Nóng hổi với món canh xương hầm đậu đỏ siêu ngon cho bà mẹ sau sinh

6537

Lần đầu làm mẹ, các nàng lo lắng không biết nên ăn gì để vừa đảm bảo dinh dưỡng cho sức khỏe mà lại cung cấp đủ sữa nuôi con.  Đừng lo lắng các nàng ơi, bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn cách nấu món canh xương hầm đậu đỏ cho các bà mẹ sau sinh.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu sau sinh. (Ảnh:Internet)

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu sau sinh. (Ảnh:Internet)

Nguyên tắc “bất di bất dịch” khi lên thực đơn dành cho bà mẹ sau sinh

  • Bà mẹ tuyệt đối không nên ăn kiêng quá mức. Tuy nhiên, trong 5-7 ngày sau sinh, bạn nên ăn các món mềm mại, tránh nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ như da gà, móng giò.
  • Món ăn cho bà mẹ sau sinh cần phải có nhiều chất dinh dưỡng. Bởi phụ nữ cho con bú cần rất nhiều năng lượng. Trong đó, bạn cũng nên tăng cường các chất giàu canxi, protein, sắt, … như các loại đậu, thịt nạc, rau xanh đậm, trứng, sữa, nước hầm xương,…
  • Các món ăn này phải đảm bảo được lên theo nhu cầu, sở thích của các bà mẹ. Bởi nếu phải ăn những món mình không thích, sẽ gây cho bà mẹ cảm giác khó chịu bực bôi trong quá trình ăn, ảnh hưởng đến tâm trạng của bà mẹ.
  • Nếu bị táo nên bổ sung nhiều chất xơ trong thực đơn bằng cách thêm rau củ, quả vào thực đơn các món ăn hằng ngày. Tránh nguy cơ táo bón quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng bị trĩ hoặc sa tử cung nguy hiểm.
  • Các món ăn phải được bố trí thành từng bữa ăn nhỏ trong ngày. Vừa đảm bảo đủ ba bữa sáng, bữa trưa và bữa chiều cùng các bữa ăn phụ khác. Tuy nhiên, bà mẹ cũng chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá no, sẽ gây áp lực cho vết nứt trên bụng.
Chia các bữa ăn thành bữa ăn nhỏ, không nên ăn quá no (Ảnh:Internet)

Chia các bữa ăn thành bữa ăn nhỏ, không nên ăn quá no (Ảnh:Internet)

  • Khi chế biến các món ăn, các loại thịt cá cần được nấu thật kỹ để loại bỏ vi khuẩn, rau củ quả thì nấu vừa chín để giữ lại vitamin nhiều nhất có thể.
  • Tránh sử dụng các loại thực phẩm gây mất sữa như. Đây là một trong những nguyên tắc hàng đầu khi chế biến món ăn cho bà bầu sau sinh. Các thực phẩm phải kể đến như lá lốt, măng tre, ngọn bí đỏ, dâu ta, các loại thức ăn tái, sống, đồ hộp, đồ muối chua và thức ăn nhanh.
  • Bà mẹ nên uống nhiều nước và ăn nhiều món canh để cung cấp lượng nước dồi dào cho cơ thể. Thành phần chính của sữa mẹ là nước. Vì vậy, người mẹ sau sinh nên uống các loại thức uống như sữa tươi, nước ép rau củ quả…

Sau đây,  Siêu thị y tế sẽ gửi đến bạn món canh dành cho bà mẹ sau sinh mà bạn có thể thực hiện như sau.

Canh xương bò hầm đậu đỏ cho mẹ bầu

Đây là một trong những món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ bầu. Xương bò giàu canxi, đậu đỏ lại giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bổ sung sắt, vitamin B1, B6 hỗ trợ hệ thần kinh, giảm stress. Hơn thế nữa, trong đậu đỏ còn có một số hoạt động như estrogen – chất giúp tuyến vú phát triển và tăng lượng sữa tiết ra. Vì thế, canh xương bò hầm đậu đỏ là món ăn tốt cho phụ nữ sau sinh.

Canh xương bò hầm đậu đỏ (Ảnh:Internet)

Canh xương bò hầm đậu đỏ (Ảnh:Internet)

Cách làm:

  • Vo qua đậu đỏ cho sạch rồi ngâm với nước khoảng 4 tiếng cho mềm. Xương bò luộc qua với muối, rồi vớt ra rửa sạch với muối, để ráo.
  • Ninh xương bò để chế độ lửa nhỏ, nêm nếm bột canh, tiêu, hạt nêm. Đồng thời cho thêm vài lát gừng, một thìa cà phê rượu để khử mùi xương bò.
  • Trong quá trình ninh, thường xuyên hớt bọt để nước dùng trong hơn.
  • Ninh xương khoảng 20 phút, sau đó bỏ đậu đỏ vào nung.
  • Ninh cho đến khi đậu đỏ mềm thì nêm nếm lại cho vừa ăn.

Một số lưu ý khi nấu ăn cho mẹ bầu sau sinh:

  • Khi nấu ăn cho mẹ bầu nên chú ý không nên cho ớt, tỏi, hạt tiêu vào vì có thể ảnh hưởng xấu đến mẹ.
  • Sử dụng dầu từ các loại hạt sẽ tốt hơn so với mỡ động vật.

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho các bà mẹ phục hồi sau khi sinh. Chính vì thế, các bà mẹ nên tham khảo nhiều tài liệu và lựa chọn chế biến các món ăn phù hợp với mình nhất.

 

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất