Bị thủy đậu kiêng gì và nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

687

Thủy đậu là bệnh rất dễ lây lan với các triệu chứng khó chịu. Mặc dù đây không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn cần được điều trị hết sức thận trọng. Vậy bạn đã biết thủy đậu kiêng gì hay nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh chưa? Bài viết sau sẽ giải đáp băn khoăn bị thủy đậu kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt.

Bị thủy đậu kiêng gì và nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bị thủy đậu kiêng gì và nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Thủy đậu là bệnh gì?

Thủy đậu là một bệnh do virus gây ra và rất dễ lây lan, chủ yếu xảy ra ở trẻ em. Bệnh này xảy ra một lần trong đời và không tái phát. Thủy đậu không gây chết người và rất hiếm khi gây ra bất kỳ mối lo ngại lớn nào về sức khỏe. Tuy nhiên thủy đậu vẫn có khả năng dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe đối với người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hoặc những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc bị tổn thương.

Các triệu chứng của bệnh thủy đậu bao gồm: những triệu chứng cảm lạnh, sốt nhẹ, mệt mỏi, ngứa dữ dội, viêm da, các mảng viêm và nóng khi chạm vào da, rộp, khó chịu chung,…

Thủy đậu là một bệnh do virus rất dễ lây lan, chủ yếu xảy ra ở trẻ em

Thủy đậu là một bệnh do virus rất dễ lây lan, chủ yếu xảy ra ở trẻ em

Bị bệnh thủy đậu kiêng gì nhanh hết?

Không nên đến những nơi đông người tránh lây bệnh

Vì bệnh thủy đậu là loại bệnh rất dễ lây lan, nên bạn hãy ở nhà khi đang bị bệnh, không nên tới chỗ đông người để tránh lây sang cho người khác đồng thời cũng bảo vệ sức khỏe cho mình.

Bị thủy đậu kiêng gì để không bị sẹo? Cố gắng không gãi

Gãi da có thể gây sẹo và làm chậm quá trình lành vết thương. Hành động này cũng có thể làm tăng nguy cơ vết loét bị nhiễm trùng. Nếu trẻ không thể ngừng gãi, hãy cắt móng tay của bé. Đeo bao tay cho trẻ cũng có thể hữu ích, đặc biệt là vào ban đêm.

Gãi da có thể gây sẹo và làm chậm quá trình lành vết thương khi bị thủy đậu

Gãi da có thể gây sẹo và làm chậm quá trình lành vết thương khi bị thủy đậu

Không dùng chung đồ cá nhân với người khác

Bị thủy đậu nên kiêng gì? Đồ dùng cá nhân và quần áo của người bị thủy đậu cần được làm sạch riêng, phơi khô kỹ dưới ánh nắng mặt trời. Tuyệt đối không dùng chung các vật dụng của người bệnh để không lây bệnh cho người khác.

Người bị thủy đậu nên giặt riêng quần áo để không lây bệnh cho người khác

Người bị thủy đậu nên giặt riêng quần áo để không lây bệnh cho người khác

Bệnh thủy đậu kiêng ăn những món gì?

Thức ăn mặn

Trong thời gian bị thủy đậu, nếu không biết bệnh thủy đậu kiêng ăn gì thì điều đầu tiên cần tránh là thức ăn mặn. Cảm giác thèm ăn của bạn chắc chắn sẽ giảm đi khi bị bệnh vì bạn sẽ cảm thấy các triệu chứng giống như sốt cũng như đau họng và miệng.

Thực phẩm mặn như khoai tây chiên, đồ ăn đóng hộp, mì ăn liền,… không chỉ làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn mà còn có thể khiến thời gian hồi phục của bạn lâu hơn.

Kiêng thực phẩm mặn như khoai tây chiên, đồ ăn đóng hộp, mì ăn liền,…

Kiêng thực phẩm mặn như khoai tây chiên, đồ ăn đóng hộp, mì ăn liền,…

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Thủy đậu kiêng gì khi ăn? Thực phẩm béo và chất béo bão hòa có thể làm tăng tình trạng viêm và làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Nói chung, những loại thức ăn này không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn không có lợi cho làn da.

Chất béo bão hòa có thể được tìm thấy trong rất nhiều thực phẩm chế biến. Bạn cũng không nên ăn thịt vẫn còn nhiều chất béo. Hãy thử sử dụng các nguồn protein nạc và thực phẩm toàn phần không có thành phần bổ sung. 

Bị thủy đậu kiêng ăn gì? Tránh thức ăn cay

Thức ăn cay có chứa ớt hoặc nhiều nhiệt có thể gây kích ứng miệng, cổ họng và làm rối loạn hệ tiêu hóa. Đặc biệt là khi làn da của bạn đang rất nhạy cảm cũng như bị phồng rộp và nứt nẻ, việc vô tình để ớt tiếp xúc với da có thể khiến bạn đau đớn và gia tăng tình trạng viêm nhiễm. Bệnh thủy đậu cũng kéo theo nhiều vết loét, lở loét trong miệng. Tránh ớt và thức ăn cay vì nó sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Bị thủy đậu kiêng ăn gì? Thức ăn cay có chứa ớt hoặc nhiều nhiệt

Bị thủy đậu kiêng ăn gì? Thức ăn cay có chứa ớt hoặc nhiều nhiệt

Thuỷ đậu nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Trái cây

Bất kỳ loại trái cây nào có chứa vitamin C đều rất tốt cho bệnh nhân thủy đậu. Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ và tăng tốc độ phục hồi. Chỉ cần tránh các loại trái cây có tính axit như chanh và cam vì tính axit của nó có thể gây kích ứng vết loét miệng.

Thực phẩm nhiều protein

Thịt gà, thịt bò, cá và trứng rất tốt trong việc giúp cơ thể cường tráng, giúp bạn luôn cảm thấy no cũng như tăng tốc độ phục hồi nhờ một hợp chất có tên là lysine. Cố gắng tránh các loại thịt có nhiều gia vị và chế biến với nhiều chất phụ gia.

Thịt gà, thịt bò, cá và trứng rất tốt để tăng tốc độ phục hồi cho người bị thủy đậu

Thịt gà, thịt bò, cá và trứng rất tốt để tăng tốc độ phục hồi cho người bị thủy đậu

Mật ong

Bị thủy đậu nên ăn gì? Mật ong là một trong những thực phẩm tốt nhất bạn nên có khi bị ốm. Từ cảm lạnh thông thường đến thủy đậu, mật ong sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn ngay lập tức và giúp bạn hồi phục nhanh hơn. 

Mật ong là nguồn thực phẩm kháng khuẩn và kháng vi-rút tự nhiên, đồng thời có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Dầu dừa

Cũng là một nguồn thực phẩm tự nhiên khác có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút, dầu dừa rất lý tưởng để chống viêm và giúp bạn hồi phục nhanh hơn khi bị thủy đậu.

Uống trà

Bị thủy đậu nên uống nước gì? Vì người bị thủy đậu dễ chán ăn nên rất có thể bị mất nước. Uống trà như trà xanh, trà hoa cúc và trà thảo dược là hoàn hảo. Trà chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ thống miễn dịch, chống viêm và giúp bạn phục hồi nhanh hơn khi bị thủy đậu.

>> Xem thêm: Bị thủy đậu tắm lá gì? 8 loại lá không nên bỏ qua

Bị thủy đậu nên uống nước gì? Uống trà như trà xanh, trà hoa cúc... là lựa chọn tốt

Bị thủy đậu nên uống nước gì? Uống trà như trà xanh, trà hoa cúc… là lựa chọn tốt

Trên đây là lời giải đáp thắc mắc thủy đậu kiêng gì, không nên ăn gì và nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh, hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn và gia đình. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất