5 Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh ba mẹ không nên bỏ qua

906

Trẻ sơ sinh bị sốt là tình trạng khá phổ biến nhưng thường khiến ba mẹ lo lắng. Ba mẹ có thể thử những cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh được chia sẻ trong bài viết dưới đây để giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn và nhanh chóng hồi phục nhé.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh ba mẹ không nên bỏ qua

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh ba mẹ không nên bỏ qua

Nhiệt bao nhiêu là sốt ở trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh và cả trẻ nhỏ được coi là sốt nếu có thân nhiệt của bé cao hơn 37,5 độ C. Đi kèm với sốt, bé cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu như: đổ mồ hôi, quấy khóc, dễ nổi cáu, mệt mỏi, lơ mơ, thở gấp, bỏ bú, bỏ uống nước, chán ăn, ngủ li bì.

Trẻ sơ sinh và cả trẻ nhỏ được coi là sốt nếu thân nhiệt cao hơn 37,5 độ C

Trẻ sơ sinh và cả trẻ nhỏ được coi là sốt nếu thân nhiệt cao hơn 37,5 độ C

Các cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi

Mặc dù sốt được biết là một phản ứng thông thường ở trẻ nhỏ, tuy nhiên với trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi thì sốt rất có khả năng là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Vậy nên cách hạ sốt nhanh cho trẻ sơ sinh nhỏ hơn 2 tháng tuổi là đưa bé đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được thăm khăm khi bé sốt cao trên 38 độ C.

Các bác sĩ sẽ can thiệp sớm để giúp bé hạ nhiệt, đồng thời đưa ra những chẩn đoán và điều trị an toàn dành cho bé sơ sinh 2 tháng tuổi bị sốt.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi tốt nhất là đưa bé đến ngay bệnh viện

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi tốt nhất là đưa bé đến ngay bệnh viện

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi

  • Chườm ấm

Đắp một chiếc khăn ướt và ấm lên trán có thể là cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nhanh nhất và giúp bé nghỉ ngơi, cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra khi bé bị sốt, ba mẹ cũng có thể dùng nước ấm để làm sạch cơ thể cho trẻ. Ba mẹ nên dùng khăn mềm đã được thấm nước ấm, rồi vắt khô sau đó lau hết cơ thể của bé, đặc biệt tập trung lau ở trán, bẹn và nách.

  • Nới lỏng quần áo

Khi bé bị sốt, ba mẹ không nên cho trẻ mặc nhiều lớp quần áo vì điều này có thể khiến trẻ sốt cao hơn. Thay vào đó để hạ sốt cho trẻ sơ sinh, ba mẹ cần nới lỏng quần áo cho bé, mặc cho bé một lớp áo nhẹ, thoải mái và để bé ngủ với một chiếc chăn mỏng nhẹ.

Để hạ sốt cho trẻ sơ sinh, ba mẹ hãy mặc cho bé một lớp áo nhẹ, thoải mái

Để hạ sốt cho trẻ sơ sinh, ba mẹ hãy mặc cho bé một lớp áo nhẹ, thoải mái

  • Cho trẻ bú sữa mẹ, uống nước nhiều hơn

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi là ba mẹ hãy cho trẻ uống nhiều chất lỏng hơn bao gồm nước, súp trong để ngăn ngừa tình trạng mất nước và hỗ trợ làm mát cơ thể. Nếu trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi và đang bú sữa mẹ, mẹ hãy cho bé bú nhiều hơn vì sữa mẹ sẽ cung cấp nước và tăng cường hệ miễn dịch cho bé trong khi bị sốt.

  • Ôm trẻ nhiều hơn

Sự tiếp xúc của mẹ với trẻ có tác dụng tương tự như thuốc chữa bệnh. Sau khi tắm rửa sạch sẽ, mẹ đặt bé nằm trên da trần trên bụng mẹ từ 1 – 2 giờ đồng hồ. Đây là cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh tại nhà không cần dùng thuốc hiệu quả cao, đồng thời tạo cho bé cảm giác an toàn khi bị ốm.

Ôm bé nhiều hơn cũng là một cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả

Ôm bé nhiều hơn cũng là một cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả

Lời khuyên cho ba mẹ: Trường hợp phải cho bé sử dụng thuốc hạ sốt thì ba mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, tốt nhất cho trẻ đi khám ngay. Trẻ sơ sinh còn yếu nên rất dễ bị nhiễm khuẩn nặng nếu tự ý dùng thuốc sai cách.

Khi nào bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ?

Nếu ba mẹ đã áp dụng những cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nêu trên nhưng tình trạng của bé vẫn không được cải thiện thì ba mẹ cần đưa bé đến bác sĩ nhi khoa ngay lập tức, đặc biệt là khi bé có những dấu hiệu sau:

  • Bé đã sốt trong nhiều ngày liên tiếp mà không hạ sốt.
  • Bé có dấu hiệu mất nước như không đi tiểu, đại tiện nhiều và phân lỏng.
  • Bé khó thở, da đổi màu sang tím hoặc xanh.
  • Bé bị sốt cùng với cứng cổ, đau họng cực độ, đau tai , phát ban hoặc nhức đầu dữ dội.
Ba mẹ hãy đưa bé đến bác sĩ nếu bé đã sốt trong nhiều ngày liên tiếp

Ba mẹ hãy đưa bé đến bác sĩ nếu bé đã sốt trong nhiều ngày liên tiếp

Những điều kiêng kỵ khi trẻ sơ sinh bị sốt mà ba mẹ cần tránh

  • Không nên ủ ấm: Ủ ấm cho bé bằng cách mặc nhiều lớp quần áo sẽ khiến thân nhiệt bé càng cao. Do đó nếu bé đang bị sốt run thì ba mẹ chỉ cho bé mặc đồ thoáng, rộng, đắp chăn mỏng để cơ thể tỏa nhiệt dễ hơn.
  • Không nên nặn chanh vào miệng trẻ: Ba mẹ tuyệt đối không áp dụng cách này vì có thể khiến trẻ bị rộp miệng, bỏng lưỡi thâm chí là nghẹt thở.
  • Không dùng nước đá lạnh để lau mát: Dùng khăn lạnh hay nước đá để lau khi bé bị sốt sẽ khiến lỗ chân lông co lại, nhiệt độ không thể thoát ra ngoài khiến bị sốt cao hơn. Ngoài ra chườm lạnh khi sốt có thể khiến bé bị bỏng lạnh và suy hô hấp.
  • Không nhét tay vào miệng, vỗ vào người bé khi bé bị co giật do sốt cao: Các va chạm mạnh khi trẻ co giật có thể gây tổn thương năng nề cho trẻ. Do đó ba mẹ không được đặt vật gì đó vào miệng để tránh trẻ cắn vào lưỡi khi bé bị co giật do sốt cao, điều này có thể gây nguy hiểm cho trẻ.
Ba mẹ không nên dùng khăn lạnh để lau cho bé mà hãy dùng khăn ấm giúp bé hạ sốt

Ba mẹ không nên dùng khăn lạnh để lau cho bé mà hãy dùng khăn ấm giúp bé hạ sốt

Bên cạnh những cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh nêu trên thì việc đo nhiệt độ thường xuyên là rất quan trọng khi bé bị sốt. Điều này sẽ giúp ba mẹ biết được chính xác cơn sốt đã hạ hay chưa, thân nhiệt của bé đã bình thường trở lại hay không. Kiểm tra nhiệt độ chỉ bằng cách đưa tay lên trán sẽ không thể nào biết được chính xác nhiệt độ của trẻ, mà hãy dùng nhiệt kế điện tử hồng ngoại để theo dõi chính xác nhất ba mẹ nhé!

nhiet ke hong ngoai do tran khong tiep xuc reiwa jxb 183 av11604483328.nv

Nhiệt kế hồng ngoại đo trán Reiwa JXB-183
Giá bán tham khảo: 780.000đ

1 min1585104690.nv

Nhiệt kế đo trán không tiếp xúc Berrcom JXB-178
Giá bán tham khảo: 360.000đ

nhiet ke dien tu dau deo drkare dk 09 avn1

Nhiệt kế điện tử đầu dẻo DrKare DK-09
Giá bán tham khảo: 50.000đ

Trên đây là 5 cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh được nhiều ba mẹ áp dụng nhất. Siêu Thị Y Tế mong rằng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã luôn quan tâm theo dõi trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất