Căng Thẳng Làm Tăng Huyết Áp Và Những Điều Cần Lưu Tâm

1483

Căng thẳng kéo dài, lo âu quá mức… là nguyên nhân khiến huyết áp tăng cao, gây nên các bệnh về tim mạch. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ về tình trạng căng thẳng làm tăng huyết áp này.

Căng thẳng làm tăng huyết áp

Hiện nay, sự phát triển của xã hội hiện đại, con người thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng, mệt mỏi… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến stress khác nhau, xong phản ứng của cơ thể con người đối với tình trạng căng thẳng quá mức lại giống nhau và thường diễn biến theo các giai đoạn dưới đây

>> Xem thêm: Bệnh huyết áp cao và những điều bạn nên biết

Căng thẳng làm tăng huyết áp

Căng thẳng làm tăng huyết áp

Các giai đoạn căng thẳng dẫn đến huyết áp tăng

Giai đoạn báo động

Giai đoạn này là các hoạt động tâm lý hằng ngày của con người được tăng cường, nhất là qua quá trình tập trung, ghi nhớ và tư tuy.

Khi bộ não của con người tiếp xúc với các yếu tố căng thẳng, hệ thống thần kinh giao cảm sẽ tăng cường hoạt động làm tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, trương lực của cơ bắp và tăng huyết áp.

Giai đoạn báo động, bệnh thường xuất hiện nhanh từ vài giờ, vài phút. Nếu gặp phải yếu tố căng thẳng xảy ra đột ngột, phức tạp và quá sức chịu đựng, thì con người có thể bị đột tử ngay lập tức. Vì thế nếu người bệnh vượt qua được, sẽ chuyển sang giai đoạn thích nghi.

 Giai đoạn thích nghi

Ở giai đoạn thứ hai này, đối với những người có sức đề kháng tốt có thể làm chủ được tình huống bất ngờ do căng thẳng gây ra, sau khi tăng huyết áp, các chức năng tâm sinh lý sẽ được phục hồi.

Ngược lại, sức đề kháng yếu, quá trình phục hồi không thể xảy ra thì cơ thể sẽ chuyển sang giai đoạn kiệt quệ.

Giai đoạn kiệt quệ

Giai đoạn kiệt quệ, phản ứng của cơ thể đối với sẽ trở thành bệnh lý khi tình huống stress xảy ra bất ngờ, dữ dội. Các biến đổi tập trung ở giai đoạn báo động sẽ xuất hiện trở lại.

Các giai đoạn căng thẳng dẫn đến huyết áp tăng

Các giai đoạn căng thẳng dẫn đến huyết áp tăng

Triệu chứng tăng huyết áp do căng thẳng gây ra

Người bệnh xuất hiện các triệu chứng như tim đập nhanh, khó thở, ngất xỉu, vã mồ hơi, đau nhiều nơi, nhất là đau ở vùng trước ngực và vùng cơ bắp.

Đồng thời hiện tượng tăng cảm nhận của các cơ quan cảm giác, nhất là thính giác người bệnh trở nên khó chịu, dễ nổi cáu, kích động, tinh thần bất an, rối loạn hành vi….

Biện pháp khắc phục 

Cách tốt nhất để kiểm soát tốt huyết áp và bảo vệ sức khỏe là bạn phải kiểm soát tốt stress.

Nên dành nhiều thời gian cho nghỉ ngơi, thư giãn, luôn giữ tâm lý thoái mái và đo huyết áp thường xuyên tại nhà bằng máy đo huyết áp.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Bên trên là một số thông tin về tình trạng căng thẳng làm tăng huyết áp, Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.