Cách xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ để không bị ngộ độc

1677

Thủy ngân được sử dụng phổ biến trong một số thiết bị y tế như nhiệt kế, áp kế, máy đo huyết áp kế thủy ngân và một số thiết bị khoa học. Tuy nhiên, thủy ngân rất độc, có hại cho sức khỏe vì thế khi sử dụng người dùng phải hết sức lưu ý tránh va đập làm vỡ thủy ngân ra ra ngoài và phải có biện pháp xử lý kịp thời. Dưới đây xin chia sẻ cách xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ.

Cách xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ

Cách xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ

Nhiệt kế thuỷ ngân là gì?

Nhiệt kế thủy ngân là một loại nhiệt kế được phát minh bởi nhà vật lý học Daniel Gabriel Fahrenheit ở Amsterdam. Nó bao gồm một bình nhỏ hình cầu có chứa thủy ngân gắn vào một ống thủy tinh đường kính hẹp; thể tích thủy ngân trong ống là ít hơn nhiều so với khối lượng trong bình nhỏ hình cầu. (Trích từ Wikipedia)

Tại sao nhiệt kế thuỷ ngân vở lại nguy hiểm?

Nhiệt kế thuỷ ngân Thủy ngân là một kim loại ở thể lỏng, không tan trong nước và có thể bốc hơi tương đổi ở nhiệt độ phòng. Thủy ngân nếu ở dạng lọng thì ít độc nhưng các hợp chất hơi và muối của nó rất độc. Lọa chất này khi vào cơ thể người có thể dễ dàng liên kết với các chất béo trong máu và mô gây độc cho hệ thần kinh cũng như các cơ quan nội tạng.

Người bị nhiễm độc thủy ngân tùy vào cấp độ khác nhau có những triệu chứng khác nhau.  Ví dụ trường hợp hít thủy ngân dẫn đến viêm phổi cấp tính sẽ có triệu chứng ho khó thở, ớn lạnh, đau rát ở phổi, tức ngực…. Có những trường hợp nhiễm thủy ngân có thể bị mất trí nhớ, viêm miêng, ôn nói, viêm ruột, co giật, lơ mơ. Thông thường những triệu chứng này dịu đi trong một tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể diễn tiến nặng hơn dẫn đến phù phổi cấp, suy hô hấp và có thể tử vong nếu phải tiếp xúc với một lượng lớn thủy ngân.

Ngoài sử dụng ở những lĩnh vực chuyên dụng, thủy ngân còn được sử dụng trong một số thiết bị y tế như máy đo huyết áp, áp kế và nhất là phổ biến dùng là nhiệt kế thủy ngân.  Nhiệt kế thủy ngân rất dễ vỡ, vậy trường hợp thủy ngân vỡ phải làm như thế nào.

>> Sử dụng nhiệt kế thủy ngân nếu bị vỡ rất nguy hiểm, bạn có thể chọn mua các loại nhiệt kế điện tử để đảm bảo an toàn cho gia đình

Xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ tại nhà

lam-gi-khi-nhiet-ke-thuy-ngan-bi-vo

Cần phải thư gọn các mạnh vỡ và thủy ngân bỏ và bịt kín

Để tránh bị nhiễm độc,các bác sĩ khuyên nên thân trọng, không để các dụng cụ thủy ngân bị vỡ, trường hợp không may bị vỡ các bạn thực hiện các biện pháp dưới đây:

  • Đưa người thân trong nhà rời khỏi khu vực bị vỡ đế tránh hít phải thủy ngân
  • Kiểm tra xem thủy ngân có dính vào người và quần áo không, nếu có phải thay toàn bộ quần áo và tắm.
  • Sau đó thu dọn thủy ngân vỡ bằng que bông ướt gạt thủy ngân vào và đậy nắp kin. Không đổ thủy ngân xuống cống rãnh vì làm ô nhiễm nguồn nước.
  • Nếu quần áo bị dính thủy ngân, nên ngâm trong nước lạnh khoảng nửa tiếng, sau giặt bằng xà vòng và ngâm thêm khoảng nữa tiếng. Nếu được có thể bỏ bộ quần đó đi.
  • Mở hết cửa để thông gió trong phòng với bên ngoài trong nhiều giờ mới có thể vào phòng và sinh hoạt bình thường.
  • Nếu trường hợp người nhà có dấu hiệu nhức đầu, buồn nôn, đau họng, sốt… nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Bên trên là một số cách xử lý nhiệt kế thủy ngân bị vỡ được Siêu Thị Y Tế cập nhập. Các bác sĩ khuyên để đảm bảo an toàn, khuyến cáo mọi người nên sử dụng nhiệt kế điện tử cũng như một số loại đo huyết áp nhiệt kế điện tử thay cho các thiết bị sử dụng thủy ngân.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.