Sâu răng nguyên nhân do đâu?

698

Theo các bác sĩ về tai mũi họng, sâu răng là một căn bệnh biến và ai cũng có thể mắc phải.Sâu răng không chỉ khiến bạn bị đau đớn ở những vùng viêm nhiễm mà còn khiến răng bạn bị ngả màu, hơi thở khó chịu…ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn. Do đó cần có biện pháp phòng ngừa căn bệnh này.

Sâu răng không giống như những tổn thương ở các bộ phận khác bởi chúng không có khả năng tự phồi được vì thế phải chữa trị. Thông thường, sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng.

Một số triệu chứng tiến triển của bệnh sâu răng

Ban đầu răng đổi màu, lúc này bạn sẽ chưa cảm thấy gì, lỗ sâu răng chưa có, kích thích do thức ăn nóng lạnh cũng chưa xảy ra.

Một thời gian sau, răng biến đổi sang màu nâu hoặc màu đen. Khi đó lỗ sâu răng bắt đầu xuất hiện, lúc ăn thức ăn giắt lại ở lỗ sâu khiến bạn khó chịu, đau buốt.

sau-rang-nguyen-nhan-do-dau

Sâu răng là căn bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người

Sau đó lỗ sâu tiếp tục bị sâu, phần đáy lỗ sâu sẽ bong calicim và mềm hóa, nhiếm vào tầng sâu của răng, làm bệnh nặng hơn, kéo dài mức độ đau sẽ tăng lên và có thể tủy răng bị viêm. Vào lúc này, miệng bắt đầu có mùi khó chịu.

Nguyên nhân sâu răng là gì

Thông thường mọi người nghĩ rằng sâu răng do vệ sinh răng không tốt. Nhưng trên thức tế nó có 3 nguyên nhân dây sâu răng dưới đây

Sâu răng do vi khuẩn

Trong miệng của chúng ta có loại vi khuẩn streptococcus mutans. Khi ta ăn, các thức ăn dính lại trên răng, sau 15 phút sau vi khuẩn sâu răng  streptococcus mutans làm lên men các chất bột và đường có trong thức ăn thành axít lactic. Axít sẽ ngấm vào các vết nứt, các chỗ trũng trên mặt răng phá hủy men răng và tạo thành lỗ sâu răng và phá hủy răng.

sau-rang-nguyen-nhan-do-dau

Sâu răng do ngà răng yếu

Sâu răng do men răng và ngà răng yếu

Phụ thuộc vào kết cấu của răng từng người. Những người có men và ngà răng yếu, thì axit dễ dàng ngấm vào những điểm yếu và phá hủy men răng của các bạn. Ngược lại với những ai sở hữu hàm răng không bị sứt mẻ, không khiếm khuyết, mọc thẳng hàng, thẳng lối, men răng trắng bóng, mức khoáng hóa răng cao là những yếu tố quan trọng chống lại các tác nhân gây sâu răng.

Sâu răng do thức ăn

Loại thức ăn gây sâu răng là đường và tinh bột. Loại thức ăn này, giúp vi khuẩn sử dụng dinh dưỡng và thải ra sản phẩm chuyến hóa các aciid gây xói món và tạo lỗ thủng men răng. Do đó, thói quen thích ăn đồ ngọt, kẹo bánh trước khi đi ngủ rất dễ gây sâu răng.

Quá trình hình thành sâu răng từ các đốm răng cho đến khi có lỗ sâu răng phải trải qua thời gian. Chính vì thế, nếu phát hiện và có biện pháp trị sâu răng thì bạn hoàn toàn có thể chữa được.

sau-rang-nguyen-nhan-do-dau

Sâu răng do ăn một số loại thức ăn

Một số biện pháp phòng ngừa sâu răng

  • Dùng bàn chải đánh răng máy vệ sinh răng miệng sau khi ăn và trước đi ngủ 
  • Hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều đường
  • Bổ sung dinh dưỡng để bổ sung chất tạo răng

Mời bạn xem mẫu bàn chải điện đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

1 51577768895.nv

Bàn chải điện ROAMAN RM - T20
Giá bán tham khảo: 780.000đ

Bên trên là một số nguyên nhân gây sâu răng, những thông tin trên phần nào giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh sâu răng, để từ đó có những biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.