Hướng dẫn cách dùng cây đuôi chuột trị tiểu đường tại nhà

3846

Cây đuôi chuột là loại cây thân thảo, mọc hoang nhưng lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có công dụng trị tiểu đường. Bài viết sau sẽ chia sẻ đến bạn cách dùng cây đuôi chuột trị tiểu đường hiệu quả nhất và một số lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe khi dùng loại cây này.

Cách dùng cây đuôi chuột trị tiểu đường hiệu quả

Cách dùng cây đuôi chuột trị tiểu đường hiệu quả

Công dụng của cây đuôi chuột

Trước khi tìm hiểu xem cây đuôi chuột trị tiểu đường có thực sự hiệu quả không, hãy cùng điểm qua một số công dụng của cây đuôi chuột đã được nghiên cứu và phát hiện trong y học cổ truyền và dược lý hiện đại. 

Công dụng của cây đuôi chuột trong Đông Y 

Theo Đông Y, cây đuôi chuột vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc. Một số công dụng của cây đuôi chuột trong việc chữa bệnh đã được liệt kê trong sách y có thể kể đến như: chữa hở van tim, chữa viêm đường tiết niệu, lợi tiểu, chữa tiêu chảy, kiết lị, trị ho, viêm họng, trừ mụn nhọt,  nhiễm trùng ngoài da, tẩy giun, trị mắt sưng đỏ,…

Cây cỏ đuôi chuột không chỉ được dùng ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng sử dụng loại cây này để trị bệnh. Người Brazil dùng cỏ đuôi chuột để chữa kiết lỵ, thấp khớp, sốt và các vết loét ngoài da có mủ,… Người Trung Quốc dùng cỏ đuôi chuột trị viêm họng, sỏi tiết niệu, viêm đường tiết niệu, bạch sản, rắn cắn,… Còn ở Ấn Độ, loại thảo dược quý này được dùng để trị đục thủy tinh thể, bệnh hoa liễu, viêm quầng, nhọt, loét, đau dạ dày và nôn mửa. Lá cỏ đuôi chuột cũng được tán thành bột xát lên người để trị sốt ở Lào và Campuchia.

Công dụng của cây đuôi chuột trong Đông Y 

Công dụng của cây đuôi chuột trong Đông Y

Công dụng của cây đuôi chuột trong dược lý hiện đại 

Trong những thí nghiệm sàng lọc về công dụng của cây đuôi chuột trong dược lý hiện đại, các nhà nghiên cứu cho biết chiết xuất từ ​​lá đuôi chuột có tác dụng an thần, giảm đau, ức chế và hạ nhiệt. Ngoài ra, hoạt chất ethanol từ thân và lá đuôi chuột tươi sẽ có tác dụng giãn mạch, chống co thắt. Một số nghiên cứu khác cho thấy đuôi chuột có tác dụng chống tiêu chảy, chống viêm và chống nhiễm trùng. Vậy liệu cây đuôi chuột trị tiểu đường có tốt không?

Công dụng của cây đuôi chuột trong dược lý hiện đại 

Công dụng của cây đuôi chuột trong dược lý hiện đại

Cây đuôi chuột trị tiểu đường có thực sự hiệu quả không?

Mặc dù có rất ít nghiên cứu về cây đuôi chuột trị tiểu đường, nhưng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ có đăng tải nghiên cứu ghi nhận rằng chiết xuất ethyl axetat của lá cây đuôi chuột có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn chặn phản ứng stress oxy hóa. Đây cũng là tình trạng thường gặp nhất ở bệnh nhân tiểu đường. Theo các tài liệu cho thấy, lá của cây đuôi chuột chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như phenolic, flavonoid và polyphenol.

Ngoài ra, một thí nghiệm trên chuột mắc tiểu đường cho thấy chiết xuất lá của cây đuôi chuột cũng được chứng minh là cải thiện hoạt động catalase (một phản ứng ngăn chặn hình thành gốc tự do).

Từ những kết quả nghiên cứu trên, cây cỏ đuôi chuột được công nhận là có giá trị tiềm năng trong điều trị các bệnh liên quan đến stress oxy hóa, điển hình nhất là bệnh tiểu đường.

Cây đuôi chuột trị tiểu đường có thực sự hiệu quả không?

Cây đuôi chuột trị tiểu đường có thực sự hiệu quả không?

Vậy cỏ đuôi chuột trị tiểu đường có thực sự hiệu quả? Câu trả lời là CÓ. Nhưng người bệnh tiểu đường cần lưu ý không được phụ thuộc hay lạm dụng tiêu thụ cây đuôi chuột trị tiểu đường vì cần thêm nhiều nghiên cứu và thử nghiệm hơn nữa để xác định chính xác cách dùng, liều dùng an toàn khi dùng loài cây này.

Gợi ý cách dùng cây đuôi chuột trị tiểu đường

Người bệnh có thể dùng lá đuôi chuột tươi để làm thành nước uống dưới dạng nước ép hoặc trà đều được. Cách thực hiện:

  • Cách 1: Để làm nước ép, bạn cần rửa sạch lá đuôi chuột, cắt nhỏ và ép lấy nước rồi uống.
  • Cách 2: Để làm trà, bạn rửa sạch lá đuôi chuột, cho vào nồi nước sôi, đun khoảng 10-15 phút, có thể thêm một ít mật ong để dễ uống hơn.
Người bệnh có thể dùng lá đuôi chuột tươi để làm thành trà uống mỗi ngày

Người bệnh có thể dùng lá đuôi chuột tươi để làm thành trà uống mỗi ngày

Lưu ý quan trọng khi sử dụng cây đuôi chuột trị tiểu đường

Khi sử dụng cây đuôi chuột trị tiểu đường, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý quan trọng sau đây:

  • Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng cây đuôi chuột trị tiểu đường để đảm bảo liệu pháp này là phù hợp và an toàn với sức khỏe của bạn.
  • Nếu bạn đã được chỉ định về liều dùng cây đuôi chuột từ bác sĩ thì không được tự ý thay đổi tăng hoặc giảm liều lượng.
  • Phụ nữ mang thai hoặc người có tiền sử bị sảy thai, người bị tiểu đường kèm theo huyết áp thấp nên tránh sử dụng cây đuôi chuột.

Xem thêm:

Phụ nữ mang thai hoặc người có tiền sử bị sảy thai nên tránh sử dụng cây đuôi chuột

Phụ nữ mang thai hoặc người có tiền sử bị sảy thai nên tránh sử dụng cây đuôi chuột

Lời khuyên hữu ích: Trong quá trình sử dụng cây đuôi chuột trị tiểu đường, người bệnh nên theo dõi đường huyết thường xuyên với máy test tiểu đường để biết được hiệu quả của phương pháp này cũng như tác động của lối sống và các liệu pháp điều trị khác. Nếu có dấu hiệu suy giảm đường huyết quá mức hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn những thông tin về hiệu quả, cách dùng cũng như lưu ý cần biết khi sử dụng cây đuôi chuột trị tiểu đường. Mong rằng thông tin trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!

Nguồn tham khảo: pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, ncbi.nlm.nih.gov



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.