Đeo khẩu trang vải kháng khuẩn hay khẩu trang y tế?

1167

Trước nguy cơ tái bùng dịch Covid-19, nhiều người vội vàng tìm mua khẩu trang y tế với tâm lý mua càng nhiều càng tốt, từ đó dẫn đến cơn sốt giá và khan hiếm khẩu trang trầm trọng. Vậy bạn có thể thay thế khẩu trang y tế bằng loại khẩu trang vải kháng khuẩn tiêu chuẩn không? Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm đáp án cho vấn đề này ngay sau đây nhé!

Khẩu trang vải kháng khuẩn và khẩu trang y tế có tác dụng kháng nhiễm ra sao?

Bộ Y tế đã đưa ra công bố chính thức về tác dụng của các loại khẩu trang khác nhau trong phòng chống đại dịch Covid-19, trong đó khẳng định khẩu trang vải kháng khuẩn tiêu chuẩn vẫn có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm tương đương khẩu trang y tế chuyên dụng.

Trong thực tế, quá trình sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn được thực hiện khép kín, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh cao nhất. Đồng thời, khẩu trang vải kháng khuẩn có cấu tạo đa lớp (từ 2 đến 3 lớp vải đã được xử lý kháng khuẩn), qua đó đảm bảo khả năng kháng nhiễm tương đương khẩu trang y tế.

Nên đeo khẩu trang vải kháng khuẩn hay khẩu trang y tế?

Khẩu trang vải kháng khuẩn được cấu tạo từ nhiều lớp vải, giúp đảm bảo khả năng kháng nhiễm tương đương khẩu trang y tế.

Lựa chọn loại khẩu trang phù hợp với đối tượng sử dụng

Bên cạnh khả năng kháng nhiễm tương đương khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn phù hợp với đa dạng đối tượng sử dụng. Phụ nữ, trẻ em, thậm chí người cao tuổi đều có thể dễ dàng sử dụng loại khẩu trang này khi đến các địa điểm công cộng hoặc khi tiếp xúc với người khác.

Khẩu trang vải kháng khuẩn có ưu điểm là có thể tái sử dụng nhiều lần. Người dùng có thể giặt khẩu trang vải bằng tay sau từ 2-3 lần sử dụng, sau đó phơi khô là đã có thể sử dụng lại. Đặc điểm này giúp tiết kiệm chi phí mua sắm khẩu trang đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài.

Nên đeo khẩu trang vải kháng khuẩn hay khẩu trang y tế?

Khẩu trang y tế có phù hợp với người dùng phổ thông trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp?

Trong khi đó, khẩu trang y tế được thiết kế chuyên dụng, phù hợp sử dụng cho nhân viên y tế khi tiếp xúc lâm sàng với bệnh nhân. Đặc biệt, khẩu trang y tế được bày bán thông dụng tại các nhà thuốc hiện nay là loại khẩu trang dùng một lần, không thể giặt và tái sử dụng như khẩu trang vải. Đặc điểm này chỉ phù hợp sử dụng trong môi trường bệnh viện, vốn yêu cầu độ tiệt trùng cao nhất, hoàn toàn không phù hợp sử dụng cho người dùng phổ thông. Mặt khác, việc dùng một lần khiến bạn cần phải thay khẩu trang thường xuyên, gây phiền toái và tốn kém.

Cần nâng cao ý thức khi… mua bán khẩu trang

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, mọi người cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh có nhân và thực hiện ngay các việc cần làm sau đây:

– Luôn luôn đeo khẩu trang tại nơi công cộng và khi tiếp xúc với người khác.

– Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay diệt khuẩn.

– Kiểm tra thân nhiệt thường xuyên và tuân thủ các quy định kiểm tra thân nhiệt với nhiệt kế điện tử tại nơi công cộng.

Bên cạnh đó, mỗi người cũng cần nâng cao ý thức về việc mua bán khẩu trang. Cụ thể, người dùng chỉ mua đúng và đủ lượng khẩu trang phù hợp với nhu cầu của mình, không mua tích trữ khẩu trang để tránh xảy ra hiện tượng mua sắm dây chuyền, gây khan hiếm khẩu trang, người cần dùng thì thiếu trong khi người thì có thừa. 

Các cơ quan, xí nghiệp sản xuất, đơn vị kinh doanh khẩu trang cần phân phối khẩu trang với chi phí hợp lý, trung thực, tránh hiện tượng đầu cơ, tích trữ, đội giá khẩu trang khi nhu cầu mua sắm tăng cao. Khẩu trang chính là vũ khí uy lực giúp mỗi cá nhân nói riêng và cộng đồng nói chung phòng chống đại dịch Covid-19 hiệu quả. Vì thế, nâng cao ý thức khi mua bán khẩu trang trong thời điểm hiện tại chính là tự giúp mình và giúp người khác cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nên đeo khẩu trang vải kháng khuẩn hay khẩu trang y tế

Mỗi người hãy tự nâng cao ý thức mua bán khẩu trang trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp tại nước ta.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc biết được nên đeo khẩu trang vải kháng khuẩn hay khẩu trang y tế, đồng thời hiểu được vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Hãy theo dõi Siêu Thị Y Tế để được cập nhật và chia sẻ thông tin hữu ích về tình hình dịch bệnh Covid-19 nhé!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.