Cách bảo vệ và giúp phổi luôn khỏe mạnh

2146

Không hút thuốc lá,  hạn chế các chất ô nhiễm môi trường, hít thở đúng cách, tập luyện và có chế độ dinh dưỡng hợp lý… là cách bảo vệ phổi của bạn và giúp phổi luôn khỏe mạnh.

Cách bảo vệ phổi luôn khỏe mạnh

Không hút thuốc lá

Khói thuốc chính là nguyên nhân chính của bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và ung thư phổi. Bên cạnh nó cũng gây ra tình trạng viêm mãn tính ở phổi có thể dẫn đến viêm phế quản mãn tính. Theo thời gian, khói thuốc phá hủy mô phổi. Do đó để bảo vệ phổi tuyệt đối không hutx thuốc và tránh xa khói thuốc.

 

không hút thuốc để bảo vệ phổi

Cách bảo vệ phổi khỏe mạnh bằng thói quen ngưng thuốc lá

 

Uống nhiều nước

Lý do bạn phải uống đủ nước mỗi ngày là vì một lớp niêm mạc mỏng bên trong phổi của bạn sẽ giúp phổi thực hiện công việc tốt hơn. Ai bị COPD còn gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nạp đầy đủ nước vào cơ thể dễ dàng ho ra chất nhầy trong phổi

Tránh các chất ô nhiễm khác

Hóa chất, bụi bẩn, chất tẩy rửa, ô nhiễm môi trường… là những tác nhân gây hại nghiêm trọng đến phổi của bạn. Do đó nên đeo khẩu trang để hạn chế những tác nhân xấu xâm nhập vào đường hô hấp của bạn.

Tập thể dục

Ai cũng đều biết tập thể dục giúp cho tim luôn khỏe mạnh, nhưng nó cũng rất tốt cho phổi. Cải thiện các triệu chứng của một số tình trạng phổi dài hạn. Theo các chuyên gia hơi thở hằng ngày bình thường sẽ không đủ. Do đó phải giúp phổi hoạt động bình thường trở lại bằng cách tập thể dục.

Tập thể dục làm cho phổi và tim cùng hòa chung tiếng nói giúp oxy cung cấp đầy đủ cho các cơ quan quan trọng trong cơ thể, đặc biệt là não bộ và cơ bắp. Thể dục cũng giúp ích cho dạ dày, tăng co bóp, dịch chuyển cơ hoành.

Tăng năng lực phổi của bạn

Tuổi thọ tỷ lệ thuận với dung tích phổi. Các bài tập thở hằng ngày giúp cho phổi hoạt động đúng và nâng cao năng lực của phổi.  Một số cách giúp tăng năng lực của phổi

  • Thở sâu : oxy sẽ đạt đỉnh điểm cần cung cấp cho các khu vực lá phổi, phá vỡ bất kỳ độc tố và các chất độc tích lũy trong các túi phế quản.
  • Đếm hơi thở của bạn: Đếm một hơi thở mình sẽ hít một hơi dài thì mất bao lâu và sau đó xem bạn có thể mở rộng độ dài của thời gian cần hít và thở
  • Thở ra từ từ: Thở ra chậm rãi như tạo ra một dòng chuyển khí khi ra khỏi phổi ổn định và sau đó lập lại 3 lần. Phổi của bạn sẽ có thể giữ được nhiều không khí hơn so với trước khi tập thể dục.

Chế độ ăn uống

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin D rất tốt cho phổi của bạn. Một số loại thực phẩm tốt cho phổi như các loại rau họ cải như bông cải bắp, súp lơ, rau cải, cam, quýt….

Kiểm tra chất lượng không khí

Chỉ số chất lượng không khí (AQI – Air Quality Index) theo dõi mức độ ô nhiễm có thể đến từ các nhà máy, hỏa hoạn, ô tô, bụi, phấn hoa và các nguồn khác trên thang điểm từ 0 đến 500.

Tránh xa gián

Những mảnh phân hay thân thể của gián có thể biến thành bụi trên sàn nhà, khăn trải giường, chăn và đồ nội thất của bạn rồi an vào không khí, nó có thể gây ra dị ứng và các vấn đề khác về phổi, trẻ nhỏ tiếp xúc dễ bị hen suyễn, vì thế hãy giữ cho nhà luôn sạch sẽ và khô ráo nhất có thể.

Bên trên là một số cách giúp bảo vệ phổi và giúp phổi của bạn khỏe mạnh. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.