Những lưu ý đối với người bệnh động mạch vành

741

Những lưu ý đối với người bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành hay còn gọi là bệnh tim do động mạch vành bị xơ cứng. Dấu hiệu là thường thấy đau trong lồng ngực, dễ buồn bực cấu ghắt, sắc mặt trắng bệch, hít thở rất khó khăn. Đối với những người bệnh nặng thường tim đau thắt, tắc động mạch cơ tim, tim co bóp không đều, suy tim…

Nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được cấp cứu kịp thời. Có nguồn điều tra còn phát hiện ra rằng việc phát sinh bệnh này có liên quan chặt chẽ với lượng mỡ và cholesterol cao trong ăn uống.

Thường xuyên ăn uống vô độ, ăn nhiều chất dầu mỡ động vật sẽ làm tỳ vị bị tổn hại, không thể chuyển hóa được hết các tinh chất, để lâu dần thì tích tụ lại vào theo máu vào tim hoặc gây tắc mạch.

Đối với người bị bệnh động mạch vành là phải sắp xếp bữa ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, ít chất tanh và nhiều vitamin, hạn chế sử dụng chất kích thích.

benh-dong-mach-vanh-kieng-gi

Hình ảnh: Những lưu ý đối với người bệnh động mạch vành

Không sử dụng thực phẩm có nhiều mỡ và cholesterol nhưng nội tạng động vật, thịt mỡ, lòng đỏ trứng, trứng cá, bơ, thịt gà… những loại thức phẩm này gây tích tụ cholesterol trong thành huyết quản động mạch, đẩy nhanh quá trình xơ cũng động mạch, bị ảnh hưởng đến mạch vành của người bệnh.

Do đó khi ăn uống cần biết kết hợp, ăn các loại rau tươi, những hoa quả giàu vitamin, những thực phẩm từ đậu, thịt nạc, cá sông hồ. Không nên ăn quá no và đặc biệt những người sau khi ăn dễ xảy ra đau tim cần phải chú ý. Trong sách “Thiên kim yếu phương” có viết” không nên để quá đói mới ăn,khi ăn không nên ăn quá no, không để khát mới uống, khi uống không nên uống quá nhiều, ăn quá nhiều sẽ gây tích tụ, uống quá nhiều sẽ gây phù thũng”. Vì vậy đối với việc ăn uống cần phải tiết chế, không nên tham ăn tham uống mà gây ảnh hưởng đến dạ dày. Khi ăn quá no thì thức ăn sẽ khó tiêu hóa, làm tăng thêm gánh nặng cho tim, ngực bị chướng khí, cơ hoành nâng cao từ đó hạn chế sự co bóp bình thường của tim.

Do nhu cầu tiêu hóa thức ăn, đa phần huyết dịch phải tập trung vào đường tiêu hóa, khiến lượng máu cung cấp cho động mạch vành không đủ, sẽ làn việc thiếu máu thiếu oxy trong tim sẽ trầm trọng hơn, từ đó dẫn đến đau tim có thể còn gây tắc nghẽn cơ tim gây nguy cấp đến tính mạng.

Buổi tối không được ăn quá no, do khi ngủ máu lưu thông chậm, nếu ăn quá no sẽ khiến lượng máu tăng lên và nó dễ bị lắng động trên thành huyết quản, ảnh hưởng đến sự co giãn của huyết quản sau đó dẫn đến xơ cứng động mạch.

Nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tim chủ yếu là do hút thuốc lá. Khói thuốc lá có chất nicôtin và cacbon gây nhiễm độc đối với thành huyết qản động mạch vành và tế bào cơ tim, gây nên viêm nhiễm, chất nicotin còn kích thích lọc thải của tuyến thận khiến tim đập nhanh, huyết quản thu nhỏ, chất đó làm thành động mạch thiếu oxy, hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, tất cả những điều này sẽ đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch, làm cho bệnh tình trở nên trầm trọng.

Vì vậy bệnh nhân động mạch vành phải kiên quyết bỏ thuốc. Uống một lượng nhỏ rượu nhẹ như bia, rượu gạo, rượu bồ đào v.v… có thể làm giãn gân hoạt huyết, nhiễm huyết mạch lưu thông, có lợi cho điều hoà khí huyết. Nhưng nếu như uống nhiều rượu sẽ có tác dụng ngược lại, đặc biệt là những rượu mạnh phải tuyệt đối cấm ky.

 >> Máy đo đường huyết nào tốt nhất để kiểm tra đường huyết tại nhà



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.