Giải nhiệt ngày hè với mầm bí

613

Mầm bí và măng rừng luộc có vị ngọt thanh, chấm với nước mắm cá rò có đầy đủ các vị mặn, ngọt, chua sẽ làm mát lòng mọi người trong những ngày hè nắng nóng.

Nếu bạn từng đăth chân đến vùng Madagui ở Lâm Đồng, bạn sẽ không thể quên được dư vị của món mầm bí luộc măng rừng thanh mát chấm muối hoặc nước mắm cá rò thơm ngon đây là món ăn đặc trưng của nền ẩm thực đậm chất mây núi với cá suối rau rừng, thời tiết mùa hè rất nóng món ăn này sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể.

Mầm bí có vị ngọt mát giúp thanh nhiệt, nhuận tràng nhờ chất xơ kích thích như động ruột, loại rau này có nhiều vitamin E nên giúp làm sáng da,mềm mại, không bị khô, chống oxy hóa, khi trời nắng nóng nên ăn món này nó sẽ giúp cơ thể điều tiết lượng mồ hôi tiết ra.

mam-bi-mang-luoc

Giải nhiệt ngày hè với mầm bí

Măng chứa nhiều chất xơ có tác dụng nhuận trường, hạ cholesterol trong máu, giúp tiêu hóa, chống béo phì, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, táo bón, ung thư đại tràng, ung thư vú, theo y học cổ truyền măng có tính hàn, công dụng hóa đàm hạ khí, thanh nhiệt trừ phiền, tiêu thực giải độc…

Mắm cá rò nổi tiếng về mùi thơm đặc trưng mang đậm nét miền biển, cá rò cũng gần giống như cá cơm, songs ở những vùng nước lợ, công đoạn chế biến mắm khá công phu, từ cách xóc cá cho sạch vảy nhớt mà cá không được vỡ vụn, đến những công đoạn ướp cá cầu kỳ, loại mắm này sử dụng cá rò còn non nên xương rất mềm, do đó khi ăn bạn có thể nhai nguyên con mà không sợ mắc xương.

Chuẩn bị nguyên liệu

 017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-mark100 gr mầm bí (trái bí non).

 017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-mark200 gr măng rừng.

 017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-markMột chén mắm rò.

 017830-blue-jelly-icon-symbols-shapes-check-markGia vị: Chanh, đường, tỏi, ớt.

Cách chế biến

Mầm bí: Bạn rửa sạch, để ráo rồi đem luộc

Lưu ý: Mầm bí luộc trực tiếp trong nước cũng ngon, nhưng để rau ngon và giòn hơn, bạn nên hấp cách thủy. Cách làm như sau: cho mầm bí vào rổ hoặc nồi hấp, đặt trên một cái xoong chứa nước, đậy nắp kín và đem đun sôi khoảng 5 phút. Cách nấu này cung cấp sức nóng vừa phải nên giữ cho rau giòn và không quá chín.

mam-bi-mang-luoc1

Mắm cá rò

Măng rừng: Rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Sau đó luộc măng sơ qua và bỏ nước đầu cho khỏi đắng. Thêm một chút muối và đường vào một nồi nước dùng, sau đó cho măng vào luộc lần hai khoảng 30 phút.

Lưu ý khi hấp mầm bí và luộc măng, hãy dùng đũa đâm xuyên qua phần dày nhất để kiểm tra độ chín.

Mắm cá rò: Giã tỏi, ớt và trộn vào mắm cá rò. Thêm chanh, đường vào cho vừa ăn.

Món mầm bí và măng rừng luộc chấm với mắm cá rò có thể ăn với cơm hoặc bún.

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.