Huyết áp và những chỉ số có thể bạn chưa biết!

31

Gần 60% người bệnh không biết mình bị tăng huyết áp và các vấn đề liên quan về huyết áp. Chúng không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng, không lây nhiễm nên rất khó nhận biết và có thể kéo theo nhiều mối nguy cho sức khỏe. Cụ thể như thế nào, mời bạn tiếp tục theo dõi những thông tin ngay sau đây!

Huyết áp và những chỉ số có thể bạn chưa biết!

Huyết áp và những chỉ số có thể bạn chưa biết!

Huyết áp là gì?

Theo tư vấn chuyên môn của BS.CKI HUỲNH PHÚC NGUYÊN (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM), “huyết áp” được giải thích như sau:

“Huyết áp là áp lực của máu tác động lên thành động mạch khi tim bơm máu vào động mạch. Huyết áp được tạo ra do tương tác giữa lực co bóp của tim và sức cản của động mạch, giúp vận chuyển máu đi khắp cơ thể, cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho các cơ quan duy trì hoạt động của cơ thể.”

Huyết áp là gì?

Huyết áp là gì?

Vào ban ngày, huyết áp tăng cao hơn ban đêm, cụ thể như sau: 

Từ 1 – 3 giờ sáng: Huyết áp hạ xuống ở mức thấp nhất (Lúc cơ thể trong trạng thái ngủ say giấc);

Từ 8 – 10 giờ sáng: Huyết áp có thể tăng cao nhất. Ngoài ra, huyết áp có thể tăng đột ngột nếu con người đối mặt với tình trạng căng thẳng tinh thần, lo lắng, gặp phải tình huống khiến cảm xúc bị tác động mạnh mẽ, hoặc vận động thể thao. Huyết áp sẽ hạ xuống khi cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn tuyệt đối.

Ngoài ra, chỉ số huyết áp còn chịu tác động từ yếu tố từ môi trường bên ngoài như nhiệt độ, điều kiện làm việc, tính chất công việc,… Thế nên việc huyết áp thay đổi liên tục trong ngày ở mức độ sinh lý ổn định là điều bình thường.

Căng thẳng tinh thần có nguy cơ làm tăng huyết áp 

Căng thẳng tinh thần có nguy cơ làm tăng huyết áp

Các chỉ số đo huyết áp 

Chúng ta thường nghe đến hai chỉ số về huyết áp, đó chính là “Huyết áp tâm thu” (Huyết áp tối đa) và “Huyết áp tâm trương” (Huyết áp tối thiểu).

Chỉ số huyết áp bình thường trong giới hạn là bao nhiêu?

Theo thông tinHướng dẫn của Trường Tim mạch Hoa Kỳ/Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về Phòng ngừa, Phát hiện, Đánh giá và Quản lý Huyết áp cao ở người lớn vào năm 2017, các mức chỉ số huyết áp ở các trạng thái khác nhau như sau:

Bình thường

Huyết áp tâm thu: < 130 mmHg

Huyết áp tâm trương: < 85 mmHg

Bình thường cao

Huyết áp tâm thu: 130-139 mmHg

Huyết áp tâm trương: 85-89 mmHg

Tăng huyết áp

Huyết áp tâm thu: ≥ 140 mmHg

Huyết áp tâm trương: ≥ 90 mmHg

Bảng huyết áp người bình thường chuẩn theo độ tuổi

Theo “Báo cáo từ trang thông tin chăm sóc sức khỏe MedicineNet (Mỹ)” cho biết, huyết áp bình thường theo độ tuổi (Từ 21-65 tuổi) như sau: 

Ở tuổi trưởng thành, bảng huyết áp trung bình theo độ tuổi ở Nam giới là:

Tuổi

Huyết áp tâm thu (mmHg)

Huyết áp tâm trương (mm Hg)

21-25

120.5

78.5

26-30

119.5

76.5

31-35

114.5

75.5

36-40

120.5

75.5

41-45

115.5

78.5

46-50

119.5

80.5

51-55

125.5

80.5

56-60

129.5

79.5

61-65

115.5

76.5

Ở tuổi trưởng thành, bảng huyết áp trung bình theo độ tuổi ở Nữ giới là:

Tuổi

Huyết áp tâm thu (mmHg)

Huyết áp tâm trương (mm Hg)

21-25

115.5

70.5

26-30

113.5

71.5

31-35

110.5

72.5

36-40

112.5

74.5

41-45

116.5

73.5

46-50

124

78.5

51-55

112.55

74.5

56-60

132.5

78.5

61-65

130.5

77.5

Huyết áp có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Chỉ số huyết áp có thể thay đổi do sự tác động của nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài khác nhau. Cùng Siêu Thị Y Tế điểm danh những yếu tố điển hình nhé:  

Yếu tố sinh lý: Chỉ số huyết áp có thể thay đổi phụ thuộc vào vận động thể chất, thể dục thể thao hoặc tâm trạng/cảm xúc tại một thời điểm cụ thể. Một số yếu tố khác: giới tính, tuổi tác, chế độ sinh hoạt và ăn uống hằng ngày,…

Yếu tố môi trường: Ảnh hưởng của nhiệt độ, trong điều kiện nhiệt độ lạnh, liều lượng thuốc cơ thể đang sử dụng để điều trị các bệnh lý liên quan hoặc chế độ ăn uống quá mặn (Tiêu thụ lượng Natri quá mức quy định)… rất dễ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Nếu gặp phải tình trạng ở điều kiện ngược lại (Nhiệt độ nóng, vấn đề tiêu chảy, dùng thuốc hỗ trợ giãn mạch,…) thì huyết áp có thể hạ xuống.

Mắc các bệnh về huyết áp nguy hiểm như thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà bệnh tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì triệu chứng xuất hiện âm thầm và hậu quả mà chúng gây ra thì cực kỳ nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,… thậm chí là tử vong. 

Huyết áp thấp cũng vậy, nếu huyết áp giảm đột ngột sẽ dễ dẫn đến biến chứng như suy giảm chức năng thận, chấn thương do vấp ngã,… 

Bệnh huyết áp có nguy cơ gây nhồi máu cơ tim

Bệnh huyết áp có nguy cơ gây nhồi máu cơ tim

Huyết áp không phải lúc nào hiển thị cùng một chỉ số, cùng một kết quả khi đo lường, mà liên tục thay đổi để đủ khả năng đáp ứng các nhu cầu khác nhau của cơ thể trong một ngày. Thế nhưng nếu chỉ số huyết áp vẫn nằm trong mức sinh lý bình thường thì không đáng lo ngại. Tuy nhiên việc chủ động theo dõi huyết áp tại nhà vẫn nên được duy trì thực hiện. 

Biến chứng do huyết áp cao gây ra: Đột quỵ cấp, nhồi máu cơ tim cấp, suy thận cấp, phù phổi cấp, bóc tách động mạch chủ… Về lâu dài, huyết áp cao dẫn đến suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh thận mạn… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tâm thần.

Biến chứng do huyết áp thấp không đảm bảo tưới máu cho hoạt động của các cơ quan, nếu không được điều trị, cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng thần kinh, tổn thương não, tim, thận, thậm chí tử vong.

Xem thêm: Bị huyết áp thấp nên làm gì? 10 Lời khuyên cho người bệnh

Cách duy trì huyết áp ổn định theo từng độ tuổi khác nhau

Tùy vào giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp và thể trạng sức khỏe mà mỗi cá nhân nên chủ động kiểm soát huyết áp cho mình và người thân trong gia đình. Với những phương pháp dễ nhớ, dễ thực hiện và dễ đạt hiệu quả tại nhà, bạn nên cân nhắc áp dụng ngay nhé:

  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày;
  • Tăng cường bổ sung những thực phẩm chứa nhiều Canxi, Kali, vitamin có trong thực phẩm tươi như trái cây, rau củ, các loại đậu;
  • Điều chỉnh lượng muối, không ăn quá mặn và nạp các loại thức ăn nhiều dầu mỡ;
  • Không uống rượu, bia, hút thuốc lá,…;
  • Cân bằng công việc và cuộc sống, lên kế hoạch nghỉ ngơi và làm việc hợp lý để tâm trí được thư giãn;
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và kiểm soát huyết áp tốt hơn;
  • Chủ động kiểm tra huyết áp thường xuyên ngay tại nhà với thiết bị Y tế chất lượng và uy tín như “Máy Đo Huyết Áp Điện Tử Bắp Tay Wellmed AXD-804” đang được mở bán tại Siêu Thị Y Tế
Thư giãn tâm trí giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp

Thư giãn tâm trí giúp giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp

Theo dõi chính xác huyết áp và nhịp tim tại nhà “Máy Đo Huyết Áp Điện Tử Bắp Tay Wellmed AXD-804”

Một trong những biện pháp đo lường chính xác đến 99%, tiết kiệm thời gian và thăm khám, đó chính là sử dụng “Máy Đo Huyết Áp Điện Tử Bắp Tay Wellmed AXD-804”. 

Đo huyết áp tại nhà với thiết bị này chắc chắn sẽ giúp bạn theo dõi chỉ số huyết áp chuẩn xác mỗi ngày. Thiết bị cung cấp các phép đo huyết áp và nhịp tim có độ chính xác chuẩn y tế với biểu hiện vạch màu theo chuẩn WHO.

Máy Đo Huyết Áp Điện Tử Bắp Tay Wellmed AXD-804 rất dễ sử dụng, thiết kế nhỏ gọn với màn hình LCD hiển thị thông số rõ nét. Máy đo huyết áp này có tính năng thông minh ghi nhớ 90 lần đo/người, dùng cho tối đa 2 người sẽ là công cụ đắc lực để bạn theo dõi xu hướng sức khỏe của mình trong dài hạn.

  • Đo huyết áp tâm thu, tâm trương và nhịp tim bằng phương pháp đo dao động, kết quả chính xác chuẩn y tế và đáng tin cậy;
  • Chức năng cảnh báo loạn nhịp tim, hiển thị với biểu tượng trên màn hình;
  • Chỉ số huyết áp sau khi đo được phân loại theo vạch màu tiêu chuẩn WHO trên máy;
  • Bộ nhớ lưu trữ 90 phép đo/người dùng cho tối đa 2 người, thuận tiện theo dõi sức khỏe theo thời gian;
  • Khả năng tự động xác định mức độ lực bơm phù hợp khi vòng bít phồng lên để người dùng luôn thấy dễ chịu khi đo;
  • Tính năng phát hiện lỗi trong quá trình đo, tự động dừng và tiến hành đo lại;
  • Thiết kế đơn giản hóa, dễ sử dụng và thao tác với 3 nút ấn: khởi động, bộ nhớ và cài đặt;
  • Tùy chọn đơn vị đo gồm mmHg và kPa theo nhu cầu sử dụng;
  • Tự động tắt máy sau 2 phút để tiết kiệm năng lượng tối đa;
  • Vòng bít có kích cỡ tiêu chuẩn 22 – 32 cm rất vừa vặn và thoải mái, phù hợp mọi người dùng;
  • Màn hình LCD hiển thị rõ thông số, dễ đọc;
  • Kiểu dáng nhỏ gọn, dễ dàng bỏ túi mang theo sử dụng mọi lúc mọi nơi.
Máy Đo Huyết Áp Điện Tử Bắp Tay Wellmed AXD-804 

Máy Đo Huyết Áp Điện Tử Bắp Tay Wellmed AXD-804

may do huyet ap dien tu bap tay wellmed axd 804 avt1 7

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Wellmed AXD-804
Giá bán tham khảo: 650.000đ + Quà

Nhân dịp chào mừng Đại Lễ Quốc Khánh 2/9, Siêu Thị Y Tế đang có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho sản phẩm “Máy Đo Huyết Áp Điện Tử Bắp Tay Wellmed AXD-804

  • GIẢM NGAY 19%
  • MIỄN PHÍ GIAO HÀNG
  • BẢO HÀNH NHANH CHÓNG
  • CAM KẾT CHÍNH HÃNG 100%

Nhanh tay liên hệ đội ngũ chuyên viên tư vấn để chúng tôi được đồng hành cùng bạn chăm sóc sức khỏe cả gia đình ngay hôm nay.

Khi cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay các cơ sở Y tế uy tín và chất lượng để phát hiện và điều trị kịp thời. Theo dõi Siêu Thị Y Tế để cập nhật nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!