Vì sao cần phải hút mũi cho bé? – 3 thông tin ai cũng nên biết

943

Nhiều mẹ hiện chọn cách hút mũi nhằm bảo vệ sức khỏe tai mũi họng cho trẻ. Vậy các mẹ đã biết rõ về phương pháp này? Vì sao cần phải hút mũi cho bé và những lưu ý gì khi thực hiện thao tác này? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu vấn đề này ngay sau đây nhé!

Vì sao cần phải hút mũi cho bé

Vì sao cần phải hút mũi cho bé?

Bé mấy tuổi thì có thể được hút mũi và vì sao cần phải hút mũi cho bé?

Gỉ mũi cũng như dịch mũi là các chất sinh học được tiết ra một cách tự nhiên trong quá trình hô hấp. Trong điều kiện thời tiết thay đổi, nước mũi được tiết ra nhiều hơn nhằm giữ ấm cho đường hô hấp. Quá trình hô hấp cũng kéo theo nhiều khói bụi, dị vật đi vào đường mũi, đọng lại tạo nên gỉ mũi.

Nếu gỉ mũi và dịch mũi không được lấy ra, đường thở có thể bị cản trở, gây suy giảm chức năng hô hấp. Đối với trẻ dưới 2 tuổi vốn chưa biết cách tự lấy gỉ mũi, nước mũi, việc khó thở có thể dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời.

Cũng vì thế, phương pháp hút mũi ra đời giúp khơi thông đường thở cho bé nhanh chóng và hiệu quả. Gỉ mũi và nước mũi có thể được lấy ra bởi thiết bị y tế chuyên dụng, không gây khó chịu hoặc tổn thương cho trẻ.

Xem thêm bài viết: Hút mũi cho bé đúng cách

Dùng thiết bị gì để hút mũi cho bé?

Để hút mũi cho bé, các mẹ cần sử dụng thiết bị hút mũi chuyên dụng, đảm bảo hiệu quả khơi thông đường thở mà không gây đau hoặc khó chịu cho bé. Các thiết bị này (tạm gọi là máy hút mũi) tạo lực hút vừa phải, giúp hút dịch mũi nhẹ nhàng.

Các mẹ cần chọn mua máy hút mũi có đầu hút làm từ nhựa silicon, vừa mềm, vừa dẻo, đảm bảo không gây tổn thương niêm mạc mũi. Ngoài ra, các loại đầu hút này có thể dễ dàng vệ sinh, bảo quản cũng như thay thế.

Khi hút mũi cho bé, các mẹ cần cầm máy chắc chắn, tránh hiện tượng, xộc xệch. Các loại máy hút mũi hiện đại đều có thân máy được thiết kế ôm tay, đảm bảo tư thế cầm nắm ổn định.

Bên cạnh các đặc điểm trên, một số máy hút mũi hiện nay có khả năng tích hợp thêm chức năng hút ráy tai, giúp các mẹ thêm phần tiện lợi, tiết kiệm. Đặc biệt, các mẹ nên chọn mua loại máy hút mũi có khả năng hoạt động yên lặng hoặc ít tạo độ ồn, giúp bé cảm thấy an toàn, tránh hiện tượng quấy khóc mỗi khi hút mũi.

Vì sao cần phải hút mũi cho bé

Máy hút mũi đa năng Reiwa VA-162 tích hợp đa chức năng (hút mũi, hút ráy tai) đồng thời có đầu hút silicon mềm mại, thân máy ôm tay chắc chắn.

Lưu ý gì khi thực hiện hút mũi cho bé?

Khi thực hiện hút mũi cho bé, đặc biệt là các bé dưới 1 tuổi, các mẹ cần lưu ý các điểm sau đây:

  • Bế bé và ngồi ở tư thế chắc chắn, hoặc cho bé nằm ngửa, tránh hiện tượng bé quấy khóc, làm trầy niêm mạc mũi.
  • Đặt đúng chế độ hút mũi trên máy, điều chỉnh lực hút sao cho phù hợp (có thể thử trên tay bé).
  • Đảm bảo gắn đầu hút (đã được vệ sinh tiệt trùng) chắc chắn, chọn đúng đầu hút và đúng kích cỡ với mũi của bé.
  • Cần hút thử để xem phản ứng của bé.
  • Đối với gỉ mũi, các mẹ có thể dùng nhíp gắp ra trước khi hút nước mũi.
  • Vệ sinh đầu hút và bình chứa dịch mũi kỹ lưỡng sau khi hút, nhằm tránh hiện tượng nhiễm khuẩn ở lần hút sau.
  • Chỉ áp dụng hút mũi khi trẻ hô hấp tốt. Khi trẻ có các biểu hiện khó thở hay suy hô hấp, cần nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế, bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.
  • Ngoài ra, các mẹ cũng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng máy hút mũi cho trẻ.

 

Vì sao cần phải hút mũi cho bé

Các mẹ cần đảm bảo giữ trẻ ở tư thế an toàn khi tiến hành hút mũi. (Ảnh: Internet)

Tham khảo ngay: Máy hút mũi cho bé

Hi vọng những thông tin trên đã giúp các mẹ biết được vì sao cần phải hút mũi cho bé, đồng thời cần lưu ý gì khi thực hiện thao tác này. Hãy theo dõi Siêu Thị Y Tế để được chia sẻ thêm thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe cho bé nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.