Bệnh viêm mũi dị ứng ở người già

719

Khi mũi bị viêm, những chức năng đều bị rối loạn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, trong những bệnh viêm mũi, viêm mũi dị ứng là bệnh hay gặp nhất ở người cao tuổi.

Nguyên nhân bị viêm mũi dị ứng

Dị ứng là phản ứng của cơ thể chống lại những kháng nguyên gây dị ứng, khi bị kháng nguyên tấn công lần đầu tiên cơ thể liền tạo ra những kháng thể để trung hòa kháng nguyên. Những lần sau khi kháng nguyên xâm nhập cơ thể sẽ xảy ra phản ứng kịch liệt giữa kháng nguyên và kháng thể của cơ thể, kết quả là sản sinh ra các chất có nguồn gốc gây nên những rối loạn dị ứng. Như vậy dị ứng là một bệnh toàn thân, viêm mũi dị ứng chỉ là biểu hiện tại chỗ của bệnh toàn thân đó.

Những kháng nguyên gây bệnh: phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc, vải sợi, lông của những vật nuôi trong gia đình, một só thực phẩm như tôm, cua, cá, các loại thuốc như aspirin, thuốc kháng sinh, các loại vi khuẩn: liên cầu, tụ cầu, trực khuẩn coli, nấm mốc…

Biểu hiện của bệnh

Viêm mũi dị ứng có 2 thể: thể có chu kỳ và thể không có chu kỳ

Thể có chu kỳ: Thường xảy ra đầu mùa lạnh hay đầu mùa nóng, bệnh nhân thấy nhột, cay trong mũi, liên tục hắt hơi, cay mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt. Sau đó mũi chảy nước đầm đìa, nước mũi trong, cảm giác rát bỏng ở kết mạc, vòm họng. Bệnh nhân bị nặng đầu, uể oải tay chân, sợ ánh sáng, hay tìm chỗ tối để nằm. Xuất hiện nhiều lần trong ngày, buổi tối sẽ dịu đi, bệnh có thể kéo dài vài ngày đến 1 tuần rồi biến mất. Hàng năm vào đúng mùa này thì bệnh sẽ tái phát, ở một số bệnh nhân cao tuổi  vì bệnh kéo dài nhiều năm làm cho niêm mạc mũi thoái hóa, phù nề gây ngạt mũi.

Dieu-tri-viem-mui-xoang-o-nguoi-cao-tuoi-0

Hình ảnh: Cách phòng bệnh viêm mũi dị ứng ở người già

Thể không có chu kỳ: thường gặp, sáng sớm thường có hiện tượng sổ mũi, sẽ giảm đi trong ngày và tái phát khi gặp luồng gió, gặp lạnh, tiếp xúc với bụi. Thời kỳ đầu nước mũi sẽ trong sau đó đặc lại thành mủ, nước mũi chảy thành từng đợt, có khi viêm loét vùng tiền đình mũi, hắt hơi hàng tràng, trong trường hợp nặng hắt hơi liên tục trong ngày, gây mệt mỏi giảm trí nhớ, ngạt mũi thay đổi theo thời gian, thời tiết và theo mùa, vì nghẹt mũi nên bệnh nhân phải thở bằng miệng dẫn đến viêm họng, viêm phế quản, các dấu hiệu ngứa trong mũi, đau thắt ở gốc mũi.

Tiến triển của bệnh

Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể chuyển sang dị ứng phế quản, dẫn đến hen phế quản, chất lượng cuộc sống bị suy giảm, đối với người cao tuổi bệnh nhân sống không thoải mái, tâm lý bi quan, có thể bị trầm cảm, không vui vẻ.

Những phương pháp chữa trị

017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-markTại chỗ: giải quyết nề niêm mạc, sung huyết, xuất tiết, nhiễm khuẩn ở mũi, xoang, chọc rửa xoang, phẫu thuật cắt xén các xương xoăn.

017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-markĐiều trị đặc hiệu: giải mẫn cảm, sử dùng kháng sinh kết hợp với corticoid để bôi.

017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-markSử dụng phương pháp chữa bằng nước khoáng đối với các trường hợp ngạt mũi thường xuyên do niêm mạc phù nề cương tụ, dùng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat dạng uống, khí dung có tác dụng tốt, hợp sinh lý.

017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-markChâm cứu, xoa, day ấn huyệt nhiều trường hợp có tác dụng tốt, lâu dài.

Sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Mời bạn tham khảo các mẫu máy xông mũi họng đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Phòng bệnh như thế nào

Để phòng bệnh có hiệu quả cần tránh các kháng nguyên gây bệnh như khói bụi, lông thú… Không sử dụng những thức ăn gây gị ứng. Hạn chế sử dụng tối đa mỹ phẫm không thích hợp với người bệnh.

Đối với trường hợp dị ứng thời tiết thì nên chuyển vùng, chuyển nhà để tránh khí hậu gây dị ứng. Người bệnh cần sống ở những nơi thoáng mát, không khí trong lành. Đối với người lớn tuổi cần phải giữ ấm cho cơ thể không nên để phông, tuy nhiên cũng không nên sống theo kiểu kiêng khem quá làm cho cơ thể sẽ có sức đề kháng yếu . Một chế độ ăn uống thích hợp và thường xuyên tập thể dục thể thao cũng là biện pháp phòng bệnh có hiệu quả rất tốt.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.