Bệnh Viêm Phế Quản Cấp Tính: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

734

Viêm phế quản là tình trạng viêm các ống thở, làm tăng sản xuất chất nhờn. Hầu hết các triệu chứng của viêm phế quản cấp tính kéo dài đến 2 tuần. Ở một số người, ho có thể kéo dài đến 8 tuần. Viêm phế quản mãn tính kéo dài xuyên suốt. Nó phổ biến hơn ở những người hút thuốc. Biết được nguyên nhân, triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phế quản sẽ có ích cho bạn trong việc kiểm soát bệnh.

Bệnh Viêm Phế Quản Cấp Tính: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Bệnh Viêm Phế Quản Cấp Tính: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị

Bệnh viêm phế quản cấp tính: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản cấp tính

Bệnh viêm phế quản cấp tính thường do nhiễm vi rút gây cảm lạnh và cúm. Nó cũng có thể do nhiễm vi khuẩn, các tác nhân vật lý hoặc hóa học hít vào. Chúng có thể bao gồm bụi, chất gây dị ứng và khói mạnh bao gồm cả khói từ các hợp chất tẩy rửa hóa học hoặc khói thuốc lá.

Viêm phế quản cấp tính có thể xuất hiện sau cảm lạnh thông thường hoặc các bệnh nhiễm vi rút khác ở đường hô hấp trên. Nó cũng có thể xảy ra ở những người bị viêm xoang mãn tính, dị ứng hoặc những người có amidan và u tuyến phì đại. Nó có thể nghiêm trọng ở những người bị bệnh phổi hoặc tim. Viêm phổi là một biến chứng có thể xảy ra sau viêm phế quản.

Bệnh viêm phế quản cấp tính thường do nhiễm vi rút gây cảm lạnh và cúm

Bệnh viêm phế quản cấp tính thường do nhiễm vi rút gây cảm lạnh và cúm

———————————————————————————————————————————
Xem thêm nội dung liên quan :

Bệnh Viêm Phế Quản Có Nguy Hiểm Hay Không

Vì Sao Trẻ Em Thường Bị Viêm Phế Quản Khi Thời Tiết Trở Lạnh?

6+ Cách trị viêm phế quản tại nhà an toàn và cực hiệu quả
———————————————————————————————————————————

Các triệu chứng của bệnh viêm phế quản cấp tính

Sau đây là những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm phế quản cấp tính. Tuy nhiên, mỗi người có thể gặp các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng có thể bao gồm: đau lưng và cơ; ho, lúc đầu khô (không sản dịch), sau ra nhiều chất nhầy; đau ngực; ớn lạnh; cảm thấy mệt mỏi và đau nhức; đau đầu; sổ mũi; sốt nhẹ; hụt hơi; viêm họng; chảy nước mắt; thở khò khè,…

Ho là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm phế quản mãn tính

Ho là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm phế quản mãn tính

Chẩn đoán viêm phế quản cấp tính

Bác sĩ thường chẩn đoán bệnh viêm phế quản cấp tính bằng cách xem xét bệnh sử và khám sức khỏe. Các xét nghiệm có thể được thực hiện để loại trừ các bệnh khác chẳng hạn như viêm phổi hoặc hen suyễn. Bất kỳ xét nghiệm nào trong số này đều có thể được sử dụng để giúp xác định chẩn đoán:

+ Chụp X-quang ngực.

+ Khí máu động mạch.

+ Đo oxy xung

+ Nuôi cấy dịch mũi và đờm

+ Các xét nghiệm chức năng phổi

Điều trị viêm phế quản cấp tính

Bệnh viêm phế quản cấp tính thường nhẹ và không gây biến chứng. Các triệu chứng thường tự hết và chức năng phổi trở lại bình thường. Trong hầu hết các trường hợp, kháng sinh không cần thiết để điều trị viêm phế quản cấp tính. Đó là bởi vì hầu hết các bệnh nhiễm trùng là do vi rút gây ra. Thuốc kháng sinh không có hiệu quả chống lại vi rút. Nếu nó đã tiến triển thành viêm phổi, thì có thể cần dùng kháng sinh.

Điều trị nhằm mục đích điều trị các triệu chứng và có thể bao gồm: tránh tiếp xúc với khói thuốc; thuốc ho; làm ẩm không khí; tăng lượng chất lỏng; thuốc giảm đau và hạ sốt, chẳng hạn như acetaminophen (Tylenol); bỏ hút thuốc; tránh dùng thuốc kháng histamine vì chúng làm khô dịch tiết và có thể làm ho nặng hơn.

Sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp tốt nhất

Người bị viêm phế quản cấp tính cần tránh khói thuốc lá

Người bị viêm phế quản cấp tính cần tránh khói thuốc lá

Các biến chứng của viêm phế quản cấp tính

Viêm phế quản cấp tính có thể xấu đi và tiến triển thành viêm phế quản mãn tính hoặc viêm phổi. Nếu điều này xảy ra, một phương pháp điều trị khác có thể là cần thiết.

Bệnh viêm phế quản có thể ngăn ngừa được không?

Không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được bệnh viêm phế quản cấp tính. Tuy nhiên, bạn có thể tiêm phòng để ngăn ngừa các biến chứng của nó chẳng hạn như viêm phổi. Kiểm tra với bác sĩ về việc tiêm phòng cúm và phế cầu khuẩn. Tiêm phòng cúm hàng năm có thể giúp ngăn ngừa cả bệnh cúm và viêm phổi. Chích ngừa phế cầu khuẩn có thể bảo vệ bạn khỏi một dạng viêm phổi do vi khuẩn thông thường.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh phế cầu. Tuy nhiên, trẻ em dưới 2 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên, những người mắc một số bệnh lý và người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Khi nào nên tìm đến bác sĩ?

Thông thường, bệnh viêm phế quản cấp tính sẽ tự khỏi. Nếu các triệu chứng của bạn xấu đi hoặc không thuyên giảm theo thời gian, hãy tìm đến bác sĩ để thăm khám.

Bạn cần tìm đến bác sĩ nếu tình trạng viêm phế quản cấp tính không thuyên giảm

Bạn cần tìm đến bác sĩ nếu tình trạng viêm phế quản cấp tính không thuyên giảm

Trên đây là tất cả thông tin quan trọng về bệnh viêm phế quản cấp tính. Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn kiểm soát sức khỏe của mình thật tốt. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn khỏe mạnh!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất