Phương pháp để rèn luyện trí nhớ ngắn hạn

2737

Cộng hai số nhanh, ghi nhớ dãy số điện thoại hay ghi nhớ hướng dẫn đường của người lạ trong hành trình dài,… đều là những việc bạn đang sử dụng trí nhớ ngắn hạn của mình đó. Vậy trí nhớ ngắn hạn là gì? Nó quan trọng như thế nào với cuộc sống chúng ta? Và làm thế nào để rèn luyện trí nhớ ngắn hạn hiệu quả nhất? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp nhé.

Trí nhớ ngắn hạn quan trọng với con người như thế nào? (Ảnh: Internet)

Trí nhớ ngắn hạn quan trọng với con người như thế nào? (Ảnh: Internet)

Trí nhớ ngắn hạn là khả năng lưu trữ thông tin và thao tác nó ngay trong đầu. Trí nhớ ngắn hạn hoạt động khi bạn cộng hai số lại với nhau, nhớ số điện thoại trong lúc nghe và bấm số điện thoại, nhớ chỉ dẫn lái xe trong khi tìm kiếm mốc ranh giới… Nếu như người lớn sử dụng trí nhớ ngắn hạn cho công việc và học tập thì trẻ em sử dụng trí nhớ ngắn hạn khi nghe những bài học trên lớp hoặc viết những lời hướng dẫn của cô giáo vào giấy.

Trí nhớ ngắn hạn và năng lực IQ, cái nào quan trọng hơn?

Câu trả lời được giải đáp trong một nghiên cứu về sức mạnh của trí nhớ ngắn hạn và IQ trong học tập của trẻ em đang phát triển qua một khoảng thời gian dài 6 năm. Trong nghiên cứu này, các trẻ được kiểm tra chỉ số IQ và trí nhớ ngắn hạn lúc 5 tuổi và kiểm tra một lần nữa khi chúng 11 tuổi. Tất cả đều được kiểm tra bằng các bài tập liên quan đến việc đọc hiểu, đánh vần và làm toán.

Kết quả chứng minh rằng sự thành công trong học tập của trẻ phụ thuộc phần lớn vào trí nhớ ngắn hạn hơn là chỉ số IQ của trẻ. Trí nhớ ngắn hạn của trẻ về lĩnh vực học tập nào đó sẽ dự báo về lĩnh vực thành công của trẻ hơn chỉ số IQ của trẻ những năm đầu đời.

Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, trái ngược với chỉ số IQ, chỉ số trí nhớ ngắn hạn, không liên quan đến trình độ giáo dục của cha mẹ hay nền tảng kinh tế – xã hội. Vì thế, có thể nói, tất cả trẻ em vẫn có thể đạt được thành công, thực hiện ước mơ mà không chịu ảnh hưởng tác động của yếu tố môi trường hay ngoại cảnh nào. Trí nhớ ngắn hạn, có những ngụ ý quan trọng trong sự thành công trong học tập và làm việc.

Tóm lại qua nghiên cứu này, người ta chứng minh rằng nếu dựa vào gen di truyền của bố mẹ hay chỉ số IQ cao trong học tập để xem người đó có trí nhớ tốt có thể được xem là sai lầm. Nhà trường nên chú trọng vào việc đánh giá trí nhớ ngắn hạn vì đây chính là yếu tố đánh giá tốt nhất kỹ năng đọc hiểu đánh vần và làm toán của một đứa trẻ. Trí nhớ ngắn hạn kém thường được các giáo viên đánh giá là do trẻ thiếu chú ý hoặc do trí thông minh kém. Vì vậy, người lớn không can thiệp sâu vào để giải quyết tình trạng này và làm tăng số lượng học sinh yếu kém hơn trong lớp.

Vì thế, cha mẹ cần phải rèn luyện trí nhớ ngắn hạn cho con càng sớm càng tốt. Sau đây là những cách để bạn rèn luyện trí nhớ ngắn hạn cho bản thân và con cái.

Các phương pháp rèn luyện trí nhớ ngắn hạn

Bạn nên lưu ý rằng trí nhớ ngắn hạn của chúng ta thường được lưu giữ một lượng thông tin trong khoảng thời gian ngắn và liên tục bị tấn công bởi những ý nghĩ mới hay những kinh nghiệm thuộc các giác quan khác nhau. Vì thế, bạn cần có phương pháp để rèn luyện trí nhớ ngắn hạn:

Giảm stress trong cuộc sống

Bạn có biết stress có mối quan hệ mật thiết với trí nhớ ngắn hạn không? Nếu bạn cảm thấy stress căng thẳng, mệt mỏi quá, bạn sẽ mất tập trung dần và kết quả công việc ngày càng tệ hại hơn. Tình trạng stress ngày càng căng thẳng hơn, khiến trí nhớ cũng mất dần đi. Để tỉnh táo hơn, bạn nên duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan yêu đời để giảm thiểu stress, căng thẳng. Đặc biệt là khi có những ý nghĩ không mong muốn xuất hiện, bạn hãy hít thở sâu trong vài phút để lấy lại sự bình tĩnh và bắt đầu quay lại làm việc.

Giảm stress là cách rèn luyện trí nhớ ngắn hạn. (Ảnh: Internet).

Giảm stress là cách rèn luyện trí nhớ ngắn hạn. (Ảnh: Internet).

Tập thể dục nhiều hơn 

Các bài tập thể dục cường độ cao là một trong những cách rèn luyện trí nhớ ngắn hạn. Một thực nghiệm được tiến hành bởi Tiến sĩ Christine Lo Bue-Estes và các cộng sự đã xem xét mức độ gắng sức khi thực hiện các động tác thể dục cường độ cao có tác động đến trí nhớ ngắn hạn hay không? Kết quả cho thấy, trí nhớ ngắn hạn giảm trong lúc tập, nhưng khi gắng sức, nó lại phục hồi lại.

Đọc sách

Đọc sách, ghi lại những điều đã đọc, thuyết trình, viết hay vẽ lại nội dung trong sách đều là những hoạt động rèn luyện trí nhớ ngắn hạn. Ngoài ra việc đọc và trả lời các câu hỏi tài liệu sẽ góp phần hỗ trợ cho việc nâng cao trí nhớ của bạn. Vì thế, ngay bây giờ, hãy lên một kế hoạch đọc sách mỗi tuần sẽ nâng cao trí nhớ dài hạn của mình nào.

Tập nhạc cụ

Một nghiên cứu của bác sĩ Torkel Klingberg phát hiện trí nhớ  ngắn hạn có thể tăng cường thông qua tiếp xúc với sự kích hoạt thần kinh quá mức, nghĩa là chúng ta càng tập luyện kỹ năng nào đó thì vùng não được kích hoạt bởi kiểu kinh nghiệm cảm giác đó lớn hơn. Không chỉ gia tăng kỹ năng lưu giữ thông tin trong việc rèn luyện kỹ năng, việc tập nhạc cụ còn sẽ giúp bạn phớt lờ những thứ sao nhãng khác và duy trì sự tập trung trong công việc.

Có thể nói, trí nhớ ngắn hạn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của trẻ trong việc học tập và làm việc sau này. Chính vì thế, bố mẹ cần có chiến lược rèn luyện trí nhớ ngắn hạn cho trẻ nhé.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất