05 cách làm xẹp cục tophi không cần dùng thuốc

15295

Người mắc bệnh gút mãn tính không chỉ gặp phải những cơn đau dữ dội mà còn phải đối mặt với những biến chứng vô cùng nguy hiểm, gây ra bởi sự hình thành cục u tophi. Vậy bạn đã biết cách làm xẹp cục tophi không cần dùng thuốc mà vẫn hiệu quả chưa? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế khám phá thông tin bổ ích này nhé!

Sự hình thành u cục tophi

Tophi là tập hợp các tinh thể monohydrate natri urat được lắng đọng tại các khớp của người mắc bệnh gút. Tỷ lệ hình thành cục u tophi tương quan với mức độ nghiêm trọng và thời gian tăng acid uric trong máu. Bệnh gút xảy ra khi cơ thể không có khả năng loại bỏ acid uric nhanh như khi nó được tạo ra, lượng acid uric dư thừa sẽ kết tinh thành thành tinh thể urat (hay còn gọi là muối urat) và đóng xung quanh khớp xương.

Cách làm xẹp cục tophi không cần dùng thuốc

Biểu hiện cục u tophi ở phần bàn tay bệnh nhân mắc bệnh gút mãn tính.

Cục u to phi có thể được lắng đọng trong sụn, màng hoạt dịch, gân hoặc mô mềm. Tophi có thể được tìm thấy tại bất cứ nơi nào trên cơ thể, phổ biến nhất là tại các khớp ngón tay, cổ tay, đầu gối, vành tai,…

Đọc ngay Cục u tophi hình thành khi nào và nguy hiểm ra sao?

Cách làm xẹp cục u tophi không cần dùng thuốc

Thực chất, không có loại thuốc nào có thể trực tiếp làm tan hoàn toàn cục u tophi. Có chăng việc dùng thuốc chỉ giúp thu nhỏ bớt và hạn chế những tác động tiêu cực mà chúng gây ra. Hơn thế, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn từ tác dụng phụ của thuốc. Vậy câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để làm xẹp cục u tophi mà không cần uống quá nhiều thuốc? Hãy cùng điểm qua 5 cách sau đây nhé!

Cách làm xẹp cục tophi không cần dùng thuốc

Hầu như không có thuốc đặc trị giúp làm tan hoàn toàn cục u tophi. (Ảnh: Internet)

Uống nước đầy đủ

Việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể được cho là có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút, đồng thời làm giảm tốc độ phát triển của cục tophi. Cung cấp đủ nước sẽ giúp quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra tốt hơn, trong đó có quá trình đào thải acid uric của thận.

Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại thức uống có cồn. Vì bởi cồn có thể gây rối loạn chuyển hóa và làm tăng acid uric máu, từ đó sẽ làm các cục tophi phát triển nhanh và dễ phát sinh biến chứng.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng

Người bệnh nên bổ sung các loại thức ăn có hàm lượng chất xơ hòa tan cao trong khẩu phần dinh dưỡng. Chúng sẽ hỗ trợ làm giảm acid uric, đồng thời kiểm soát sự hình thành cũng như phát triển của các cục tophi.

Kiểm tra chỉ số acid uric bằng máy đo đường huyết 3 in 1 Benecheck

Cách làm xẹp cục tophi không cần dùng thuốc

Người mắc bệnh gút cần thực hiện chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, kiêng ăn chất đạm (có nhiều trong thịt cá, trứng sữa, hải sản).

Ngoài ra, cần tránh chất béo bão hòa cũng như thức ăn có hàm lượng đường cao. Thay vào đó nên ăn các loại thực phẩm như gạo lứt, lúa mì nguyên hạt, bông cải xanh, rau bina…

Bổ sung vitamin C và các khoáng chất thiết yếu

Các chuyên gia xương khớp cho rằng vitamin C có thể kích thích quá trình đào thải acid uric, từ đó giúp đánh tan dần các cục tophi, đồng thời ngăn cản quá trình hình thành các hạt tophi mới. Người bệnh có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn các loại rau củ và trái cây.

Cách làm xẹp cục tophi không cần dùng thuốc

Bổ sung vitamin C và khoáng chất thiết yếu giúp phòng chống bệnh gút hiệu quả. (Ảnh: Internet)

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như trái cây họ cam quýt, kiwi, việt quất, dưa lưới, bông cải xanh, cải bắp, cà chua, bí ngô… Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cân nhắc dùng viên uống bổ sung vitamin C theo chỉ định từ bác sĩ.

Chăm chỉ tập thể dục

Một nghiên cứu gần đây cho thấy người mắc bệnh gút dành 150 phút tập thể dục mỗi tuần có thể hỗ trợ hạ mức acid uric và làm thu nhỏ cục tophi. Ngoài ra, tập luyện còn hỗ trợ giảm cân rất tốt, từ đó hạn chế được áp lực đến hệ thống xương khớp.

Thư giãn, giảm căng thẳng

Căng thẳng quá độ được cho là nguyên nhân khiến bệnh gút diễn biến phức tạp hơn và kích thích sự hình thành các cục tophi. Vì thế muốn làm tan cục tophi đồng thời giảm mức độ ảnh hưởng của chúng, người bệnh cần kiểm soát căng thẳng, dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức. Đồng thời, người bệnh cần ngủ đúng giờ, đủ giấc và chăm sóc tốt hơn cho giấc ngủ.

Đọc thêm Giải pháp kiểm tra chính xác acid uric, đường huyết, mỡ máu ngay tại nhà



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.