Dấu Hiệu, Triệu Chứng Bệnh Thiếu Máu – Biểu Hiện Bệnh

1538

Dấu hiệu của bệnh thiếu máu

Thiếu máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm, nếu không được phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể tử vong. Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh thiếu máu bạn bạn có thể tham khảo để phát hiện bệnh sớm.
Thiếu máu là tình trạng có ít số lượng hồng cầu hay ít số lượng hemoglobin (Hb) hơn bình thường trong máu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này như thiếu máu do bệnh mãn tính, thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vitamin, thiếu máu do dùng thuốc…
Bệnh thiếu máu nếu không được phát hiện kịp thời sẽ để lại những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thậm chí có thể tử vong.

nguyen-nhan-thieu-mau-thieu-sat-min

Hình ảnh: Bệnh thiếu máu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Ảnh hưởng của bệnh thiếu máu đến sức khỏe

• Khiến cơ thể mệt mỏi nặng
Những người thiếu máu não làm việc dễ bị mệt mỏi hay ngủ gật. Thường dễ bị ngất, hoa mắt, chóng mặt ù tai khi đang ngồi đứng dậy.

• Thiếu máu ảnh hưởng đến tim
Thiếu máu khiến nhịp tim bất thường, rối loạn. Tim phải bơm máu nhiều hơn để bù đắp cho sự thiệu oxy trong máu khi đang thiếu máu, điều đó có thể dẫn tới suy tim sung huyết.

• Thiếu máu não làm tổn thương thần kinh
Thiếu máu do vitamin ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh bởi vitamin B12 không chỉ sản xuất tế bào máu đó khỏe mạnh còn cho các chức năng khỏe mạnh của thể thần kình. Thiếu máu vitamin 12 gây ra một số thương tổn và suy chức năng hệ thần kinh.

• Thiếu máu nghiêm trọng có thể gây tử vong
Thiếu máu nghiêm trọng dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là phụ nữ mang thai.
Thiếu máu gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng chính vì thế mọi người cần phải hiện sớm căn bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu bệnh thiếu máu

– Rụng tóc
Khi da đầu không tiếp nhận đủ dinh dưỡng từ cơ thể, tóc bắt đầu bị rụng với tốc độ nhanh. Vì thế ngoài rụng tóc do bệnh, thì việc rụng tóc báo hiệu bạn đang bị thiếu máu.

– Mắt nhợt nhạt
Người bị bệnh thiếu máu khi kéo căng mí mắt và nhìn vào bên dưới bạn sẽ thấy phần mí mắt nhợt nhạt. Đây là biểu hiện rất dễ nhận thấy của bệnh thiếu máu.

dau-hieu-cua-benh-thieu-mau-min

Hình ảnh:Triệu chứng đâu đầu ở người bị thiếu máu

– Nhức đầu
Việc thiếu hồng cầu khiến não thiếu oxy, gây đau nhức đầu vì thế những người thiều máu thường xuyên bị đau đầu.

– Mệt mỏi
Thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ dù ngủ đủ là dấu hiếu của thiếu máu, bởi khi đó hồng càu trong cơ thể thấp ảnh hưởng đến tốc độ oxy hóa tạo ra năng lượng cho cơ thể.

– Khó khăn đi lại
Người bị thiếu máu não thường xuyên bị mất thăng bằng khó khăn trong việc đi lại. Vì thế các bác sĩ khuyên rằng khi cảm thấy không đứng vững người bệnh cần tìm cách dựa vào đâu đó hoặc ngồi xuống không để bị té ngã.

– Hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ
Hoa mắt chóng mắt là một trong những tình trạng phổ biến của bệnh thiếu máu. Bên cạnh đó những bệnh nhân thiếu máu khó có một giấc ngủ sâu, hoặc khi ngủ dậy thường mệt mỏi không muốn làm việc.

– Da và tay nhợt nhạt
Những người khỏe mạnh da dẻ hồng hào còn những người thiếu máu da nhợt nhạt xanh xao vàng vọt. Khị bạn nhấn vào tay của người thiếu máu, ngón tay của bệnh nhân có màu nhợt nhạt.

Với bài viết chia sẻ từ Siêu thị y tế  để nhận biết bệnh thiếu máu sẽ giúp cho bạn phát hiện sớm căn bệnh và có biện pháp điều trị. Khi có những dẫu hiệu như trên các bạn nên sớm đến các cơ sở y tế để khám bệnh, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

>>> Xem thông tin bệnh: Thiếu máu não



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.