vitamin thiết yếu. Vậy khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì và bổ sung như thế nào đúng cách? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế bạn nhé!

Khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nhanh khỏe lại?

Khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để nhanh khỏe lại?

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì để mau hồi phục?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. Một trong số đó là do bạn đang thiếu hụt một số vitamin. Vậy khi cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì? Dưới đây là những loại vitamin thiết yếu bạn nên bổ sung để mau chóng lấy lại năng lượng, hồi phục sức khỏe:

Vitamin D

Vitamin D, hay còn gọi là “vitamin ánh nắng” được cơ thể tạo ra một cách tự nhiên từ ánh sáng mặt trời. Các triệu chứng thiếu vitamin D bao gồm mệt mỏi, chuột rút và đau xương. Do đó khi cảm thấy mệt mỏi cơ thể, bạn nên ăn thêm một số loại thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, cá ngừ, hàu, tôm, lòng đỏ trứng, nấm,…

Thiếu vitamin D gây mệt mỏi, chuột rút và đau xương

Thiếu vitamin D gây mệt mỏi, chuột rút và đau xương

Vitamin B

Vitamin B hoạt động như một “phức hợp” để giải phóng năng lượng từ thức ăn. Khi bị căng thẳng cao độ, cơ thể bạn càng có nhu cầu dung nạp vitamin B lớn hơn. Triệu chứng thiếu vitamin B gồm mệt mỏi, thiếu năng lượng, lo âu, trầm cảm. Nếu còn băn khoăn cơ thể mệt mỏi cần bổ sung gì thì bạn hãy ăn thêm những thực phẩm giàu vitamin B như ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh, đậu, các loại hạt, trái cây và rau quả.

Đặc biệt, Vitamin B12 rất quan trọng đối với hệ thần kinh, giúp tăng cường sức khỏe tâm thần. Loại vitamin này có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và một số sản phẩm đậu nành.

Vitamin B12 giúp tăng cường sức khỏe tâm thần, giảm mệt mỏi

Vitamin B12 giúp tăng cường sức khỏe tâm thần, giảm mệt mỏi

Vitamin C 

Người mệt mỏi nên bổ sung gì? Câu trả lời chính là bổ sung vitamin C. Tuyến thượng thận của chúng ta chứa nồng độ vitamin C cao nhất trong cơ thể, khi chúng ta càng căng thẳng thì vitamin C càng được sử dụng nhanh chóng và mau hết. Cơ thể cũng cần vitamin C để hấp thụ sắt từ thức ăn. Sắt rất quan trọng cho việc sản xuất hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu thiếu sắt, cơ thể chắc chắn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Vì vậy, khi cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi, điều cần thiết là bạn nên tiêu thụ đủ thực phẩm hoặc chất bổ sung vitamin C. Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu dành cho bạn, đặc biệt là các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt và bông cải xanh.

Người mệt mỏi nên bổ sung gì? Câu trả lời chính là bổ sung vitamin C

Người mệt mỏi nên bổ sung gì? Câu trả lời chính là bổ sung vitamin C

Vitamin A

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì? Thiếu vitamin A cũng là nguyên nhân gây mệt mỏi vì loại vitamin này giúp sản sinh năng lượng trong tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin A còn có vai trò quan trọng trong sự phát triển và tăng trưởng của cơ bắp, răng, da và thị lực. Vitamin A có nhiều trong gan, bí, bông cải xanh, cà rốt, sữa chua, sữa, cá béo, phô mai, trứng,… 

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì? Hãy ăn thêm thực phẩm giàu vitamin A bạn nhé

Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì? Hãy ăn thêm thực phẩm giàu vitamin A bạn nhé

Vitamin E

Bạn chưa biết cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì? Hãy bổ sung ngay những thực phẩm giàu vitamin E bạn nhé. Bởi loại vitamin này không chỉ có khả năng chống lão hóa, giúp da rạng rỡ mịn màng mà còn giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện đề kháng, chống suy nhược. Những thực phẩm giàu vitamin E bạn nên bổ sung vào bữa ăn của mình như dầu ô liu, mầm lúa mì, bông cải xanh, rau bina, bơ, bí, tôm,…

Vitamin E giúp chống lão hóa, nâng cao sức khỏe, cải thiện đề kháng, chống suy nhược

Vitamin E giúp chống lão hóa, nâng cao sức khỏe, cải thiện đề kháng, chống suy nhược

Những lưu ý cần biết khi bổ sung vitamin cho cơ thể

Ngoài việc tìm hiểu cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì thì bạn cũng cần bổ sung các loại vitamin này đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý:

+ Nên ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, tránh ăn một hoặc vài loại thực phẩm trong thời gian dài để không bị thiếu chất.

+ Khi bổ sung vitamin tổng hợp, bạn nên dùng sau khi đã ăn no. Tiêu thụ vitamin tổng hợp khi đói có thể gây đau bụng, chóng mặt, nôn mửa,…

+ Không được dùng vitamin tổng hợp để thay thế thực phẩm. Việc thực hiện chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt.

+ Khi cơ thể mệt mỏi do bất kỳ bệnh lý nào, bạn nên đến thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Không nên dùng vitamin bổ sung/vitamin tổng hợp để thay thế thuốc chữa bệnh.

+ Khi sử dụng vitamin bổ sung/vitamin tổng hợp, bạn cần tuân thủ hướng dẫn từ dược sĩ/bác sĩ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những lưu ý cần biết khi bổ sung vitamin cho cơ thể

Những lưu ý cần biết khi bổ sung vitamin cho cơ thể

Một số cách khác giúp phục hồi sức khỏe khi cơ thể mệt mỏi

Ngủ đủ giấc: Nếu không ngủ đủ giấc, chúng ta gần như không thể tỉnh táo để làm việc cả ngày. Bất kể có đang cảm thấy mệt mỏi hay không, bạn cũng nên ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm, duy trì thói quen ngủ đều đặn cùng một thời điểm mỗi ngày.

Cắt giảm caffeine: Mặc dù uống cà phê buổi sáng có thể mang lại cho bạn nguồn năng lượng nhanh chóng nhưng tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn rất nhiều. Caffeine hoạt động bằng cách liên kết với các thụ thể adenosine trong não, có nghĩa là một khi caffeine hết tác dụng, adenosine tích tụ sẽ đến não và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Cố gắng duy trì tập luyệnVận động thường xuyên giúp tăng cường endorphin và giảm mệt mỏi. Vậy nên hãy cố gắng tập luyện vừa phải mỗi ngày bằng cách đi bộ, chạy bộ, tập yoga,… bạn nhé.

Uống đủ nước: Mất nước cũng là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên thấy mệt mỏi. Do đó bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để giảm mệt mỏi và duy trì sức khỏe tốt.

Ăn uống đủ chất: Bữa ăn hàng ngày của bạn nên chứa đa dạng các thành phần dinh dưỡng như tinh bột, chất béo, đạm, khoáng chất. Nếu bạn thấy chán ăn khi đang mệt mỏi, đừng bỏ bữa mà hãy ăn các bữa nhỏ nhiều lần trong ngày.

Bạn nên ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm để ngăn ngừa mệt mỏi, căng thẳng

Bạn nên ngủ đủ giấc từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm để ngăn ngừa mệt mỏi, căng thẳng

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết về thắc mắc “Cơ thể mệt mỏi cần bổ sung vitamin gì?”. Siêu Thị Y Tế mong rằng nội dung chia sẻ nêu trên sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã đón đọc!

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!