Vì sao trời nắng nóng dễ đột quỵ?

59

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây khó chịu, say nắng và mất nước  mà còn có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm cho sức khỏe như các vấn đề về tim, thậm chí là đột quỵ. Vậy bạn có biết vì sao trời nắng nóng dễ đột quỵ không? Bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này, đọc tiếp ngay nhé!

Vì sao trời nắng nóng dễ đột quỵ?

Vì sao trời nắng nóng dễ đột quỵ?

Tại sao dễ đột quỵ do trời nắng nóng?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời tiết nắng nóng có thể ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống tim mạch, đặc biệt đối với những người đã mắc bệnh tim từ trước. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, cơ thể chúng ta phải làm việc nhiều hơn để điều chỉnh nhiệt độ bên trong thông qua việc đổ mồ hôi. Quá trình này có thể gây thêm căng thẳng cho tim và mạch máu, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. 

Sức nóng gây thêm căng thẳng cho tim, khiến nhịp tim và huyết áp tăng cao. Hơn nữa, tình trạng mất nước thường đi kèm với việc tiếp xúc với nhiệt làm giãn mạch máu, ảnh hưởng đến lưu lượng máu, có thể làm máu đặc hơn, dễ bị đông máu hơn.Tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ cao có thể dẫn đến vỡ các mạch máu yếu trong não và xuất hiện cơn đột quỵ nhồi máu não.

Bên cạnh đó, khi cơ thể chuyển từ nhiệt độ cao (nóng) sang nhiệt độ thấp (lạnh) thì dễ làm co mạch máu đột ngột, khiến cho huyết áp tăng vọt, dễ dẫn đến đột quỵ, xuất huyết não.  

Sức nóng gây thêm căng thẳng cho tim, khiến nhịp tim và huyết áp tăng cao, làm vỡ các mạch máu yếu trong não và gây đột quỵ nhồi máu não

Sức nóng gây thêm căng thẳng cho tim, khiến nhịp tim và huyết áp tăng cao, làm vỡ các mạch máu yếu trong não và gây đột quỵ nhồi máu não

Lời khuyên: Đột quỵ vô cùng nguy hiểm, chuyển biến xấu rất nhanh và dễ gây tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Trong trường hợp bạn nhận thấy bất kỳ ai có dấu hiệu đột ngột, bất thường như rối loạn ý thức, nói khó, tê yếu tay chân, méo miệng, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, đau đầu,… thì cần nhanh chóng gọi cấp cứu để đưa người bệnh đến cơ sở y tế, bệnh viện để được chẩn đoán, xử lý kịp thời. Khung giờ “vàng” để cấp cứu đột quỵ não là 3 – 4,5 giờ kể từ khi người bệnh khởi phát dấu hiệu đầu tiên. Trong khi đợi xe cấp cứu đến đưa bệnh nhân đi, bạn hãy cho người bệnh ra khỏi môi trường nóng và nới lỏng quần áo ngay lập tức.

Khung giờ “vàng” để cấp cứu đột quỵ não là 3 - 4,5 giờ từ khi khởi phát dấu hiệu đầu tiên

Khung giờ “vàng” để cấp cứu đột quỵ não là 3 – 4,5 giờ từ khi khởi phát dấu hiệu đầu tiên

Xem thêm: Đối mặt nguy cơ đột quỵ và đau tim vì nhịn ăn gián đoạn

Vậy nên làm gì để tránh đột quỵ khi thời tiết nắng nóng? Tiếp tục đọc phần tiếp theo bạn nhé.

Cách ngăn ngừa đột quỵ khi trời nắng nóng

Mặc dù các cơn đau tim và đột quỵ do nhiệt độ cao gây ra tương đối hiếm nhưng bạn cũng tuyệt đối không nên chủ quan và cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa đúng cách để bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số cách giúp bạn và gia đình ngăn ngừa đau tim, đột quỵ khi trời nắng nóng:

+ Giữ đủ nước: Uống nhiều nước suốt cả ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát. Tránh tiêu thụ quá nhiều rượu và caffeine tránh góp phần gây mất nước cho cơ thể.

+ Ăn uống lành mạnh: Ăn đa dạng thực phẩm đầy đủ protein, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế rượu bia, thức ăn nhanh và ngừng hút thuốc lá.

+ Tập luyện thể dục đều đặn: Cố gắng tập luyện phù hợp với độ tuổi và thể trạng, ít nhất 30 phút/ngày.

Khi nắng nóng bạn cần ăn uống lành mạnh và tập luyện phù hợp để tăng cường đề kháng

Khi nắng nóng bạn cần ăn uống lành mạnh và tập luyện phù hợp để tăng cường đề kháng

+ Hạn chế các hoạt động ngoài trời: Nếu có thể, hãy tránh các hoạt động ngoài trời vào những thời điểm nóng nhất trong ngày, thường là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu phải ra ngoài, hãy luôn che chắn cơ thể với áo khoác, khẩu trang, tìm bóng râm và thường xuyên nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ, có máy lạnh.

+ Ăn mặc phù hợp: Mặc quần áo nhẹ, rộng rãi, sáng màu để giúp cơ thể mát mẻ.

+ Sử dụng điều hòa: Bạn có thể dùng điều hòa khi ở nhà hoặc “tránh nắng” ở nơi có điều hòa. Tuy nhiên, cần tránh đột ngột thay đổi nhiệt độ cơ thể như khi bước từ trời nắng nóng vào phòng máy lạnh ngay lập tức. 

+ Không nên tắm ngay sau khi đi nắng: Tránh tắm ngay hoặc tắm trễ hay tắm dưới dòng nước lạnh ngay sau khi cơ thể tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng.

+ Chủ động theo dõi huyết áp thường xuyên: Chúng ta nên chủ động kiểm tra huyết áp với máy đo huyết áp điện tử tại nhà để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường, tránh tình trạng huyết áp tăng cao đột ngột dễ gây đau tim, đột quỵ cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Chủ động theo dõi huyết áp thường xuyên giúp kịp thời phát hiện bất thường, tránh huyết áp cao đột ngột gây đau tim, đột quỵ

Chủ động theo dõi huyết áp thường xuyên giúp kịp thời phát hiện bất thường, tránh huyết áp cao đột ngột gây đau tim, đột quỵ

Tham khảo ngay những dòng máy đo huyết áp điện tử cao cấp đang được bán tại Siêu Thị Y Tế với nhiều ưu đãi hấp dẫn!

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ vì sao trời nắng nóng rất dễ gây đau tim và đột quỵ. Hy vọng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ giúp ban có cách bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!