Bạn đã biết rửa tay đúng cách sát khuẩn 99% giúp phòng chống dịch Covid-19?

1257

Bên cạnh đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn là cách hữu hiệu giúp phòng chống dịch Covid-19. Vậy bạn đã biết các bước rửa tay đúng cách giúp sát khuẩn lên đến 99%? Cùng Siêu Thị Y Tế khám phá kỹ năng rất thiết yếu này ngay sau đây nhé!

Các bước rửa tay đúng cách giúp sát khuẩn lên đến 99%

Bạn đã biết cách rửa tay, giúp tối ưu hiệu quả sát khuẩn?

Tìm hiểu ngay Cách sử dụng nhiệt kế điện tử cho kết quả chính xác, giúp nhận biết sớm Covid-19.

Vì sao cần phải rửa tay đúng cách trong công tác phòng chống dịch Covid-19?

Chúng ta đã biết các đường lây nhiễm của virus nCoV – tác nhân gây lây nhiễm Covid-19. Trong đó, việc chạm tay vào bề mặt vật thể có dịch tiết nhiễm virus, sau đó đưa tay lên mặt, mũi, mắt chính là cách virus lây nhiễm vào cơ thể. Vì thế, rửa tay giúp loại bỏ dịch tiết nhiễm virus chính là cách loại bỏ trực tiếp tác nhân gây bệnh.

Thói quen đưa tay lên mắt, mũi, miệng là con đường lây nhiễm virus nCoV nói riêng và tác nhân gây bệnh nói chung. Các bệnh truyền nhiễm thông thường như bệnh tay chân miệng, bệnh cảm cúm, bệnh sởi, bệnh bạch hầu… đều lây lan từ thói quen xấu này. Vì thế, mọi người cần dừng ngay hành vi này, đồng thời thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đảm bảo tay sạch vi khuẩn trước khi tiếp xúc với mắt, mũi, miệng hoặc thức ăn, đồ uống…

Ngay sau đây, hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu 6 bước rửa tay đúng cách, giúp sát khuẩn lên đến 99%, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch Covid-19 nhé!

Các bước rửa tay đúng cách giúp sát khuẩn lên đến 99%

Thói quen đưa tay lên mắt, mũi, miệng chính là một trong những nguyên nhân gây lây nhiễm virus nCoV.

Bạn có biết Nên đeo khẩu trang vải kháng khuẩn hay khẩu trang y tế giúp chống dịch hiệu quả?

Khi nào chúng ta cần rửa tay?

Vẫn biết chúng ta cần rửa tay trước và sau khi ăn, thế nhưng bấy nhiêu là chưa đủ trong điều kiện bệnh dịch như hiện nay. Dựa trên con đường lây nhiễm của virus nCoV, các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo về các thời điểm rửa tay trong ngày như sau:

– Rửa tay ngay sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt tại nơi công cộng như nắm cửa, tay vịn cầu thang (hoặc thang máy), vòi nước trong nhà vệ sinh, công tắc đèn.

– Rửa tay ngay sau khi bạn chạm vào tay hoặc cơ thể người khác.

– Rửa tay sau khi dùng tay che miệng khi ngáp, ho hoặc hắt hơi.

– Rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh.

– Rửa tay trước và sau khi ăn.

Bên cạnh các lưu ý trên, mỗi người cần nhắc nhở con em, người thân, bạn bè mỗi khi thấy họ có thói quen dùng tay dụi mắt, mũi hoặc miệng, đồng thời chia sẻ mạnh mẽ cách thức rửa tay sát khuẩn ngay sau đây nhé!

Các bước rửa tay đúng cách giúp sát khuẩn lên đến 99%

Bên cạnh việc rửa tay thường xuyên, bạn cũng cần lưu ý vệ sinh nhà cửa, vật dụng thường xuyên, giúp nâng cao hiệu quả phòng chống lây nhiễm trong mùa dịch.

Các bước rửa tay đúng cách giúp tối ưu hiệu quả sát khuẩn?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rửa tay được coi là liều vaccine tự chế, rất đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả về chi phí cũng như có thể cứu sống hàng triệu người. Các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết, các bệnh truyền nhiễm đã và đang diễn ra trong cộng đồng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách giữ gìn vệ sinh, trong đó có rửa tay bằng xà phòng.

Theo đó, chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn, virus gây bệnh tiêu chảy, bệnh đã làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Việc rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp giảm 35-47% nguy cơ các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn… Những năm gần đây, Bộ Y tế đã phát động phong trào vệ sinh yêu nước trong đó có triển khai rửa tay với xà phòng ở tại bệnh viện và cộng đồng.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cần rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng. Quy trình rửa tay cần đảm bảo làm sạch các ngón tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay, lòng bàn tay. Thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu là 30 giây. Cần rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; rửa tay sau khi ho, hắt hơi mà phải dùng tay che miệng, sau khi tiếp xúc với đồ vật công cộng có nguy cơ nhiễm virus cúm, bắt tay với người nghi nhiễm cúm…

Các bước rửa tay đúng cách giúp sát khuẩn lên đến 99%

6 bước rửa tay đúng cách, giúp sát khuẩn lên đến 99%.

Một số lưu ý khi rửa tay sát khuẩn

Bên cạnh các bước rửa tay như trên, bạn cũng cần chú ý một số thông tin sau nhằm nâng cao hiệu quả sát khuẩn khi rửa tay:

– Luôn luôn sử dụng xà phòng, cồn pha loãng hoặc dung dịch gel rửa tay để đảm bảo hiệu quả sát khuẩn.

– Mỗi loại chất vệ sinh sát khuẩn nêu trên đều có tác dụng sát khuẩn cao, giúp hạn chế tình trạng lây nhiễm. Mỗi người hãy chủ động chọn sản phẩm sao cho phù hợp với điều kiện của mình.

– Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn cho con em mình cách sử dụng dung dịch sát khuẩn cũng như các bước rửa tay, nhằm tránh tình trạng uống phải hoặc dính phải dung dịch vào mắt.

– Xây dựng thói quen rửa tay mọi lúc mọi nơi, bất kể đang ở nhà hay tại nơi công cộng. Hạn chế tối đa tâm lý chủ quan!

– Để bảo quản xà phòng khỏi nhiễm khuẩn, nếu để hở ra môi trường bên ngoài cần để xà phòng ở nơi khô ráo, có nắp và lỗ thoát nước để xà phòng luôn sạch sẽ.

Các bước rửa tay đúng cách giúp sát khuẩn lên đến 99%

Xà phòng, cồn pha loãng hoặc gel rửa tay khô đều là các sản phẩm diệt khuẩn phù hợp cho hoạt động rửa tay chống dịch Covid-19.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc biết được các bước rửa tay đúng cách, giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Đừng chủ quan, nới lỏng các biện pháp bảo vệ bản thân như rửa tay, đeo khẩu trang vì virus nCoV có tốc độ lây lan rất nhanh! Hãy đồng lòng, chung sức và nâng cao ý thức của mỗi cá nhân để chống dịch hiệu quả!

Đọc thêm 9 biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mới nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.