Phòng bệnh viêm phổi virus lúc chuyển mùa

935

Bệnh viêm phổi virus là căn bệnh thường gắp lúc chuyển mùa, đây là căn bệnh dai dẳng, khó phòng tránh. Bệnh này nếu không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm tai, tràn dịch màng phổi, bội nhiễm vi khuẩn….

Bệnh viêm phổi virus xảy ra ở mọi lứa tuổi nhất là ở trẻ nhỏ, người già và những người có khả năng miễn dịch yếu. Loại virus gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi họng sau đó phát bệnh sau khoảng 1 tuần đến nửa tháng. Trong số đó gần 50% trường hợp là do viruts cúm, phó cúm gây ra.

benh-viem-phoi-virus

Bệnh viêm phổi virus là một trong những căn bệnh phổ biến lúc giao mùa

Triệu chứng của bệnh viêm phổi virus

Khi mắc căn bệnh này người bệnh có dấu hiệu sốt cao, ho khan, đau bụng, nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ ngực, chán ăn và đôi khi cảm thấy rét run.

Giai đoạn đầu bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp, giống như một số biểu hiện của bệnh cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi, đau rát cổ họng, khác đờm nhầy và mủ, nổi hạch ở cổ…

Sau đó khoảng 1- 2 tuần, loại virus sẽ phát bệnh, mức độ nặng nhẹ sẽ phụ thuộc vào chủng virus gây bệnh là gì và khả năng chống đỡ của người bệnh. Với những trường hợp như người gia, trẻ nhỏ, người bị suy giảm miễn dịch, người bị mãn tính, gầy yếu… mức độ của bệnh sẽ trầm trọng hơn so với những người khỏe mạnh.

Khi phát hiện bệnh, cần phải có biện pháp điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm như trào dịch phổi, bội nhiễm vi khuẩn… Hãy đến các cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị.

benh-viem-phoi-virus

Dấu hiệu của bệnh viêm phồi virus giống như bệnh cảm cúm

Còn đối với những người chưa mắc bệnh cần có biện pháp để phòng chống căn bệnh này, nhất là vào thời điểm giao mùa.

Biện pháp phòng bệnh viêm phổi virus

  • Cần vệ sinh sạch sẽ nơi ở, tốt nhất là sống trong môi trường trong sạch, ít khói bụi. Nhà ở phải thông thoáng, không ẩm ướt, bụi bặm.
  • Giữ cơ thể ấm cho cơ thể lúc giao mùa, đặc biệt là giữ ấm cổ, ngực và hai bàn chân. Tránh bị nhiễm lạnh đột ngột, nhất là với người già và trẻ em
  • Loại bỏ những yếu tố kích thích có hại: không uống nhiều rượu, không hút thuốc lào thuốc lá…
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng, cân đối về chất để có sức phòng, chống bệnh
  • Thường xuyên bảo đảm vệ sinh răng miệng. Điều trị triệt để các ổ nhiễm khuẩn ở tai, mũi, họng để tránh biến chứng viêm phổi.
  • Cần tập thể dục đều đặn, vừa sức, tốt nhất là tập thở sâu theo phương pháp thở bụng.
  • Sử dụng máy xông khí dung để xông mũi họng cho gia đình mình
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tiếp xúc với đám đông.
benh-viem-phoi-virus

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

Bên trên là một số thông tin về bệnh viêm phổi virus hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn phòng chống căn bệnh viêm phổi virus trong thời gian giao mùa này.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.