Bệnh COPD và sự thiếu hụt vitamin C

1303

Người bị bệnh COPD thường bị thiếu hụt vitamin D và tính trạng này cũng tăng cùng với mức độ nghiêm trọng của bệnh. Trên thực tế không có bằng chứng nào cho thấy sự thiếu hụt vitamin D liên quan đến COPD hoặc tăng tỷ lệ cấp COPD.

Bệnh COPD và sự thiếu hụt vitamin C

Tầm quan trọng của vitamin D

Vitamin D là một vi chất tự nhiên được sản xuất khi chúng ta tiếp xúc với ánh mặt trời. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi từ các loại thực phẩm. Giống như canxi loại chất này cũng cần thiết cho sự phát triển của xương. Nếu không có vitamin D cơ thể không thể hấp thụ được canxi, dễ dần tới xương giòn, yếu, dễ gãy.

vitamin-D-va-benh-tac-phoi-man-tinh-min

Mối liên hệ giữa sự thiếu hụt Vitamin D và COPD

Thiếu  hụt vitamin D được xác định khi nồng độ chất này trong máu thấp hơn 25 hydroxyvitamin D hoặc bằng 20ng/ml. Những người mắc viêm phổi tắc nghẽn mãn tính và thiếu vitamin có nhiều khả năng: Loãng xương, béo phì, hút nhiều thuốc, bị trầm cảm.

Sự thiếu hụt vitamin D và đợt cấp COPD

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin liều cao ở bệnh nhân COPD thiếu vitamin D  mức trung bình không làm giảm tỷ lệ mắc đợt cấp viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Tuy nhiên, sử bổ sưng vitamin D ở những người bệnh thiếu hụt vitamin D nghiêm trọng có thể giúp giảm các đợt cấp.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng thấy rằng việc bổ sung canxi và vitamin D ở những bệnh nhân COPD giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến loãng xương, phòng chống suy giảm chức năng phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra, vitamin D còn giúp hạn chế những tổn thương do ảnh hưởng của khói thuốc đến phổi.

vitamin-D-min

Nạp bao nhiêu vitamin D là hợp lý?

Theo các nhà nghiên cứu,  nồng độ vitamin D vào khoảng 30-40ng/ml  có thể làm giảm nguy cơ mắc COPD. Để đạt được lượng này, mọi người cần 1000-1500 (IU) vitamin D3 mỗi ngày, một dạng vitamin D hoạt động ngay dưới da. Những cần lưu ý,  liều lượng vitamin D thích hợp cho mỗi người cần phải được xác định bằng cách đo nồng độ vitamin D trong máu một vài tháng  trước và sau khi dùng vitamin D bổ sung.

Bên trên là thông tin về mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D và bệnh COPD, hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.