Cách Hút, Vắt Sữa Mẹ Bằng Tay, Bằng Máy Đúng Cách

3830

Khi không thể cho con bú hoặc có nguồn sữa dồi dào, vắt sữa việc cần thiết mà các mẹ có con nhỏ nên làm. Song việc vắt sữa là không phải là điều dễ dàng, các mẹ cần có những hiểu biết cụ thể trong cách vắt sữa mẹ cho dù là bạn vắt sữa bằng tay hay bằng máy.

Các mẹ thường vắt sữa để giúp cho các bé nhà mình có cơ hội được bú sữa mẹ cho dù mẹ không có bên cạnh. Đồng thời, việc vắt sữa cũng đảm bảo sữa mẹ được tiết ra đều đặn, không bị căng sữa. Vì thế việc vắt sữa rất cần thiết thiết. Dưới đây là một số cách vắt sữa mẹ

Cách vắt sữa mẹ bằng tay

Để chuẩn bị vắt sữa mẹ, các mẹ cần phải chuẩn bị dụng cụ vắt sữa. Dụng cụ vắt sữa có thể cốc, bình sữa đã được thanh trùng bằng nước sôi và để khô ráo. Chuẩn bị dụng cụ túi chuyên dụng (lọ thủy tinh, hộp nhựa hoặc túi đựng sữa chuyên dụng)

cach-vat-sua-me-bang-tay
Hình ảnh: Hướng dẫn cách vắt sữa mẹ bằng tay

Hướng dẫn cách vắt sữa mẹ bằng tay

chk02   Các mẹ rửa sạch tay và dùng khăn mềm, lau sạch bầu vú, núm vú. Khi vắt các mẹ nên ngồi một cách thoải mái và để bình sữa gần vú.
chk02   Trước tiên, mẹ đặt ngọn tay trỏ bên phía dưới bầu vú, gần về phía quầng vú, còn ngón tay cái ở trong bầy vú đối diện với ngón trỏ. Nếu quầng vú rộng, có thể đặt các ngón tay lùi vào bên trong quầng vú một chút. Còn nếu quầng vú hẹp bạn có thể đặt lùi ra ngoài, các ngón tay còn lại đặt để đỡ ngực.
chk02   Giữa các ngón tay ở nguyên trên ngực, các mẹ nhẹ nhàng ấn các ngón tay về phía sau. Sau đó tiếp tục giữ lực, ép về phía sau. Đồng thời dùng ngón trỏ và ngón út cùng lúc ép xuôi nhẹ về phía trước làm sữa chảy khỏi các túi sữa và tràn ra đầu vú ( Khi vắt sữa các bạn sẽ cảm nhận được những túi sữa như những hạt đậu nằm dưới da. Sữa nằm trong các túi này, khi được khích thích sẽ trào ra, mỗi bên vú chia khoảng 15 tuyến sữa, mỗi tuyến có một túi riêng)
chk02   Sau đó nới lỏng lực ép để các tuyết sữa đầy rồi lại thao tác trên.

Lưu ý trong quá trình vắt sữa mẹ bằng tay

  • Làm nhẹ nhàng, không bóp vú vì làm như thế, các mẹ sẽ bị đau và không vắt được.
  • Ban đầu khi mới vắt, nên vắt một bên, phải mất khoảng 1-2 phút để sữa bắt đầu ra, sau khi đã quen, các mẹ có thể làm hai bầu cũng một lúc.
  • Không vuốt mạnh tay dọc theo bầu ngực vì như thế có thể làm tổn thương những mô ngực. Khi vắt sữa điều quan trọng là phải di chuyển các ngón tay quanh bầu vú để đảm sữa được tiết ra từ các tuyến sữa.
  • Giữ cho da đầu vú luôn bình thường. Vắt một giọt sữa nhỏ ra để xoa vuốt đầu vú sau khi tắm.
  • Tuy nhiên việc vắt sữa bằng tay mất khá nhiều thời gian, vắt sữa không đều và có nhiều trường hợp bị đau và viêm nhiễm.

Ngày nay, để tiết kiệm thời gian, cũng như tránh bị đau, viêm nhiễm, nhiều bà mẹ nuôi con hiện đại đã lựa chọn mua máy vắt sữa mẹ để sử dụng.

Trên thị trường hiện nay, loại máy vắt sữa Philips Avent là dòng máy chất lượng và được nhiều người tin tưởng và lựa chọn.

may-hut-sua-philips-adven-bang-tay
Hình ảnh: Máy vắt sữa mẹ Philips Avent bằng tay

Máy vắt sữa mẹ Philips Avent – Vắt bằng tay, vắt bằng pin

Philips Avent có hai loại là một loại vắt sữa bằng tay và một loại vắt sữa bằng pin. Ưu điểm của dòng này là có xuất xứ tại Anh, sản xuất đạt chất lượng Châu Âu.
Máy hút sữa Philips Avent có thiết kế độc đáo với lớp đệm mát-xa hình hoa mai 5 cánh phù hợp với bầu vú mẹ giúp cho vùng hút sữa kín hơn và tạo ra vùng chân không để việc hút sữa dễ dàng và hiệu quả. Vùng chân không này được kiểm soát bởi lực đẩy nhẹ bắt chước theo kiểu mút vú của bé sẽ giúp kích thích tạo được một dòng sữa đều đặn.
Ngoài ra, lớp đệm này còn nhẹ nhàng co giãn mát-xa ngực trong mỗi lần hút nên mẹ sẽ thực sự cảm thấy thoải mái, không bị đau giúp việc tiết sữa nhiều hơn và gần giống tự nhiên hơn nên mang lại cho mẹ cảm giác như đang thật sự cho con bú, sữa hút được sẽ nhiều hơn hẳn so với các loại hút sữa khác bán trên thị trường.

may-hut-sua-philips-adven
Hình ảnh: Máy vắt sữa mẹ Philips Avent bằng pin

Hút sữa mẹ bằng máy hút sữa đúng cách

Khi vắt sữa đầu tiên để máy ở nấc nhỏ đến khi sữa về thì các mẹ hãy tăng từ từ đến mức mà đầu vú có thể chịu đựng được. Có nhiều mẹ sữa về chậm, hoặc thể lực không hôm đó không khỏe, thì phải mất vài phút sữa mới về. Vì thế các mẹ nên mát xa đầu vú bằng cách vân vê đầu ti cho đến khi sữa bắt đầu về thì việc hút sữa sẽ nhanh và hiệu quả hơn. Khi hút thời gian mỗi bên từ 3-5 phút cho đến khi hết sữa. Sau đó, nghỉ khoảng 5 phút hút lại mỗi bên 1 lần nữa. Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ cho biết, lớp sữa lần thứ hai đặc, màu vàng và nhiều nhiều dinh dưỡng.

Phụ huynh nào có nhu cầu tìm hiểu về máy vắt sữa Philips Avent có thể vào website Sieuthiyte.com.vn để biết chi tiết từng loại sản phẩm hoặc liên hệ theo hotline 0985 9999 29 để được các chuyên gia tư vấn.

 

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.