15 Cách trị đau lưng đơn giản và hiệu quả tại nhà

1607

Đau lưng dưới xảy ra với mọi người ở mọi lứa tuổi và giới tính, nó không chỉ gây khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm gián đoạn sinh hoạt thường ngày. Có một số cách trị đau lưng đơn giản tại nhà sẽ giúp bạn thoát khỏi chứng đau lưng một cách tự nhiên hơn. Tìm hiểu ngay top những cách chữa đau lưng nhanh nhất mà bạn có thể áp dụng dễ dàng.

15 cách trị đau lưng đơn giản và hiệu quả tại nhà

15 cách trị đau lưng đơn giản và hiệu quả tại nhà

Cách trị đau lưng bằng đai lưng cột sống

Đai lưng cột sống có các thanh nẹp cùng lực nén phù hợp sẽ mang đến sự ổn định và hỗ trợ cho cột sống trong quá trình sinh hoạt, vận động thường ngày và tập thể dục. Dùng đai lưng cột sống không chỉ là cách trị đau lưng hữu hiệu mà còn giúp ngăn ngừa chấn thương lưng, đặc biệt đối với những người làm những công việc đòi hỏi phải nâng vật nặng thường xuyên.

Dùng đai lưng cột sống không chỉ là cách trị đau lưng mà còn ngăn ngừa chấn thương lưng

Dùng đai lưng cột sống không chỉ là cách trị đau lưng mà còn ngăn ngừa chấn thương lưng

Ngủ ngon hơn chữa đau lưng hiệu quả

Mất ngủ dẫn đến khó chịu và căng thẳng vào ban ngày, căng thẳng dẫn đến căng cơ ở vai và lưng, căng cơ làm tăng cảm giác đau lưng nhiều hơn. Vì thế hãy cố gắng có được những giấc ngủ ngon hơn bằng cách thực hiện các thói quen tốt vào ban đêm như:

  • Ngừng xem TV, ngồi trước laptop hay máy tính bảng ít nhất một giờ trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh sẽ đánh thức não bộ, dễ gây mất ngủ.
  • Thử ngâm mình trong bồn nước nóng trước khi đi ngủ.

Chườm nóng/lạnh giúp giảm đau lưng

  • Chườm nóng: Chườm miếng đệm nóng hoặc túi chườm ấm là cách chữa trị đau lưng tại nhà rất đơn giản, giúp thư giãn cơ và tăng lưu lượng máu đến vùng lưng bị đau.
  • Chườm lạnh: Thường xuyên chườm đá lên vùng đau trên lưng giúp giảm đau và viêm do chấn thương. Hãy thực hiện cách chữa trị đau lưng này nhiều lần trong ngày, mỗi lần tối đa 20 phút. Luôn bọc nước đá trong một chiếc khăn mỏng để chườm.
Chườm đá lên vùng đau trên lưng giúp giảm đau và viêm do chấn thương

Chườm đá lên vùng đau trên lưng giúp giảm đau và viêm do chấn thương

Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Một cách chữa đau lưng tại nhà hiệu quả khác là áp dụng chế độ ăn chống viêm, bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ đảm bảo bạn nhận được các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần. Mặt khác, chế độ ăn uống kém có thể gây viêm hoặc tăng cân, gây thêm căng thẳng cho xương và khớp dẫn đến đau lưng. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm rau và trái cây – cả hai thực phẩm này đều có đặc tính chống viêm. Một số rau quả nên bổ sung gồm dâu tây, cam, anh đào, việt quất, cà chua, rau chân vịt, cải xoăn.

Luyện tập Yoga giúp giảm đau lưng

Thực hành một số tư thế yoga là cách làm giảm đau lưng tại nhà giúp giảm đau lưng cấp tính và đau thắt lưng, đồng thời luyện tập yoga cũng đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau thần kinh tọa. Tuy nhiên bạn cần có cách luyện tập phù hợp với thể trạng của mình, cố gắng đẩy cơ thể vào những tư thế không thoải mái có thể gây thương tích và gây ra nhiều vấn đề về lưng hơn.

Thực hành một số tư thế yoga là cách làm giảm đau lưng tại nhà

Thực hành một số tư thế yoga là cách làm giảm đau lưng tại nhà

Điều chỉnh tư thế vận động 

  • Khi ngồi: Tư thế ngồi sai có thể làm cho cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu bạn ngồi trong thời gian dài. Đừng gục xuống bàn phím, ngồi thẳng, vai thả lỏng và cơ thể tựa vào lưng ghế. Hãy thử đặt một chiếc gối hoặc một chiếc khăn cuộn giữa lưng dưới và chỗ ngồi. Giữ bàn chân phẳng trên sàn nhà.
  • Khi mang/vác vật nặng: Bạn cần cẩn thận khi nâng và mang vác vật nặng. Đừng nâng hoặc mang nhiều hơn mức chịu đựng của mình và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng kỹ thuật hơi cong lưng, đầu gối và hông khi nâng, thay vì cúi lưng xuống.
  • Hạn chế các tư thế ảnh hưởng đến cột sống: Cố gắng hạn chế hoặc tránh hoàn toàn những động tác mạnh gồm xoay người, khiêng nặng, với cao, ngồi dậy, thao tác đẩy chân chống đứng dựng xe máy hoặc nhấc phía sau xe.
Ngồi thẳng, vai thả lỏng và cơ thể tựa vào lưng ghế để giảm đau lưng

Ngồi thẳng, vai thả lỏng và cơ thể tựa vào lưng ghế để giảm đau lưng

Xoa bóp, bấm huyệt là cách trị đau lưng hiệu quả

Nếu cơn đau lưng của bạn là do cơ bắp căng thẳng hoặc làm việc quá sức thì massage và bấm huyệt sẽ là cách giảm đau lưng hữu ích. Liệu pháp xoa bóp và bấm huyệt giúp ích rất nhiều trong việc giảm căng cơ và đau lưng, giúp bạn di chuyển mà không bị đau.

>> Xem thêm: 10+ Điểm bấm huyệt chữa đau lưng giúp giảm đau hiệu quả

Cách giảm đau lưng bằng châm cứu 

Châm cứu được xem là phương pháp chữa bệnh đã có hơn 3.000 năm tuổi. Cách chữa đau lưng này tập trung vào các kinh tuyến (đường năng lượng) chạy khắp cơ thể. Những chiếc kim mỏng như sợi tóc được đưa vào và giữ yên trong một khoảng thời gian để giải phóng năng lượng bị tắc nghẽn, xoa dịu cơn đau lưng nhanh chóng.

Châm cứu là cách chữa đau lưng hiệu quả cao

Châm cứu là cách chữa đau lưng hiệu quả cao

Cách trị đau lưng bằng thuốc giảm đau

Có hai loại thuốc giảm đau không kê đơn thường giúp giảm đau lưng là thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và acetaminophen. Cả hai đều có một số tác dụng phụ và một số người có thể không dùng được. Ngoài ra, một số người có thể cần thuốc NSAID theo toa hoặc thuốc opioid để giảm đau. Do đó hãy luôn hỏi ý kiến dược sĩ, bác sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau.

Thay đổi thói quen nằm nệm làm giảm đau lưng tại nhà hiệu quả

Thói quen nằm nệm tốt cũng là một trong những cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất. Khoảng 56% những người ngủ trên nệm có độ cứng vừa phải ít bị đau lưng vào buổi sáng hơn những người ngủ trên nệm quá mềm, xốp (lún nhiều). 

Hãy nằm trên một chiếc nềm có độ cứng thích hợp để mang lại cảm giác nhẹ nhõm, giữ cho cơ thể được hỗ trợ ở mọi ở tư thế ngủ. Ngoài ra, bạn nên cố gắng giữ cột sống ở tư thế thẳng, tránh dùng quá nhiều gối vì có thể đẩy đầu ra khỏi đường thẳng và cân nhắc đặt một chiếc gối dưới đầu gối nếu bạn nằm ngửa khi ngủ.

Hãy nằm trên một chiếc nềm có độ cứng thích hợp để mang lại cảm giác nhẹ nhõm cho lưng

Hãy nằm trên một chiếc nềm có độ cứng thích hợp để mang lại cảm giác nhẹ nhõm cho lưng

Thư giãn lưng thường xuyên sẽ giúp giảm đau lưng

Thư giãn lưng cũng là mẹo chữa đau lưng tại nhà bạn có thể thử. Chỉ đơn giản là giảm cường độ hoạt động và áp lực tác động lên lưng, hông và vai như không mang vác quá nặng, hạn chế chơi thể thao cần nhiều sức. Tuy nhiên, việc thư giãn lưng không đồng nghĩa là nằm trên giường nghỉ ngơi hoàn toàn.

Cách giảm đau lưng bằng việc vận động thường xuyên hơn

Ít vận động có thể dẫn đến đau khắp cơ thể, vì vậy thường xuyên di chuyển vận động cũng là cách trị đau lưng tại nhà đơn giản, hiệu quả. Bạn nên đi bộ và giãn cơ nhẹ nhàng, tập thể dục nhịp điệu vài lần một tuần trong thời gian nghỉ ngơi.

Bạn nên đi bộ và giãn cơ nhẹ nhàng cũng là cách trị đau lưng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bạn nên đi bộ và giãn cơ nhẹ nhàng cũng là cách trị đau lưng tại nhà đơn giản, hiệu quả

Trò chuyện là mẹo chữa đau lưng tại nhà hiệu quả

Nhiều nghiên cứu cho thấy liệu pháp hành vi nhận thức (cognitive behavioral therapy – CBT) là cách trị đau lưng hữu hiệu, đặc biệt hiệu quả trong việc giảm chứng đau lưng mãn tính. Hình thức trị liệu tâm lý này nhằm mục đích giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực, thường dẫn đến nhiều lời than phiền về cơn đau. Trò chuyện bằng liệu pháp CBT giúp người bệnh đánh giá cơn đau của họ một cách thực tế và đối phó với nó tốt hơn.

Không hút thuốc lá giúp giảm đau lưng

Hút thuốc lá làm ức chế lưu lượng máu và ngăn các mô khắp cơ thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng, điều này có thể khiến cột sống và cơ lưng yếu đi dẫn đến đau lưng mãn tính. Vì thế, bỏ hút thuốc cũng là một cách giảm đau lưng tại nhà.

Hút thuốc lá có thể dẫn đến đau lưng mãn tính

Hút thuốc lá có thể dẫn đến đau lưng mãn tính

Cách trị đau lưng bằng các nguyên liệu tự nhiên

  • Ngải cứu: Chuẩn bị một nắm ngải cứu đem đi rửa sạch, để ráo nước. Trộn phần ngải cứu với muối hạt biển, cho hỗn hợp lên chảo rang nóng đến khi lá ngải cứu mềm lại và hơi quăn thì tắt bếp. Bọc hỗn hợp bằng một tấm vải sạch rồi chườm vào vị trí lưng bị đau.
  • Gừng tươi: Gừng được biết đến là bài thuốc được sử dụng rất nhiều trong việc điều trị những bệnh liên quan đến xương khớp, trong đó có bệnh đau lưng. Dùng một củ gừng to rửa sạch, đạp nát hoặc thái mỏng, cho vào rượu trắng để ngâm trong vòng 1 tuần. Sau đó xoa lên vùng lưng bị đau. Ngoài tác dụng giảm đau lưng, loại thuốc bóp này cũng giúp an thần khiến người bệnh ngủ ngon hơn.
  • Đinh lăng: Sử dụng cây đinh Lăng để sắc nước uống hàng ngày cũng là cách chữa đau lưng tại nhà hữu hiệu. Đồng thời để tăng hiệu quả cao giảm đau lưng, bạn có thể  kết hợp sắc nước đinh lăng với 1 số loại cây khác như cây trinh nữ, cúc tần, cam thảo dây.
  • Lá lốt: Chuẩn bị cây lá lốt, rễ cây vòi voi, cỏ xước, bưởi bung mỗi loại 30g. Đem rửa sạch, thái nhỏ. Mỗi lần sử dụng chỉ cần đem một nắm ra sắc với 500ml để đến khi nước cạn còn 1/3 thì tắt bếp chia làm 2 lần uống hàng ngày.

>> Bên cạnh cách làm trên thì bạn có nhiều cách để dùng lá lốt để điều trị giảm đau lưng tại nhà. Xem ngay các cách chữa đau lưng bằng lá lốt hiệu quả

Bạn có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như lá lốt để sắc nước uống giảm đau lưng

Bạn có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như lá lốt để sắc nước uống giảm đau lưng

Bên cạnh những cách trị đau lưng nêu trên bao gồm việc sử dụng đai lưng cột sống, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng các dòng máy massage lưng, máy massage cầm tay, súng massage để giảm nhanh cơn đau nhức của mình và thư giãn tinh thần hiệu quả. 

Mời bạn tham khảo các mẫu sản phẩm có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

31544676960.nv

Máy massage lưng Alphay JKAH-2
Giá bán tham khảo: 2.190.000đ

may massage lung alphay jkah 2j av5

Máy massage lưng đa năng Alphay JKAH-2J
Giá bán tham khảo: 2.090.000đ

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn 15 cách trị đau lưng hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn và người thân. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.