Giúp bạn giải đáp người bị xơ gan nên kiêng ăn gì

888

an gi tot cho nguoi benh xo gan 1 1

Người bị xơ gan nên kiêng ăn là gì ? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Mặc dù vậy vẫn có một số người vẫn không hiểu rõ vấn đề này.

Có thể nói gan đóng vai trò quan trọng nhất đối với cơ thể, vì nó đảm nhận hơn 500 nhiệm vụ mỗi ngày. Một số chức năng chính của gan có thể kể đến bao gồm: Lọc thải độc tố từ máu, tổng hợp protein và chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm sang dạng năng lượng

Nếu lỡ bạn đang mắc phải các bệnh về gan như xơ gan chẳng hạn thì tình trạng suy dinh dưỡng rất dễ xảy ra. Lúc này bạn cần chú trọng đến chế độ ăn uống của mình nhiều hơn.

Qua đó, khi sức khỏe gan bị yếu dần đồng nghĩa với việc khả năng hấp thụ cũng như xử lý dưỡng chất của cơ thể cũng sẽ bị suy giảm. Vì vậy, có một số thực phẩm bạn cần hạn chế dùng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Vậy, bạn đã biết người bị xơ gan kiêng ăn gì và nên ăn gì chưa?

Thực phẩm nhiều đường

thuc pham chua nhieu duong 1569316442266190310801 crop 1569316450228782196257

Khi gan của bạn bắt đầu bị suy yếu dần lúc này khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng bao gồm cả đường cũng sẽ kém hẳn so với bình thường. Thông thường các món ngọt có trong khẩu vị tráng miệng, nó chứa hàm lượng đường rất cao. Do đó, nếu bạn tiêu thụ nó, sẽ không thể chuyển hóa hoàn toàn. Điều này ảnh hưởng đến đường huyết thâm chí dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Các món chiên xào, nhiều dầu mỡ

 

Cơ thể tiêu hóa chất ở mật, đây là một loại dịch được sản sinh tại gan. Nếu gan bị tổn thương có nghĩa quá trình sản xuất mật cũng sẽ hứng chịu tác động liên quan. Khi đó, khả năng hấp thụ các món giàu chất béo sẽ bị vào cơ thể sẽ bị gián đoạn hoặc suy giảm đáng kể. 

Thức ăn mặn

photo1517368959194 151736895919441580365

Trong muối có các phân tử natri điều này sẽ khiến dịch ngày càng tích tụ ở chân (phù nề) và bụng (cổ trướng). Đây được xem là biến chứng phổ biến của xơ gan.

Do vậy, hãy cắt giảm lượng muối ăn hằng ngày nếu như bạn chưa biết bị xơ gan. Có thể bạn dùng nghệ, tỏi gừng,…để nêm nếm các món ăn thay cho muối.

Hải sản hoặc thịt sống

thitcatrungsualamthenaodechonduocnguonproteinlanhmanh 1471317755216 0 101 321 537 crop 1471317830965

Xơ gan phát sinh có khả năng kéo theo hệ lụy suy giảm hoạt động của các tế bào bạch cầu. Nó đồng nghĩa với việc nếu bạn bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh trong chế độ ăn tăng đáng kể. Vì vậy, hãy cố gắng ăn chín, uống sôi để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe về gan.

Thực phẩm chế biến sẵn

7e9474f0d5b13cef65a0 155022193467438300651

Theo các chuyên gia bác sĩ, các thực phẩm đóng hộp đều không tốt đến sức khỏe của cơ thể trong đó có gan. Những loại này hầu hết đều chứa nhiều hàm lượng muối cao, không những thế nó còn có chất bảo quản và màu thực phẩm nhân tạo. Nó cũng được xem là tương đối an toàn với người tiêu dùng thế nhưng trong trường hợp xơ gan thì chúng là nguy cơ hàng đầu làm cho bệnh lý trở nên trầm trọng hơn. Vì thế hãy cân nhắc trước khi dùng nó.

Thức uống chứa cồn

 

Cồn hay ethanol là tác nhân hàng đầu gây tổn thương gan. 

Mặc dù rượu vang có thể đem lại một số lợi ích về mặt sức khỏe cho bạn, thế nhưng việc sử dụng bất kỳ thức uống chứa cồn nào trong giai đoạn xơ gan đều có nguy cơ khiến bệnh trở nặng và phát sinh biến chứng.

Việc có kiến thức về người bị xơ gan cần kiêng gì sẽ giúp người bệnh hệ thống lại chế độ ăn uống khoa học hơn. Cũng như tránh giảm bớt rủi ro về bệnh lý, đẩy lùi bệnh nhanh hơn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.