10+ Thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung để mắt sáng khỏe

1033

Chế độ ăn uống lành mạnh là điều quan trọng để chăm sóc đôi mắt luôn sáng khỏe và ngăn ngừa một số bệnh lý về mắt. Vậy bạn có biết thực phẩm tốt cho mắt bao gồm những gì? Bổ sung ngay 10+ thức ăn tốt cho mắt dưới đây để đôi mắt luôn khỏe mạnh bạn nhé.

Những chất dinh dưỡng tốt cho mắt

Để giúp mắt luôn khỏe mạnh, bạn hãy bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt có chứa những chất dinh dưỡng sau:

  • Lutein và Zeaxanthin: Nhiều nghiên cứu cho thấy lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về mắt như bệnh đục thủy tinh thể.
  • Vitamin C: Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy vitamin C làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và khi dùng kết hợp với các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, vitamin C có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng và mất thị lực liên quan đến tuổi tác.
  • Vitamin E: Vitamin E bảo vệ các tế bào trong mắt khỏi các phân tử không ổn định gọi là gốc tự do, phá vỡ các mô khỏe mạnh.
  • Axit béo thiết yếu: Axit béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển thị giác và chức năng võng mạc. Các nghiên cứu ở trẻ sinh non và đủ tháng cho thấy rằng việc cung cấp đủ axit béo omega-3 trong chế độ ăn là điều cần thiết để phát triển thị giác tối ưu.  Axit béo omega-3 còn giúp giảm viêm, tăng cường sản xuất nước mắt và hỗ trợ lớp dầu bên ngoài của mắt.
  • Kẽm: Kẽm có vai trò quan trọng trong việc đưa vitamin A từ gan đến võng mạc để sản xuất melanin – một sắc tố bảo vệ mắt. Tình trạng thị lực suy giảm như tầm nhìn ban đêm kém và đục thủy tinh thể có liên quan đến tình trạng thiếu kẽm.

>> Xem thêm các vitamin nào tốt cho mắt mà bạn nên bổ sung để nuôi dưỡng đôi mắt luôn sáng khỏe

Thực phẩm tốt cho mắt chứa nhiều lutein, zeaxanthin, vitamin C, vitamin E, axit béo và kẽm

Thực phẩm tốt cho mắt chứa nhiều lutein, zeaxanthin, vitamin C, vitamin E, axit béo và kẽm

15 Thực phẩm tốt cho mắt nhất bạn nên ăn thường xuyên

Cà rốt

Cà rốt là một trong các thực phẩm tốt cho mắt được biết đến hàng đầu. Đầu tiên, cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene – một chất chống oxy hóa mà cơ thể sử dụng để tạo ra vitamin A. Vitamin A giúp bạn nhìn rõ vào ban đêm và có thể ngăn ngừa cận thị. Ngoài ra, cà rốt còn chứa lutein – một chất chống oxy hóa khác giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). 

Bông cải xanh 

Một nghiên cứu do Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ cho thấy indole-3-carbinol – một hợp chất có trong bông cải xanh có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi võng mạc. Điều này làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn tuổi.

Ăn bông cải xanh có thể giúp bạn loại bỏ độc tố khỏi võng mạc

Ăn bông cải xanh có thể giúp bạn loại bỏ độc tố khỏi võng mạc

Các loại rau xanh

Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina là thức ăn tốt cho mắt, cung cấp lutein và zeaxanthin hàng đầu – hai loại carotenoid bảo vệ võng mạc. Hoạt động như chất chống oxy hóa, lutein và zeaxanthin hấp thụ một lượng đáng kể các tia sáng xanh, ngăn chúng xâm nhập vào bên trong mắt, bảo vệ các tế bào mắt.

Ăn nhiều rau bina, cải xoăn và các loại rau xanh đậm khác làm tăng mức độ lưu thông của lutein và zeaxanthin, làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Khoai lang

Khoai lang là thức ăn bổ mắt có hoạt tính vitamin A cao gấp ba lần cà rốt (một củ khoai lang cỡ vừa cung cấp đến 150% giá trị vitamin A hàng ngày). Ngoài ra, khoai lang cũng chứa nhiều beta-carotene – hợp chất có lợi để giúp cơ thể chuyển đổi nó thành vitamin A cần thiết cho thị lực tốt.

Khoai lang là thức ăn bổ mắt có hoạt tính vitamin A cao gấp ba lần cà rốt

Khoai lang là thức ăn bổ mắt có hoạt tính vitamin A cao gấp ba lần cà rốt

Cà chua

Cà chua chứa nhiều carotenoid và lycopene do đó cà chua có màu đỏ rực rỡ. Nghiên cứu cho thấy lycopene giúp ngăn ngừa tổn thương do ánh sáng gây ra cho võng mạc và các vùng khác của mắt. Cà chua cũng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời – một chất dinh dưỡng giúp bảo vệ mắt tốt.

Đu đủ

Đu đủ có màu hồng cam nhờ lycopene có tác dụng làm chậm quá trình hình thành đục thủy tinh thể. Đu đủ cũng chứa nhiều vitamin C tốt cho mắt (một quả đu đủ nhỏ cung cấp hơn 150% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày). 

Đu đủ chứa nhiều vitamin C tốt cho mắt

Đu đủ chứa nhiều vitamin C tốt cho mắt

Quả có múi

Cam, bưởi, chanh và các loại quả có múi khác cũng thuộc danh sách những đồ ăn tốt cho mắt. Vì những loại quả có múi này chứa nhiều vitamin C, có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Loại trái cây này cũng chứa các đặc tính chống viêm đã được chứng minh là hỗ trợ hoạt động khỏe mạnh của mắt.

Ớt chuông

Ớt chuông chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin A, lutein và zeaxanthin – tất cả đều được chứng minh là có tác dụng cải thiện thị lực và duy trì cấu trúc mắt.

Ớt chuông là một trong những loại thực phẩm tốt cho mắt

Ớt chuông là một trong những loại thực phẩm tốt cho mắt

Cá hồi 

Ăn cá hồi sẽ giúp giữ cho đôi mắt đủ nước, luôn khỏe mạnh và không bị khô. Theo đó, cá hồi có chứa axit béo omega-3 giúp giảm nguy cơ bị khô mắt – một tình trạng thường gặp ở người già. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh có nguy cơ bị khô mắt cao gấp đôi người thường nên cần ăn cá hồi và các thực phẩm chứa omega-3 khác.

Hàu

Kẽm cùng với các chất chống oxy hóa khác như selen cần thiết để kích hoạt hơn 300 enzyme trong cơ thể, duy trì cấu trúc và sự ổn định của protein trong võng mạc, bảo vệ tế bào võng mạc, ngăn ngừa và làm chậm tình trạng mất thị lực. Hàu là một trong những nguồn thực phẩm giàu kẽm nhất và cung cấp các chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe của mắt như selen, đồng và axit béo omega-3.

Hàu cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho mắt như kẽm, selen, đồng và axit béo omega-3

Hàu cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho mắt như kẽm, selen, đồng và axit béo omega-3

Thịt nạc

Protein và kẽm từ các loại thịt nạc như thịt bò, thịt gia cầm (gà, vịt,…), thịt lợn rất có lợi cho thị lực. Thịt bò rất giàu vitamin A và kẽm, cả hai đều có lợi cho giác mạc và võng mạc của bạn. Tuy nhiên bạn chỉ nên tiêu thụ thịt nạc và  ăn ở mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn uống đa dạng có đầy đủ các thành phần tốt cho sức khỏe khác.

Trứng 

Một trong các loại thực phẩm tốt cho mắt bạn nên bổ sung là trứng. Trứng cung cấp đầy đủ lutein, zeaxanthin, kẽm và vitamin A tốt cho thị lực. Một nghiên cứu đã kết luận rằng ăn một lượng trứng vừa phải (khoảng 2 đến 4 quả trứng/tuần) sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển thái hóa điểm vàng do tuổi tác.  

Một trong các loại thực phẩm tốt cho mắt bạn nên bổ sung là trứng

Một trong các loại thực phẩm tốt cho mắt bạn nên bổ sung là trứng

Hạt hướng dương 

Hạt hướng dương là một trong những loại thực phẩm tốt cho mắt có nhiều vitamin E – một chất chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi stress oxy hóa. Vitamin E trong hạt hướng dương cũng giúp chống lại tia UV có hại của mặt trời, giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. 

Hạnh nhân

Tiếp theo trong danh sách thực phẩm tốt cho mắt là hạnh nhân. Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E giúp bảo vệ các tế bào khắp cơ thể, bao gồm cả tế bào ở mắt. 28g hạnh nhân cung cấp đến 45% vitamin E cần nạp hàng ngày.

Các loại đậu

Các loại đậu chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và nhiều kẽm giúp đôi mắt khỏe mạnh. Một số loại đậu bạn nên ăn thường xuyên là đậu tây, đậu thận, đậu lăng và đậu xanh.

Các loại đậu chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và kẽm giúp mắt khỏe mạnh

Các loại đậu chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và kẽm giúp mắt khỏe mạnh

Lời khuyên dành cho bạn: Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt khỏe mạnh, bạn hãy tham khảo sử dụng máy massage mắt để thư giãn đôi mắt sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thiết bị tích hợp nhiều chế độ massage, chức năng sưởi ấm nhiệt giúp bạn có trải nghiệm massage tuyệt vời nhất tại nhà.

Mời bạn tham khảo những dòng máy massage mắt đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế

may massage mat cao cap kasj 3612 av11656647248.nv

Máy massage mắt cao cấp KASJ 3612
Giá bán tham khảo: 1.499.000đ

may massage mat cong nghe rf bimix bm12 giam quang tham bong mat av1

Máy massage mắt công nghệ RF Bimix BM12
Giá bán tham khảo: 980.000đ

cay massage cham soc mat touchbeauty tb1583 avt4 min1574331063.nv

Máy massage mắt TouchBeauty TB1583
Giá bán tham khảo: 259.000đ

Xem nhiều hơn các sản phẩm máy massage mắt TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn 10+ thực phẩm tốt cho mắt bạn nên bổ sung thường xuyên. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!