Ăn hoa quả có béo không? Giảm cân ăn trái cây gì?

266

Hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, nước, ít natri và chất béo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng vẫn không ít người băn khoăn rằng ăn hoa quả có béo không? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau, Siêu Thị Y Tế cũng sẽ gợi ý đến bạn các loại hoa quả giảm cân tốt nhất.

Ăn hoa quả có béo không?

Ăn hoa quả có béo không?

Ăn hoa quả có béo không? Vì sao?

Tăng cân tuân theo một quy tắc rất đơn giản. Nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức đốt cháy trong một ngày, bạn sẽ tăng cân. Điều đó có nghĩa là bạn nạp càng nhiều calo mà không vận động để đốt cháy nó thì bạn sẽ nặng cân hơn, bất kể nguồn calo đến từ đâu. 

Theo đó, trái cây thường chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng lại ít calo. Điều này rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Thực tế cho thấy, ăn trái cây thường rất khó khiến bạn tăng cân, nguyên nhân là vì:

  • Trái cây ít calo và giàu chất xơ nên giúp bạn nhanh no, giảm cảm giác thèm ăn và không hấp thụ quá nhiều calo.
  • Fructose là đường tự nhiên trong trái cây đi kèm với chất xơ giúp làm chậm quá trình phân hủy của đường trong cơ thể, từ đó cân bằng đường huyết và mức insulin, giảm xu hướng dự trữ năng lượng từ đường dưới dạng chất béo của cơ thể.
Thực tế cho thấy, ăn trái cây thường rất khó khiến bạn tăng cân

Thực tế cho thấy, ăn trái cây thường rất khó khiến bạn tăng cân

Ăn trái cây có mập không? Bạn cần biết rằng fructose được chuyển hóa ở gan và dựa vào enzym fructokinase để bắt đầu quá trình trao đổi chất. Loại đường này thường được phân hủy ở gan để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu gan đã có đủ glycogen dự trữ để cung cấp năng lượng, nó sẽ chống lại việc phân hủy fructose và thay vào đó chuyển hóa thành chất béo đi thẳng vào eo. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều đường fructose từ trái cây cũng dễ dẫn đến việc hình thành chất béo trong cơ thể, gây tăng cân.

Vậy ăn hoa quả có béo không? Câu trả lời là phụ thuộc vào loại trái cây và lượng trái cây bạn ăn. Mặc dù ăn trái cây hiếm khi là nguyên nhân gây tăng cân, tuy nhiên nếu bạn có thói quen ăn uống không cân bằng, ít vận động, nhưng lại ăn nhiều trái cây nhiều calo và nhiều đường thì sẽ khiến bạn tăng cân. 

Ăn trái cây có mập không phụ thuộc vào loại trái cây và lượng trái cây bạn ăn

Ăn trái cây có mập không phụ thuộc vào loại trái cây và lượng trái cây bạn ăn

Một số loại trái cây dễ gây tăng cân

Như đã giải thích ở trên, ăn hoa quả có béo không phụ thuộc vào loại trái cây mà bạn ăn. Dưới đây là một số loại trái cây thường chứa nhiều calo và đường, dễ gây tăng cân:

Chuối

Nếu ăn vừa phải thì chuối rất tốt vì chứa kali, vitamin và chất xơ. Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng một quả chuối cỡ vừa chứa đến 105 calo và 27 gam carbohydrate.

Một quả chuối cỡ vừa chứa đến 105 calo và 27 gam carbohydrate

Một quả chuối cỡ vừa chứa đến 105 calo và 27 gam carbohydrate

Lợi ích sức khoẻ của bơ rất phong phú, nhưng loại trái cây này có nhiều chất béo không bão hòa đơn. Một quả bơ cỡ vừa chứa 27,6 g chất béo và 276 calo.

Xoài

Xoài rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, chất xơ và các khoáng chất quan trọng, nhưng cũng chứa đường và carbohydrate. Có khoảng 135 calo và 35g carbohydrate trong một quả xoài.

Có khoảng 135 calo và 35g carbohydrate trong một quả xoài

Có khoảng 135 calo và 35g carbohydrate trong một quả xoài

Sầu riêng

Sầu riêng có nhiều dưỡng chất, nhưng cũng chứa nhiều calo. Chỉ 100g sầu riêng đã chứa đến 147 calo.

Dừa

Cơm dừa có hàm lượng chất béo và calo cao. Trong mỗi 28g cơm dừa có đến 99 calo. 

Cơm dừa có hàm lượng chất béo và calo cao

Cơm dừa có hàm lượng chất béo và calo cao

Vậy ăn hoa quả gì để giảm cân? Tìm hiểu ngay bên dưới bạn nhé.

Những loại hoa quả giúp giảm cân bạn nên ăn

Quả mọng

Các loại quả mọng như quả việt quất, mâm xôi là hoa quả giảm cân nhờ hàm lượng chất xơ rất cao, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa. Đây đều là những hoa quả giúp giảm cân tuyệt vời mà bạn có thể thêm vào bữa ăn nhẹ hoặc dùng cho bữa sáng của mình.

Các loại quả mọng là hoa quả rất tốt cho việc giảm cân nhờ hàm lượng chất xơ cao

Các loại quả mọng là hoa quả rất tốt cho việc giảm cân nhờ hàm lượng chất xơ cao

Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều nước, ít calo, giàu chất xơ có thể giúp cải thiện quá trình hydrat hóa của cơ thể và cũng khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Táo

Giảm cân ăn trái cây gì? Táo nổi tiếng là loại trái cây có nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Táo giòn, ngọt và thơm ngon rất lý tưởng cho những người ăn kiêng giảm cân.

Giảm cân ăn trái cây gì? Táo rất lý tưởng cho những người ăn kiêng

Giảm cân ăn trái cây gì? Táo rất lý tưởng cho những người ăn kiêng

Bưởi

Bưởi có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, folate và vitamin C. Bạn có thể ăn bưởi bất cứ lúc nào trong ngày để chống lại cảm giác thèm ăn, nhất là vào các bữa ăn nhẹ.

Dưa gang

Dưa gang là loại hoa quả ít calo nhưng giàu chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene và lycopene.

Dưa gang là loại hoa quả ít calo nhưng giàu chất xơ, kali và vitamin

Dưa gang là loại hoa quả ít calo nhưng giàu chất xơ, kali và vitamin

Kiwi

Kiwi có hàm lượng axit amin gần như đầy đủ khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung. Quả kiwi có hàm lượng chất xơ cao giúp bạn no lâu và ngăn chặn sự thèm ăn, điều này có thể giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn. Loại trái cây này cũng chứa nhiều vitamin C và K tốt cho sức khỏe.

Lưu ý khi ăn trái cây giảm cân

Không nên ăn trái cây thay thế hoàn toàn cho tất cả thực phẩm khác vì dễ có nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng khác (như protein, B12, vitamin D, canxi,…). Chế độ chỉ ăn trái cây kéo dài có thể làm tăng nguy cơ thiếu chất và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mặc dù trái cây sấy khô cũng chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ giống như trong trái cây nguyên trái nhưng lượng nước đã bị loại bỏ trong quá trình sấy khô trái cây. Do đó, bạn nên hạn chế ăn trái cây sấy khô để tránh tiêu thụ một lượng calo, carbs và đường cao hơn so với trái cây tươi.

Hạn chế uống nước ép trái cây nhiều đường vì khi được ép thành nước thì đường tự nhiên trong trái cây được tách ra khỏi chất xơ. Vì vậy uống quá nhiều nước hoa quả thiếu chất xơ và quá ngọt sẽ ảnh hưởng đến đường huyết.

Kết hợp trái cây vào chế độ ăn uống cùng nhiều thực phẩm lành mạnh khác và duy trì chế độ tập luyện khoa học để đạt được số cân như mong muốn.

Hãy kết hợp trái cây vào chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

Hãy kết hợp trái cây vào chế độ ăn uống và tập luyện khoa học

Đừng quên kiểm tra cân nặng mỗi ngày với cân điện tử sức khỏe để biết được hiệu quả của quá trình giảm cân. Nhiều loại cân sức khỏe điện tử hiện nay có thể đo được nhiều chỉ số cơ thể khác để bạn có cái nhìn toàn diện về cơ thể của mình, từ đó thay đổi điều chỉnh chế độ ăn uống tập luyện sao cho phù hợp.

can suc khoe dien tu sbs 30307a avtbs11635998009.nv

Cân sức khỏe điện tử Reiwa 30307A
Giá bán tham khảo: 399.000đ

can phan tich chi so co the reiwa 35868 avbs2 1

Cân phân tích chỉ số cơ thể Reiwa 35868
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn ăn hoa quả có béo không. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe. Đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết chia sẻ kiến thức sức khỏe trên trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog bạn nhé!

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!