Mang thai mấy tuần có tim thai? Những lưu ý cần biết cho mẹ

1736

Mang thai mấy tuần có tim thai luôn là điều mà mọi bà mẹ đều quan tâm, bởi đây là dấu hiệu để các mẹ có thể thực sự cảm nhận được sự hiện diện của hài nhi trong bụng. Vậy bao nhiêu tuần thì có tim thai, siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy để phát hiện dị tật? Mời bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Thai mấy tuần có tim thai

Siêu âm tim thai được xem là chẩn đoán hình ảnh quan trọng nhất trong những tuần đầu của thời kỳ mang thai. Căn cứ vào kết quả chẩn đoán qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ đánh giá nhịp tim, cấu trúc trái tim, chức năng của tim thai. Ngoài ra, việc siêu âm tim thai cũng được dùng để chẩn đoán sơ bộ về dị tật tim thai nếu có.

Một số phương pháp siêu âm tim thai thường được áp dụng gồm siêu âm 2D, 3D và 4D. Tất cả phương pháp đều không xâm lấn nên rất an toàn, không gây nguy hại cho cả mẹ và bé. Tùy vào từng giai đoạn mà mẹ bầu sẽ được chỉ định siêu âm 2D, siêu âm 3D hoặc siêu âm tim thai 4D phù hợp nhất với mẹ và thai nhi để cho kết quả chính xác nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản về phương pháp siêu âm tim thai, vậy chính xác thì thai mấy tuần có tim thai?

Phương pháp siêu âm tim thai đều không xâm lấn nên rất an toàn cho cả mẹ và bé

Phương pháp siêu âm tim thai đều không xâm lấn nên rất an toàn cho cả mẹ và bé

Thai mấy tuần thì có tim thai? Theo lý thuyết, thì tim thai xuất hiện vào tuần 6-7 của thai kỳ. Nếu qua thời gian này thì chậm nhất bao nhiêu tuần thì có tim thai? Có những trường hợp chậm hơn, vào tuần thai thứ 8-10 của thai kỳ mới phát hiện được tim thai.

Theo các nhà chuyên môn, sau khi tinh trùng gặp trứng bắt đầu quá trình biến đổi trong khoảng 13 ngày. Sau khi thụ tinh 16 ngày, phôi thai xuất hiện 2 mạch máu tạo thành ống dẫn của tim. Mặc dù chưa hình thành rõ ràng nhưng tim thai của em bé bắt đầu co bóp và đập những nhịp đầu tiên, làm đúng chức năng như tim của người lớn.

Sau 2 tuần chậm kinh, các mẹ nên đi siêu âm để biết chắc mình có thai hay không, hoặc thai đã di chuyển về tử cung chưa. Nếu có, bác sĩ sẽ chỉ định bạn siêu âm 1 lần nữa vào tuần thứ 6 để kiểm tra tim thai.

Vậy thai bao nhiêu tuần thì có tim thai? Tim thai cuối tuần thứ 5, đầu tuần thai thứ 6 thường chỉ có âm vang. Tới tuần thai 7-8 của thai kỳ, nhịp đập của thai nhi mới trở nên rõ ràng hơn. Đây cũng là dấu hiệu khi có tim thai. Lúc này, phôi thai cũng đã rõ hơn trong hình ảnh siêu âm.

Mấy tuần có tim thai? Tim thai xuất hiện vào tuần 6-7 của thai kỳ

Mấy tuần có tim thai? Tim thai xuất hiện vào tuần 6-7 của thai kỳ

Thời điểm siêu âm tim thai cho kết quả đúng nhất

Sau khi đã biết được bao nhiêu tuần có tim thai thì liệu thời điểm nào siêu âm tim thai sẽ cho kết quả chuẩn nhất? Mẹ bầu nên siêu âm tim thai từ tuần 18 đến tuần 22 sẽ có được kết quả đúng nhất. Nhưng thực tế cho thấy, hầu hết các mẹ bầu đều được chỉ định siêu âm tim từ tuần thứ 20 – 22 của thai kỳ. Bởi đây là mốc quan trọng nhất để thăm khám, xét nghiệm, siêu âm, kiểm tra dị tật thai nhi. Căn cứ vào kết quả siêu âm vào thời điểm này, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho mẹ về tình trạng của thai nhi.

Ngoài ra mốc siêu âm ở tuần thứ 22 thì siêu âm tim thai vào tuần thứ 12 cũng là mốc cực kỳ quan trọng. Ở tuần này mẹ bầu sẽ được thực hiện rất nhiều sàng lọc cơ bản bên cạnh việc siêu âm như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, làm double test và nhiều thăm khám khác.

Mẹ bầu được chỉ định siêu âm tim từ tuần thứ 20 – 22 để kiểm tra dị tật thai nhi

Mẹ bầu được chỉ định siêu âm tim từ tuần thứ 20 – 22 để kiểm tra dị tật thai nhi

Siêu âm tim thai nhịp tim bao nhiêu là bình thường?

Vào khoảng tuần 12 thai kỳ, tim thai gần như đã hoàn thiện với những nhịp đập mạnh mẽ và rõ ràng hơn. Vào cuối tuần thai 16, tim thai đã hoàn chỉnh về mặt cấu tạo và có thể đảm nhiệm chức năng của mình. Lúc này, tim thai có thể bơm khoảng 24 lít máu/ngày. Bên cạnh đó, sự gia tăng về kích thước và cân nặng của thai nhi, tim thai cũng tăng kích thước và khối lượng. Trung bình tim thai có thể giao động từ 120-160 lần /phút, nhưng khi em bé trong bụng cựa quậy nhiều, nhịp tim có thể tăng nhanh đến 180 lần/phút.

Sang đến tuần thai thứ 20, tim thai đập càng mạnh hơn. Mẹ chỉ cần dùng tai nghe bình thường là có thể nghe thấy được. Nhịp đập bạn nghe được càng to và dễ dàng chứng tỏ thai nhi đang rất khoẻ mạnh và phát triển bình thường. Theo kinh nghiệm của một số người, tim của bé gái luôn đập nhanh hơn bé trai. Nếu tim thai dưới 140 nhịp/ phút, bé có khả năng là con trai. Ngược lại, nhịp tim trên 140, khả năng bé là con gái sẽ cao hơn.

Trung bình tim thai có thể giao động từ 120-160 lần/phút

Trung bình tim thai có thể giao động từ 120-160 lần/phút

Siêu âm tim thai ở tuần thứ mấy để phát hiện dị tật?

Thông thường khi siêu âm tim thai vào tuần thứ 7 hoặc tuần 8 của thai kỳ chỉ giúp mẹ nghe được những nhịp đập đầu tiên của bé. Nhằm phát hiện chính xác dị tật ở tim thai thì các mẹ cần phải chờ đến tuần thứ 20 trở đi vì lúc này tim đã được phát triển hoàn thiện. 

Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm tim thai ở tuần thứ 22 để sàng lọc dị tật cho kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, bác sĩ đặc biệt khuyên các trường hợp mẹ bầu sau đây bắt buộc siêu âm tim thai kỹ lưỡng và đánh giá khuyết tật bẩm sinh:

  • Có người thân có tiền sử bệnh tim bẩm sinh.
  • Mang thai thụ tinh nhân tạo.
  • Mắc những bệnh di truyền: Ellis Van Creveld, Noonan,…
  • Đang bị tiểu đường thai kỳ.
  • Nhiễm rubella hoặc nhiễm bệnh tự miễn như lupus, Sjogren,…
  • Đã từng sử dụng thuốc chống co giật, thuốc chống tổng hợp prostaglandin, thuốc trầm cảm, insulin,…
Bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm tim thai ở tuần thứ 22 để sàng lọc dị tật

Bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm tim thai ở tuần thứ 22 để sàng lọc dị tật

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi thai nhi đã có tim thai

Nội dung bên trên đã giúp mẹ bầu biết rõ mấy tuần có tim thai, điều quan trọng tiếp theo cần lưu ý khi đã xác định có tim thai là mẹ phải giúp tim bé khỏe mạnh nhất có thể bằng việc thực hiện một số điều sau đây:

  • Nên bổ sung axit folic trước và trong thai kỳ. Bởi axit folic có tác dụng giúp ngăn ngừa bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.
  • Nghiên cứu cho biết mẹ bầu hút thuốc trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể gây ra khoảng 2% các khuyết tật của tim thai như sự bất thường của van tim và các mạch máu. Do đó mẹ bầu không nên hút thuốc lá, tốt nhất là xuyên suốt cả thai kỳ và sau khi đã sinh để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.
  • Chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định từ bác sĩ, không tự ý uống thuốc vì một số thuốc như Accutane (trị mụn trứng cá), cũng có khả năng gây ra khuyết tật tim thai.
  • Mẹ bầu nên tránh uống rượu, tiêu thụ các chất gây kích thích khác.
  • Mẹ bầu mắc tiểu đường loại 2 hoặc tiểu đường thai kỳ cần chủ động kiểm soát lượng đường trong máu thường xuyên bằng việc trang bị sẵn máy đo đường huyết tại nhà để theo dõi chỉ số này mỗi ngày. Vì bệnh tiểu đường có liên quan đến nguy cơ tim mạch tăng cao.
Mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường nên trang bị máy đo đường huyết tại nhà để theo dõi mỗi ngày

Mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường nên trang bị máy đo đường huyết tại nhà để theo dõi mỗi ngày

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp băn khoăn mấy tuần có tim thai cùng những thông tin quan trọng liên quan đến siêu âm tim thai. Cảm ơn bạn đã theo dõi thông tin từ Siêu Thị Y Tế. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và ngập tràn niềm vui!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.