Những lưu ý khi tập thể dục cho người mắc biến chứng tiểu đường

734

Mặc dù bị các biến chứng do tiểu đường, song người bệnh tiểu đường không nên bỏ thói quen tập luyện. Theo các nhà chuyên môn, tập thể dục mỗi ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh, ngay cả khi họ bị mắc các biến chứng do bệnh gây ra.

Những lưu ý khi tập thể dục cho người mắc biến chứng tiểu đường

Những bệnh nhân tiểu đường, kể cả loại 1 và loại 2 thì tập thể dục hỗ trợ nhiều cho quá  trình điều trị bệnh. Dưới đây là một số các biến chứng tiểu đường phổ biến và khuyến cáo về cách tập thể dục phù hợp cho mỗi loại biến chứng tiểu đường cụ thể

Biến chứng thần kinh ngoại biên

Biên chứng này gây ra các tổn thương thần kinh, làm mất cảm giác ở ngón chân, bàn chân và ngón tay. Bệnh lý thần kinh ngoại biên làm tăng nguy cơ mất cân bằng, dễ ngã khi bước đi, tăng cảm giác đau, nóng rát.

Do đó, bài tập phù hợp là kết hợp các bài tập cân bằng như đạp xe đạp, bơi lội, yoga,… nên tránh các hoạt động như chạy bộ, đi bộ. Đặc biệt, ở người tiểu đường bị loét bàn chân tránh những bài tập cần nhiều sức và giữ đôi chân khô…

Thực hiện các bài tập cân bằng như đạp xe đạp

Thực hiện các bài tập cân bằng như đạp xe đạp

Tập thể dục khi mắc biến chứng bàn chân Charcot

Biến chứng này một bệnh thần kinh ngoại vi đặc biệt trong đó có sự tổn thương thần kinh và suy giảm tuần hoàn tại chỗ, cuối cùng bàn chân bị biến dạng và mất cảm giác. Bài tập phù hợp là  đạp xe đạp tại chỗ hoặc các bài tập vận động tại chỗ.

>> Xem thêm: Cách chăm sóc bàn chân cho người bệnh tiểu đường

Tập thể dục khi mắc bệnh võng mạc tiểu đường

Biến chứng này thường gặp ở người bị đái tháo đường. Các bài tập phù hợp cho người tiểu đường mắc biến chứng võng mạc gồm đạp xe với cường độ vừa phải, bơi lội, đi bộ hoặc chạy bộ chậm,… Tránh những bài tập hoặc những môn thể thao mất nhiều thể lực.

Tập thể dục khi mắc bệnh võng mạc tiểu đường

Tập thể dục khi mắc bệnh võng mạc tiểu đường

Tập thể dục khi mắc biến chứng thận

Với bệnh nhân tiểu đường mắc biến chứng trên thận tập thể dục thường xuyên ở cường độ nhẹ đến trung bình giúp giảm sự tích tụ chất thải trong cơ thể.

Tập thể dục khi mắc các biến chứng tim mạch

Nếu bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh tim thì nên bắt đầu tập thể dục trong một chương trình phục hồi chức năng tim có giám sát.

Hỏi ý kiến các bác sĩ chuyên khoa, để  có phương pháp tập thể dục phù hợp với thể trạng của từng người. Những bài tập phù hợp có thể là đi bộ, làm vườn, bơi lội hoặc đạp xe,…

Tập thể dục khi mắc các biến chứng tim mạch

Tập thể dục khi mắc các biến chứng tim mạch

Bên cạnh việc duy trì thói quen tập luyện khoa học, người bệnh tiểu đường cũng nên theo dõi thường xuyên chỉ số lượng đường trong máu của mình với máy test đường huyết tại nhà. Điều này sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được tác dụng của phác đồ điều trị đang thực hiện và kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường nếu có.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về cách tập luyện cho người tiểu đường khi bị mắc biến chứng bệnh. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn. 

XEM THÊM:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.