2 bài tập hạ huyết áp cấp tốc đơn giản

4107

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu… Chính vì thế người bị cao huyết áp cần có ý thức phòng và điều trị bệnh hằng ngày để ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc xảy ra. Dưới đây Siêu Thị Y Tế xin chia sẻ 2 bài tập hạ huyết áp cấp tốc cho người huyết áp cao.

bài tập hạ huyết áp

bài tập hạ huyết áp

Tổng quan về huyết áp

Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của tim và sức cản của động mạch.

Ở người bình thường, huyết áp ban ngày cao hơn ban đêm, huyết áp hạ xuống thấp nhất vào khoảng 1-3 giờ sáng khi ngủ say và huyết áp cao nhất từ 8 – 10 giờ sáng. Khi vận động, gắng sức thể lực, căng thẳng thần kinh hoặc khi xúc động mạnh đều có thể làm huyết áp tăng lên. Và ngược lại, khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, huyết áp có thể hạ xuống.

Khi bị lạnh gây co mạch, hoặc dùng một số thuốc co mạch hoặc thuốc co bóp cơ tim, ăn mặn có thể làm huyết áp tăng lên. Ở môi trường nóng, ra nhiều mồ hôi, bị tiêu chảy… hoặc dùng thuốc giãn mạch có thể gây hạ huyết áp.

Huyết áp được thể hiện bằng 2 chỉ số:

  • Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu hoặc ngắn gọn là số trên), bình thường từ 90 đến 139 mm Hg (đọc là milimét thuỷ ngân).
  • Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương hoặc ngắn gọn là số dưới), bình thường từ 60 đến 89 mm Hg.

Khi tim đập, huyết áp sẽ thay đổi từ cực đại (áp lực tâm thu) đến cực tiểu (áp lực tâm trương). Huyết áp sẽ giảm dần khi máu theo động mạch đi xa khỏi tim.

>> Bạn có thể chủ động theo dõi tình trạng bệnh huyết áp cao bằng cách sử dụng máy đo huyết áp tại nhà

Bài tập hạ huyết áp cấp tốc số 1

Phần cổ có nhiều huyệt đạo có khả năng khống chế huyết áp, vì thế dựa vào điều này, người Trung Hoa cổ đã nghiên cứu ra bài tập giúp người huyết áp cao hạ huyết áp cấp tốc.

Cách thực hiện

Tìm điểm số 1 dưới dái tai, ngay quai hàm, điểm thứ 2 nằm cạnh xương đòn. Dùng đầu ngón tay vuốt nhẹ nhàng từ vị trí 1 đến vị trí 2.

Trong quá trình xuốt không được day ấn hay xoa bóp vào da. Chỉ đến khi ngón tay dừng lại ở điểm 2 thì dừng lại xoa bóp nhẹ nhàng trong 1 phút. Cần lưu ý lực tay vừa phải, không quá mạnh hoặc quá nhẹ.

>> Xem thêm: 7 Loại Trà Giúp Trị Cao Huyết Áp Ở Người Cao Tuổi

Bài tập hạ huyết áp cấp tốc số 2

Một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học McMaster ở Otario Canada đã chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể hạ huyết áp cấp tốc chỉ bằng bài tập đơn giản này.

Cách thực hiện

Thả lỏng toàn bộ cơ thể, thả lỏng hai tay, tay phải buông thõng sau đó nắm chặt tay lại, giữ nguyên 5 giây rồi thả ra.

Trường hợp sợ không nắm tay chặt được có thể cầm trong tay một quả bóng nhỏ. Thực hiện động tác trên khoảng 2 phút, nghỉ 2 phút rồi lại tập lại với tay còn lại.

Bàn tay này đơn giản, người huyết áp cao có thể thực hiện được mọi lúc, mọi nơi nhưng lại có hiệu quả giảm huyết áp tâm thu đáng kể.

Mời bạn tham khảo mẫu máy đo huyết áp đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

Bên trên là hai bài tập hạ huyết áp đơn giản, bất kỳ người bệnh cao huyết áp nào cũng có thể làm được, không tốn nhiều thời gian. Thực hiện hằng ngày kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học để huyết áp được ổn định.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.