Thông tin về bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối di căn

1448

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay, là căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới và thứ hai ở nữ giới sau ung thư vú. Mỗi năm có khoảng 164.671 trường hợp mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 114.871 ca tử vong.

 

ung thu phoi di can

 

Ung thư phổi là gì ?

Ung thư phổi là căn bệnh mà trong phổi phát sinh khối u ác tính do sự tăng sinh tế bào không kiểm soát được ở các mô phổi.

Ung thư phổi di căn là gì ?

Người bệnh nếu không được điều trị kịp thời, các tế bào này sẽ di chuyển đến các mô  hoặc sang các bộ phận khác của cơ thể, lúc này ung thư đã sang giai đoạn di căn.

Ung thư phổi chia làm hai loại là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi tế bào nhỏ có tốc độ phát triển rất nhanh, và dễ lây lan vào máu và các bộ phận khác. Đa số các trường hợp ung thư tế bào nhỏ khi phát hiện ra thì bệnh đã trở nặng.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là dạng ung thư phổi phổ biến nhất, có tốc độ phát triển chậm hơn dạng tế bào nhỏ.Nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh là hoàn toàn có thể

 

ung thu phoi di can hach nguy hiem

 

Các giai đoạn của ung thư phổi

Ung thư phổi tế bào nhỏ có hai giai đoạn :

Giai đoạn hạn chế: Giai đoạn này, tế bào ung thư chỉ được tìm thấy trong một lá phổi và một số mô xung quanh nó

Giai đoạn mở rộng: các tế bào ung thư đã lan nhanh, và được tìm thấy không chỉ ở phần phổi mà còn cả lồng ngực hoặc xa hơn là ở các cơ quan khác

 

ung thu phoi giai doan dau tien

 

Ung thư phổi không tế bào nhỏ có 4 giai đoạn :

Giai đoạn hình thành (giai đoạn bị che lấp): Ở giai đoạn này, sự xuất hiện của các tế bào ung thư phổi được phát hiện ở trong đờm hoặc mẫu nước trong quá trình nội soi phế quản của người bệnh. Khối u không thể được nhìn thấy ở trong phổi của người bệnh. Ở giai đoạn này, nếu bệnh được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh hoàn toàn là cực kì cao

Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư dần được tìm thấy trong phổi.Nhưng chỉ nhìn thấy ở lớp niêm mạc dưới cùng của phổi.

Khối u lúc này cũng nhỏ, không phát triển quá lớp niêm mạc. Một khối u giai đoạn 0 gọi là ung thư tiểu mô tại chỗ.

 

ung thu phoi giai doan cuoi song duoc bao lau

 

Khối u ở giai đoạn này cũng không lây lan

Giai đoạn I: Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư xuất hiện bên trong phổi. Các tế bào xung quanh phổi chưa bị tấn công.

Giai đoạn II: Tế bào ung thư phổi lúc này phát triển và lan nhanh đến các hạch bạch huyết, thành ngực, màng phổi, lớp màng quanh tim và cơ hoành.

Giai đoạn III: Ung thư lan nhanh và nhiều, đặc biệt là vùng  lồng ngực giữa tim và phổi. Các mạch máu tại đây cũng có thể bị ảnh hưởng.

Giai đoạn IV (hay còn gọi là giai đoạn muộn): Ung thư lan đến lá phổi khác và các khu vực khác trong cơ thể. Giai đoạn này là giai đoạn cuối, không thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

 

dau hieu ung thu phoi

 

Ung thư phổi có biểu hiện như thế nào

Ung thư phổi có biểu hiện rất nghèo nàn, những dấu hiệu thể hiện ra không hề liên quan đến phổi như đau tay chân, buồn ngủ, không tập trung…

Mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có những biểu biện khác nhau

Biểu hiện của ung thư phổi giai đoạn đầu: Biểu hiện của bệnh hoàn toàn bình thường, và rất dễ nhầm lẫn với bệnh khác như đau lưng, nhức đầu, giảm cân, ho.

Nếu bệnh được phát hiện trong giai đoạn này, khả năng trị khỏi đến 90%.Vì vậy, để phát hiện sớm bệnh trạng, chúng ta cần khám sức khỏe định kì và tầm soát ung thư tối thiểu 6 tháng/1 lần để kịp thời phát hiện và điều trị đạt hiệu quả cao.

Biểu hiện ung thư phổi giai đoạn cuối: bệnh có biểu hiện rất rõ ràng, bệnh nhân thường xuyên đau nhói ở lồng ngực, ho khan kéo dài thậm chí ho ra máu, khi nuốt cảm giác rất đau đớn. Ngoài ra người bệnh còn đau tức ngực, thở khó nhọc, thở gấp, thở dồn, thở không đều.

Bệnh nhận còn có các biểu hiện toàn thân khác như trầm cảm, chán ăn, mất ngủ, đau ngực, đau lưng, đau vai, cánh tay, mặt bị phù, mi mắt bị sụp.

Đặc biệt, người bệnh khi bị ung thư phổi giai đoạn cuối thường xuyên bị sốt, sốt kéo dài. Dễ nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường

Khi có các biểu hiện trên, bạn phải lập tức đi khám sức khỏe ngay. Bệnh ung thư giai đoạn cuối rất khó điều trị, không thể loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật, mà phải trị liệu bằng xạ trị hoặc hóa trị

 

dien bien ung thu phoi cac giai doan

 

Nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi

  • Thuốc lá

85% ca mắc ung thư phổi có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến thuốc lá.

Ung thư phổi là căn bệnh không lây nhưng mang yếu tố di truyền.

Thống kê trên cho thấy nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi là thuốc lá.

Trong thuốc lá và khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại, có hơn 7.000 hóa chất trong đó có ít nhất 250 chất gây ung thư oxit nitơ và cacbon monoxide là những tác nhân gây ung thư.

Không phải chỉ những người hút thuốc lá mới bị mà những người tiếp xúc gián tiếp với khói thuốc lá, hít phải khói thuốc lá lâu ngày có nguy cơ bị mắc ung thư phổi còn cao hơn những người hút thuốc.

 

hut thuoc la gay ung thu phoi cuc lon

 

  • Môi trường ô nhiễm

Vì sao các nước đang phát triển có tỉ lệ mắc ung thư cao hơn các nước phát triển ? Đó là do hệ lụy của việc phát triển công nghiệp, khí thải của các nhà máy vào không khí quá nhiều, gây ra tình trạng ô nhiễm. Trong khí thải công nghiệp chứa nhiều chất gây ung thư không màu không mùi:

Radon

Amiăng

Thạch tín

Beryllium

Cadmium

Vinyl clorua

Hợp chất nickel

Các hợp chất crom

Các sản phẩm than

Hơi độc lò

Ete clometyl

Khí thải dầu diesel.

Các chất trên sẽ phá hủy tế bào, làm đột biến AND, cuối cùng là gây ra ung thư.

Những khu vực ô nhiễm cao nhất là Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội, các khu vực nhiều nhà máy như Đồng Nai, Bình Dương …

 

ung thu phoi do hit nhieu hoa chat

 

  • Yếu tố di truyền

Mắc bệnh ung thư do yếu tố di truyền khá thấp, chỉ chiếm 2%. Việc gia đình có người thân đã từng mắc ung thư phổi cũng là một nỗi lo cho những người còn lại.

Tuy vậy việc phát hiện ra sớm bệnh lại dễ dàng hơn những đối tượng khác,  nên bệnh ung thư phổi do yếu tố di truyền lại có thể được chữa trị  kịp thời.

Ung thư phổi có chữa được không ?

Ung thư phổi có thể hoàn toàn chữa khỏi nếu bệnh được phát hiện sớm, khi nó chưa di căn đến các mô khác hoặc các cơ quan khác. Bệnh phát hiện ở giai đoạn hình thành thì tỉ lện chữa khỏi lên đến 90%, để càng lâu, bệnh càng chuyển biến nặng và khó chữa, chi phí chữa trị cũng cao hơn và gây đau đớn hơn

Giai đoạn đầu, tế bào ung thư có thể dễ dàng loại bỏ nhờ phẫu thuật. Các giai đoạn sau, muốn trị bệnh phải thực hiện xạ trị hoặc hóa trị, gây đau đớn và rất nhiều tác phụ, có thể khiến ung thư loại khác xuất hiện.

 

 

ung thu phoi co chua duoc khong

 

Ung thư phổi có lây không ?

Ung thư phổi không lây như lao phổi, tuy nhiên nó mang yếu tố di truyền. Nếu gia đình có người thân đã mắc ung thư phổi thì khả năng những người còn lại cũng sẽ bị nhiễm căn bệnh quái ác này.

Trên là những thông tin về bệnh ung thư phổi hi vọng topic là những chia sẻ hữu ích.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.