Huyết áp cao có nên tập thể dục? 7 Môn thể thao thích hợp

2443

Tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta, nhưng người bị huyết áp cao có nên tập thể dục? Đây có lẽ là lo lắng của nhiều người đang đối mặt với bệnh huyết áp cao. Trong bài viết dưới đây, Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp thắc trên.

Người bệnh huyết áp cao có nên tập thể dục?

Người bệnh cao huyết áp thường được khuyên nên sinh hoạt và vận động nhẹ nhàng để tránh làm tăng huyết áp đột ngột. Trong sinh hoạt hằng ngày, người bệnh cao huyết áp cần tránh làm các việc nặng nhọc, tránh các cảm xúc thái quá như quá vui, quá buồn hoặc quá giận dữ. Vậy bị huyết áp cao có nên tập thể dục? Câu trả lời là .

Người cao huyết áp không chỉ có thể tập thể dục một cách an toàn mà còn cần tập thể dục để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Với hoạt động thể chất thường xuyên, tim trở nên khỏe hơn, do đó, cần ít nỗ lực hơn để bơm máu, giúp giảm áp lực lên động mạch và hạ huyết áp xuống mức khỏe mạnh hơn. 

Tạo thói quen tập thể dục có thể giúp giảm huyết áp bằng cách cung cấp cho người bệnh nhiều năng lượng hơn và đó là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng và cảm thấy tốt hơn.Đối với một số người, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nhu cầu dùng thuốc huyết áp.

Hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao. Nghiên cứu từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những người tập thể dục 4 giờ mỗi tuần có nguy cơ bị huyết áp cao thấp hơn 19% so với những người ít vận động hơn.

Người bệnh huyết áp cao có nên tập thể dục?

Người bệnh huyết áp cao có nên tập thể dục?

Trên đây là giải đáp “Người bệnh huyết áp cao có nên tập thể dục?”. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để duy trì huyết áp khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người bị tăng huyết áp nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để được tư vấn về một thói quen tập thể dục phù hợp với nhu cầu và thể trạng sức khỏe. 

Môn thể thao thích hợp với người bệnh huyết áp cao

Sau khi biết được người cao huyết áp có nên tập thể dục không, dưới đây là một vài bộ môn thích hợp cho người cao huyết áp mà bạn nên biết:

  • Đi bộ: Môn tập luyện này phù hợp cho người huyết áp cũng như tất cả mọi người. Để đạt được hiệu quả cao, người bệnh cần đi bộ hơi nhanh và đi đều. Khi thấy mồ hôi ra và hơi thở nhanh hơn là được. Nếu còn băn khoăn người cao huyết áp có nên tập thể dục không, bạn hãy thử đi bộ, đây là một cách vận động rất tốt cho người huyết áp cao.
  • Chạy chậm: Người huyết áp cao có nên tập thể dục không? Chạy chậm là môn thể thao cực kỳ tốt cho người bệnh huyết áp cao. Khi tập luyện, người bệnh khởi động bằng cách chạy thật chậm, sau đó tăng dần tốc độ lên cho đến khi thấy hơi mệt thì chạy giảm dần tốc độ rồi chuyển sang đi bộ, sau đó mới kết thúc buổi tập.
Chạy chậm là môn thể thao cực kỳ tốt cho người bệnh huyết áp cao

Chạy chậm là môn thể thao cực kỳ tốt cho người bệnh huyết áp cao

  • Tập yoga hoặc dưỡng sinh: Người cao huyết áp có nên tập thể dục? Yoga là một bộ môn tốt cho sức khỏe người bệnh, có tác động trực tiếp đến thần kinh trung ương và cải thiện sức khỏe hệ tim mạch.
  • Bóng bàn, cầu lông: Đây cũng là những môn thể thao vận động nhẹ nhàng, rất thích hợp cho người bệnh huyết áp cao.
  • Bơi lội: Bệnh nhân cao huyết áp nên đi bơi, tuy nhiên cần khởi động kỹ trước khi bơi, bơi tăng tốc từ từ và giảm tốc cũng từ từ. Nếu có thể thì nên bơi trong bể bơi nước ấm sẽ tốt hơn người bệnh huyết áp cao.
Bệnh nhân cao huyết áp nên đi bơi để thư giãn và cải thiện sức khỏe

Bệnh nhân cao huyết áp nên đi bơi để thư giãn và cải thiện sức khỏe

Các lưu ý khi tập thể dục dành cho người bệnh huyết áp cao

  • Tập thể dục vừa sức, không nên tập nhẹ quá cũng không nên nặng quá.
  • Trước khi tập phải khởi động từ từ toàn thân và giảm dần tốc độ luyện tập trước khi dừng lại để đảm bảo an toàn khi luyện tập.
  • Tập luyện đều đặn hằng ngày: Mỗi ngày dành khoảng 20-30 phút/ngày và khoảng 3 lần mỗi tuần, không nên tập nhiều và tập nặng.
  • Nên tập chung với bạn bè, người thân hoặc báo trước địa điểm mình sẽ tập luyện.
  • Dùng máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi chỉ số huyết áp trước và sau tập luyện để có thể thay đổi cường độ, loại hình bài tập sao cho phù hợp với tình trạng lúc bấy giờ.
  • Tuyệt đối không dùng các chất kích thích trước, trong và sau khi tập thể dục như thuốc lá, rượu bia, cà phê.
  • Nếu có thể, người bệnh hãy nhờ huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu hướng dẫn hoặc tập chung. Như vậy, người bệnh sẽ được theo sát và hướng dẫn tập luyện đúng cách.
Bệnh nhân huyết áp cao nên tập thể dục mỗi ngày khoảng 20-30 phút và khoảng 3 lần/tuần

Bệnh nhân huyết áp cao nên tập thể dục mỗi ngày khoảng 20-30 phút và khoảng 3 lần/tuần

Mời bạn tham khảo mẫu máy đo huyết áp đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

Trên đây là giải đáp thắc mắc “huyết áp cao có nên tập thể dục”. Mong rằng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.