Cách dùng máy đo SPO2 chính xác nhất và những lưu ý cần biết

1030

Để có thể đo mức oxy trong máu, bạn có thể dùng máy đo SPO2. Đây là một thiết bị nhỏ gọn, dễ sử dụng nhưng liệu bạn đã thực sự biết cách dùng máy đo SPO2 chính xác? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu chi tiết từng bước trong cách dùng máy SPO2 được chia sẻ dưới đây.

Cách dùng máy đo SPO2 chính xác nhất và những lưu ý cần biết

Cách dùng máy đo SPO2 chính xác nhất và những lưu ý cần biết

Ý nghĩa của các chỉ số trên máy SPO2

Hai chỉ số chính trên máy đo nồng độ oxy là độ bão hòa oxy và nhịp tim:

  • SPO2 là viết tắt của cụm từ Saturation of peripheral oxygen, có nghĩa là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi. SPO2 là tỷ lệ hemoglobin oxy hóa (hemoglobin có chứa oxy) so với tổng lượng hemoglobin trong máu. Hemoglobin là một loại protein trong các tế bào hồng cầu, thành phần quyết định màu đỏ của hồng cầu.
  • Nhịp tim là chỉ số cho biết tim của bạn đang đập nhanh hay chậm như thế nào. Nhịp được đo bằng nhịp đập mỗi phút (beats per minute – bpm). Chỉ số nhịp tim được thể hiện dưới dạng bpm hoặc PRbpm (nhịp tim / nhịp mỗi phút – pulse rate/beats per minute) trên máy đo SPO2.
Hai chỉ số chính trên máy đo nồng độ oxy là độ bão hòa oxy và nhịp tim

Hai chỉ số chính trên máy đo nồng độ oxy là độ bão hòa oxy và nhịp tim

Hướng dẫn cách dùng máy đo SPO2 (máy đo nồng độ oxy trong máu) tại nhà 

Mỗi thiết bị thường đi kèm với giấy hướng dẫn sử dụng máy đo nồng độ oxy. Do đó cách dùng máy đo SPO2 có thể khác nhau đối với từng thiết bị cụ thể nhưng dưới đây là các bước cơ bản bạn cần thực hiện:

  • Bước 1: ‏‏Kiểm tra tổng quan hiện trạng máy

Trước khi dùng máy đo SPO2, bạn cần kiểm tra xem máy còn còn pin hay không, màn hình có hiển thị không. Nếu máy hết pin, bạn hãy thay pin hoặc sạc cho đầy (tùy loại máy).

  • Bước 2: Xoa ấm bàn tay trước khi kẹp thiết bị đo SPO2 

Tiếp theo, bạn hãy xoa ấm bàn tay trước khi bắt đầu kẹp tay vào máy đo SPO2. Bước này khá quan trọng trong cách dùng máy đo nồng độ oxy trong máu để giúp bạn có được kết quả chính xác hơn.

  • Bước 3: Mở kẹp, đặt ngón tay vào khe kẹp

Bạn mở kẹp rồi đặt ngón tay vào khe kẹp sao cho đầu ngón tay chạm đến điểm cuối cùng của máy. Đây là điểm quan trọng trong cách sử dụng máy đo SPO2 vì nếu đầu ngón tay không chạm đúng cảm biến của máy sẽ không cho kết quả chính xác.

Bạn cần đặt đầu ngón tay chạm đến điểm cuối cùng của máy để đo được kết quả chính xác

Bạn cần đặt đầu ngón tay chạm đến điểm cuối cùng của máy để đo được kết quả chính xác

  • Bước 4: Khởi động máy

Sau khi đã đặt ngón tay vào khe kẹp, bạn hãy nhấn nút nguồn để khởi động máy. Sau đó giữ yên ngón tay chờ màn hình hiển thị kết quả sau vài giây.

  • Bước 5: Đọc kết quả

Bước tiếp theo trong cách sử dụng máy đo nồng độ oxy là đọc kết quả chỉ số SPO2 và nhịp tim:

    • Đơn vị đo SPO2 là tỷ lệ phần trăm (%). Phạm vi đo: 0 – 100% với sai số khi đo là ± 2%.
    • Nhịp tim hiển thị dưới dạng số ở vị trí có hình trái tim (vị trí có chữ PR), có đơn vị đo: lần/phút. Phạm vi đo: 0 – 254 lần/phút.
  • Bước 6: Khi kết thúc đo, rút ngón tay ra

Sau khi đã hoàn thành đo và đọc kết quả, bạn rút đầu ngón tay ra khỏi máy. Các máy đo SPO2 thường sẽ tự tắt sau vài giây.

Khi kết thúc đo bạn rút ngón tay ra và máy sẽ tự tắt sau vài giây

Khi kết thúc đo bạn rút ngón tay ra và máy sẽ tự tắt sau vài giây

Hướng dẫn cách đọc chỉ số máy đo SPO2 và nhịp tim đúng

Một yếu tố quan trọng trong cách sử dụng máy đo nồng độ oxy là đọc kết quả đúng. Dưới đây là cách đọc máy SPO2 gồm chỉ số oxy trong máu và nhịp tim:

Chỉ số SPO2

  • Hiển thị tại chỗ ghi chữ SPO2.
  • Đơn vị đo: phần trăm (%).
  • Phạm vi đo: từ 0 – 100%.
  • Giá trị bình thường: 98% – 100%.
  • Sai số dao động khoảng ± 2%.

Chỉ số nhịp mạch

  • Hiển thị dưới dạng số, tại chỗ ghi chữ PR (pulse rate) hoặc tại vị trí có hình trái tim.
  • Đơn vị đo: nhịp/ phút.
  • Phạm vi đo: từ 0 – 254 nhịp/ phút.
  • Giá trị bình thường: từ 60 – 90 nhịp/ phút (đối với người lớn khi nghỉ ngơi).
Hướng dẫn cách đọc chỉ số máy đo SPO2 và nhịp tim đúng

Hướng dẫn cách đọc chỉ số máy đo SPO2 và nhịp tim đúng

Đánh giá mức độ nặng nhẹ dựa trên chỉ số SPO2 đo được

Đối với người lớn, có thể đánh giá mức độ nặng nhẹ dựa trên chỉ số SPO2 như sau:

  • SPO2 từ 97 – 100%: Độ bão hoà oxy trong máu ổn định bình thường.
  • SPO2 từ 94 – 96%: Độ bão hoà oxy trong máu ở mức trung bình, đối với chỉ số ở mức này thì tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định bệnh nhân có cần thở oxy hỗ trợ hay không.
  • SPO2 từ 90 – 93%: Độ bão hoà oxy trong máu nằm ở mức thấp. Mức này cảnh báo dấu hiệu suy hô hấp nên bệnh nhân cần được hỗ trợ thở oxy, đồng thời phối hợp với bác sĩ chuyên khoa hô hấp hoặc chuyên khoa hồi sức cấp cứu.
  • SPO2 < 90%: Độ bão hoà oxy trong máu biểu hiện của một ca cấp cứu lâm sàng.

Trong trường hợp, người bệnh đã được thở oxy hỗ trợ nhưng SPO2 < 95% thì cần nâng cấp độ thở oxy và theo dõi kỹ hơn.

Đối với trẻ sơ sinh, chỉ số SpO2 > 94% được xem là mức an toàn. Nhưng khi chỉ số SpO2 < 90% thì phải báo ngay cho bác sĩ để xử lý điều trị kịp thời.

Bảng đánh giá mức độ nặng nhẹ dựa trên chỉ số SPO2 đo được

Bảng đánh giá mức độ nặng nhẹ dựa trên chỉ số SPO2 đo được

Những lưu ý khi đo máy đo nồng độ oxy trong máu

Sau khi đã biết cách dùng máy đo SPO2, bạn cũng quan tâm đến một số lưu ý dưới đây để nhận được kết quả chính xác nhất khi đo:

  • Trong quá trình đo không cử động ngón tay, không nói chuyện, không rung hoặc rùng mình. Tất cả những điều này sẽ làm cho chỉ số oxy trong máu thấp hơn nhiều so với thực tế.
  • Không nên sơn móng tay hay sử dụng móng tay giả để đo. 
  • Không nên để móng tay quá dài vì đầu ngón tay sẽ che đi bộ phận cảm biến của khe kẹp nên cho kết quả không chính xác.
  • Có một số trường hợp sau đây có thể không cho kết quả chính xác khi đo bao gồm: người bị hạ huyết áp, người đã từng sử dụng thuốc cản quang, người có nồng độ hemoglobin bất thường, người bị co thắt mạch máu nghiêm trọng,…
Những lưu ý khi đo máy đo nồng độ oxy trong máu

Những lưu ý khi đo máy đo nồng độ oxy trong máu

Bên cạnh những lưu ý nêu trên, điều quan trọng không kém là chọn mua máy đo SPO2 chất lượng từ cửa hàng uy tín. Bạn có thể tham khảo chọn mua những dòng máy đo SPO2 đang được bán tại Siêu Thị Y Tế – cửa hàng chuyên cung cấp máy đo nồng độ oxy trong máu và nhiều thiết bị y tế khác. Siêu Thị Y Tế cam kết bán máy đo SPO2 chính hãng, giá tốt, chế độ bảo hành tốt cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn!

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn cách dùng máy đo SPO2 chính xác nhất cùng những lưu ý cần biết. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn luôn vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất