5 Ổ chứa tác nhân gây bệnh hô hấp bạn tiếp xúc hàng ngày

57

Bệnh hô hấp xảy ra do nhiều nguyên nhân như thời tiết thay đổi, không gian sống bí bách, độc tố từ chất kích thích, vi khuẩn,… Nhưng có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng chính những vật dụng bạn tiếp xúc mỗi ngày cũng là “ổ chứa virus” có thể gây bệnh. Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây từ Siêu Thị Y Tế bạn nhé!

5 ổ chứa tác nhân gây bệnh hô hấp bạn tiếp xúc hàng ngày

5 ổ chứa tác nhân gây bệnh hô hấp bạn tiếp xúc hàng ngày

Bất ngờ với 5 ổ chứa gây bệnh hô hấp 

Thảm

Thảm chùi chân chứa rất nhiều nấm mốc, mạt bụi, chất bẩn và các chất kích thích khác. Khi bạn giẫm chân lên thảm, những hạt kích ứng đó có thể bay vào không khí gây bệnh hô hấp. Để giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp, bạn cần làm sạch thảm thường xuyên. Đặc biệt là vào thời tiết nồm ẩm ở miền Bắc, thảm chùi chân rất dễ đọng nước khiến virus, vi khuẩn sinh sôi. Do đó tốt nhất bạn không nên dùng thảm trong thời điểm này.

Rèm cửa, chăn ga gối

Rèm cửa, chăn ga gối cũng chứa mạt bụi, lông thú cưng, nấm mốc và các chất gây dị ứng khác tương tự như thảm lau chân có thể gây bệnh hô hấp, đặc biệt là với đối tương nhạy cảm như trẻ nhỏ, người lớn tuổi. Bạn có thể dùng chăn gối lông vũ, chất liệu tốt và thường xuyên giặt giũ, thay mới để tránh tích tụ vi khuẩn gây bệnh.

Thảm chùi chân và rèm cửa là ổ chứa nấm mốc, mạt bụi hàng đầu gây bệnh hô hấp

Thảm chùi chân và rèm cửa là ổ chứa nấm mốc, mạt bụi hàng đầu gây bệnh hô hấp

Đồ nội thất

Đồ dùng nội thất có chất liệu từ ván gỗ công nghiệp như ván dăm, ván sợi,… thường chứa rất nhiều formaldehyde – đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không gian sống và ảnh hưởng đến sức khỏe. Người già, trẻ nhỏ, người đang bị bệnh hô hấp sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi loại khí độc hại này. 

Thường xuyên hít phải không khí chứa formaldehyde 0,1-0,5 ppm sẽ dễ bị kích ứng mắt và mũi, ảnh hưởng đến thần kinh đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Nghiêm trọng hơn khi mức độ formaldehyde từ 0,6 đến 1,9 ppm có thể làm suy giảm chức năng phổi

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) khác như benzen, perchloroethylene,… ẩn náu trong lớp sơn phủ đồ nội thất bằng gỗ không chỉ gây hại đến hệ hô hấp mà còn làm hư hại mắt, mũi, họng, hệ thần kinh trung ương, gan, thận.

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 590.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 820.000đ

Chất tẩy rửa gia dụng

Các thành phần trong chất tẩy rửa có thể gây kích ứng cổ họng và mắt, gây đau đầu, khó thở. Bình xịt có các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) – hóa chất có thể gây hư hại, amoniac, clo và thuốc tẩy có thể làm kích thích đường hô hấp, nhất là với người bị hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gây ho, khó thở, đau tức ngực.

Tốt nhất bạn nên sử dụng các sản phẩm có ít hoặc không có VOC, hương liệu và các thành phần gây kích ứng khác. Khi sử dụng, bạn hãy mở cửa ra vào và cửa sổ.

Điều hòa, quạt, quạt hơi nước

Tất cả những thiết bị làm mát không khí này nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ trở thành nơi “quy tụ” của nhiều loại virus, vi khuẩn, nấm gây bệnh hô hấp. Thiết bị làm mát bằng hơi ẩm dễ tích tụ nước và bụi trong trong hệ thống màng lọc và ống dẫn. Bạn nên vệ sinh các thiết bị này định kỳ, đều đặn để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh hô hấp.

Điều hòa nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ “quy tụ” nhiều virus, vi khuẩn, nấm gây bệnh hô hấp

Điều hòa nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ “quy tụ” nhiều virus, vi khuẩn, nấm gây bệnh hô hấp

Cách ngăn ngừa bệnh hô hấp hiệu quả

Để ngăn ngừa bệnh hô hấp cho bản thân và gia đình, bạn hãy thực hiện theo một số lời khuyên sau đây:

+ Đeo khẩu trang thường xuyên khi ra ngoài.

+ Che miệng khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy dùng một lần.

+ Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong 20 giây.

+ Không chạm vào mặt (đặc biệt là mắt, mũi hoặc miệng) bằng tay chưa rửa sạch.

+ Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, làm hỏng phổi và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và biến chứng do các bệnh về đường hô hấp. Do vậy hãy bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt.

+ Hãy hoạt động thể chất mỗi ngày và tập thể dục thường xuyên .

+ Ngủ đủ giấc mỗi đêm .

+ Ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng, lành mạnh

+ Giữ gìn không gian sống sạch sẽ: thường xuyên hút bụi, lau bụi, quét và lau các bề mặt trong nhà; thay bộ lọc không khí ít nhất 3 tháng một lần; giặt và thay khăn trải giường hàng tuần hoặc khi cần thiết;…

+ Vệ sinh mũi họng với nước muối sinh lý thường xuyên bằng máy xông khí dung để giữ mũi và họng luôn sạch sẽ, khỏe mạnh, tránh vi khuẩn xâm nhập gây bệnh hô hấp.

Dùng máy xông khí dung để giữ mũi họng khỏe mạnh, tránh vi khuẩn xâm nhập gây bệnh hô hấp

Dùng máy xông khí dung để giữ mũi họng khỏe mạnh, tránh vi khuẩn xâm nhập gây bệnh hô hấp

Siêu Thị Y Tế hy vọng qua bài viết trên, bạn đã biết được 5 ổ chứa tác nhân gây bệnh hô hấp gần sát bên bạn mỗi ngày, từ đó giúp bạn có những biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!