Bài tập thở để hạ huyết áp nhanh, hiệu quả ngay lập tức

4481

Khi có các dấu hiệu như căng thẳng, nặng đầu, đau đầu, mờ mắt, mắt đỏ… bệnh nhân huyết áp cao có thể ngồi xuống để áp dụng bài tập thở để hạ huyết áp nhanh dưới đây.

Tại sao nên tập thở

Theo các nhà chuyên môn, thở đều và đúng cách giúp khống chế được tình hình huyết áp tăng cao. Do đó khi bị huyết áp cao người bệnh có thể tập thở.

Bình tĩnh là yếu tố quan trọng để thực hiện bài tập thở. Chỉ cần thực hiện tốt chỉ sau vài phút, người bệnh sẽ thấy bớt đi để cảm khó chịu ở vùng đầu, nhịp đập của tim sẽ chậm lại, tay chân sẽ ấm dần lên… Không những thế, bài tập còn có tác dụng ổn định thần kinh, gia tăng lưu thông máu huyết, giữ thể trạng tốt.

>> Xem thêm: Bài tập yoga cho người cao huyết áp 

Bài tập thở để hạ huyết áp nhanh

Cách tập thở và dụng cụ cần thiết trong khi tập: máy đo huyết áp tại nhà, nến đốt

Bài tập thở để hạ huyết áp nhanh

Bài tập thở để hạ huyết áp nhanh

Cách thực hiện: Đốt nến lên, đặt cách vị trí ngồi 60cm, người bệnh ngồi quay mặt vào nến đốt trên bàn.

Dùng máy đo huyết áp bên tay trái, đo huyết áp trước khi tập thở. Tắt máy và giữ nguyên máy đo ở tay. Hai tay đặt trên bàn tự nhiên, người ngồi trong tư thế thoải mái.

Tiếp đó, ngồi thư giãn, thở hơi ra đều đặn, đủ để thổi cho ngọn lửa đèn cầy lung lay liên tục như gặp gió nhưng không tắt, và tập hơi thở làm sao mà không cố sức, bụng không gò cứng, không nâng ngực, nâng vai.

Khi thổi vào ngọn đèn cầy khoảng 6-10 hơi, thì bắt đầu bấm máy đo huyết áp, rồi vẫn tiếp tục thổi hơi ra đều đều cho đến khi máy ngưng, xem huyết áp xuống được bao nhiêu, nếu thở đúng, huyết áp sẽ xuống ngay, thở chưa đúng lắm, huyết áp xuống chậm.

Tắt máy đo, lập lại cách thở như trên một lần nữa rồi đo lại, huyết áp sẽ xuống tiếp. Tắt máy đo, lập lại lần thứ ba, huyết áp sẽ xuống đến mức lý tưởng của người không bị bệnh.

Kiểm tra lại các chỉ số huyết áp

Kiểm tra lại các chỉ số huyết áp

Nếu cứ tiếp tục thở như trên, có thể huyết áp xuống thấp, lúc này sẽ cảm thấy hơi choáng váng, chỉ cần không cần tập thở nữa thì huyết áp sẽ giữ ở mức trung bình.

Một số lưu ý: Để tránh tình trạng huyết áp tăng lên trở lại, chúng ta không cần phải tập một ngày 2-3 lần với máy đo huyết áp và nến nữa, mà khi đi, đứng, nằm, ngồi, làm việc, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu thì chúng ta tập thổi hơi ra suốt ngày.

Bên trên là một số thông tin về bài tập thở làm hạ huyết áp nhanh sau 5 phút. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.