Những điều quan trọng bạn cần biết về biến chủng Delta Covid-19

1061

Hiện nay biến chủng Delta Covid-19 là biến chủng nguy hiểm đáng lo ngại và hoạt động cực mạnh tại Việt Nam. Nhưng bạn đã biết gì về biến chủng này?

Tiến sĩ Fauci cho biết, biến thể Delta đã trở thành chủng vượt trội, thay thế cho B.1.1.7 (nay được gọi là chủng Alpha). Nó cũng dẫn đến các trường hợp nhiễm mới ở những người từ 12 đến 20 tuổi. Biến thể này có khả năng lây lan nhanh hơn

Biến chủng Delta có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 40% so với SARS-CoV-2, có nghĩa là nó có thể lây lan nhanh hơn và dễ dàng hơn so với chủng Covid-19 ban đầu.

Biến thể Delta bắt nguồn từ đâu?

Biến thể Delta, hay còn gọi là B.1.617.2, ban đầu được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 12 năm 2020, theo CDC . Nó thực sự là một đột biến hoặc một biến thể phụ của B.1.617, cái gọi là chủng “đột biến kép” đã được rất nhiều người chú ý vào tháng Tư. Biến thể phụ đặc biệt này đã tàn phá Ấn Độ và đang tàn phá tại Việt Nam.

bien the delta 1

Tại sao biến thể Delta lại được quan tâm như vậy?

Nó lan nhanh. Tính đến ngày 14 tháng 6 năm 2021, biến thể delta đã đến được 74 quốc gia – chỉ 6 tháng sau khi được phát hiện. Ở Anh, nó đã vượt qua biến thể alpha trong một số trường hợp. Biến thể đó được cho là có khả năng truyền xa hơn 43% đến 90% so với các biến thể COVID-19 trước đó. Các chuyên gia tin rằng delta có khả năng lây nhiễm cao hơn alpha từ 30% đến 100%.

Các nhà nghiên cứu vẫn không chắc tại sao biến thể delta lại dễ lây truyền hơn những biến thể khác. Họ cho rằng những thay đổi trong protein của biến thể có thể giúp xâm nhập vào tế bào người dễ dàng hơn. Một nghiên cứu ban đầu khác gợi ý rằng một đột biến trong biến thể delta có thể giúp nó hòa trộn tốt hơn với tế bào người khi nó tự gắn vào. Nếu nó có thể dễ dàng hòa trộn với các tế bào của bạn, nó có thể lây nhiễm sang nhiều tế bào hơn và chế ngự hệ thống miễn dịch của bạn.

Nó dường như ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi thường xuyên hơn. Tại Vương quốc Anh, các nghiên cứu cho thấy trẻ em và người lớn dưới 50 tuổi có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao gấp 2,5 lần.

Các triệu chứng có vẻ trầm trọng hơn. Mọi người có nhiều khả năng phải nhập viện hơn nếu họ có biến thể delta. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể có nguy cơ nhập viện gần như gấp đôi so với biến thể alpha.

Tại Trung Quốc, các bác sĩ cho biết những bệnh nhân mắc chứng delta thường ốm hơn so với những bệnh nhân mà họ đã điều trị sớm trong đại dịch . Và tình trạng của họ dường như xuống dốc nhanh hơn nhiều.

bien the delta

Các triệu chứng của biến thể Delta là gì?

Các triệu chứng do biến thể Delta gây ra hơi khác so với chủng ban đầu. triệu chứng số một đối với những người có biến thể Delta là đau đầu, sau đó là đau họng, chảy nước mũi, sốt và ho. Mất khứu giác không nằm trong số 10 triệu chứng hàng đầu đối với những người có biến thể Delta.

Biến thể Delta cũng có liên quan đến nhiều vấn đề bao gồm tiêu chảy, đau dạ dày, chán ăn và buồn nôn.

Rất nhiều trường hợp nhiễm biển thể Covid-19 này nhưng không hề có biểu hiện, hoặc biểu hiện của bệnh khá nhẹ, khó nhận biết, vô tình tạo điều kiện thuận lợi lây lan bệnh.

bien the delta 3

Các loại vắc-xin có hiệu quả chống lại biến thể Delta không?

Tiến sĩ Schaffner nói rằng vắc-xin COVID-19 có khả năng bảo vệ kém hơn bao nhiêu đối với Delta trong thế giới thực tại thời điểm này. Ông nói: “Ngay cả khi biến thể này có thể tránh được tác dụng của vắc-xin, thì càng có nhiều người được tiêm vắc-xin, dịch bệnh càng ít có khả năng lây lan”.

Các báo cáo cho thấy hai liều vắc-xin Pfizer-BioNTech cung cấp khả năng bảo vệ 79% chống lại nhiễm trùng biến thể delta. Nó dường như có hiệu quả 88% đối với các triệu chứng nếu bị nhiễm bệnh.

Hai liều vắc-xin AstraZeneca có 92% thành công trong việc ngừng nhập viện do biến thể delta.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất