Những Điều Cần Biết Về Các Loại Vắc-xin SARS-CoV-2 Sẽ Được Sử Dụng Tại Việt Nam

714

Tìm hiểu các loại vắc-xin sẽ được sử dụng tại Việt Nam chống Covid 19

Ngoài Astrazeneca, sắp tới Việt Nam sẽ được cung cấp thêm hàng chục triệu loại vắc-xin có nguồn gốc từ Mỹ, Nga, Trung Quốc, và dự kiến Việt Nam sẽ tự cung cấp vắc-xin cho chính mình. Chính phủ đang không ngừng nỗ lực để người dân Việt Nam được tiêm chủng đầy đủ, ngăn ngừa sự bùng nổ của dịch Covid-19. Sau đây là thông tin về các loại vắc-xin đã, đang và sẽ được sử dụng tại Việt Nam

thông tin các loại vaccin covid19

 

Astrazeneca

Vắc-xin Astrazeneca được phát triển bởi Đại học Oxford và hãng dược nổi tiếng Astrazeneca của Anh. Đây là một trong số ít các loại vắc-xin được sản xuất sớm nhất để ngăn ngừa dịch Covid-19 và đang được sử dụng khá rộng rãi trên toàn thế giới. Vắc-xin Astrazeneca được tiêm 2 liều, cách nhau 8-12 tháng. Mỗi liều là 0,5 ml

Cơ chế hoạt động của Astrazeneca sử dụng công nghệ vector. Sau khi được tiêm vào cơ thể và được kích hoạt, vắc xin sẽ mang mã di truyền của virus corona quy định protein S vào tế bào cơ thể. Các tế bào miễn dịch sẽ nhận diện protein S là kẻ xâm nhập, từ đó kích hoạt phản ứng miễn dịch đối với tế bào này, từ đó có khả năng chống lại sự xâm nhập và lây lan của virus corona.

Hiệu quả mà Vắc-xin Astrazeneca đem lại được công bố lên đến 70%, mặc dù vẫn xảy ra nhiều phản ứng phụ.

Vắc-xin Astrazeneca dễ dàng bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh (2-8 độ C). Đây là loại vắc-xin được chỉ định tiêm phòng cho những đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Hiện tại, Vắc-xin Astrazeneca đã được sử dụng tại Việt Nam, tuy nhiên do số lượng có hạn nên ưu tiên sử dụng cho một số đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Astrazeneca

Pfizer – BioNtech

Vắc-xin Pfizer – BioNtech, gọi tắt là Pfizer, được phát triển bởi hãng dược của Mỹ là Pfizer và công ty công nghệ sinh học BioNtech. Vắc-xin Pfizer sẽ được tiêm hai liều, cách nhau 21 ngày. Mỗi liều là 0,3ml.

Vắc-xin này sử dụng công nghệ mARN, khác biệt hoàn toàn với các loại vắc-xin khác. Nó hoạt động bằng cách: dạy các tế bào của chúng ta cách tạo ra một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch mà không sử dụng vi rút sống gây ra COVID-19. Sau khi được kích hoạt, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra kháng thể. Những kháng thể này giúp chúng ta chống lại sự lây nhiễm nếu virus thực sự xâm nhập vào cơ thể chúng ta trong tương lai. 

Cũng chính vì vậy mà Pfizer có khả năng chống lại các biến chủng của virus SARS-CoV-2. 

Hiệu quả của loại vắc-xin này lên đến 95% và có ít phản ứng phụ được ghi nhận.

Pfizer được chỉ định cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Đây là một điều rất đáng vui mừng trong việc phòng chống lây lan dịch Covid-19.

Tuy nhiên, việc phân phối loại vắc-xin này còn gặp nhiều khó khăn, do nhiệt độ bảo quản phải cực lạnh mới đảm bảo được chất lượng của vắc-xin.

Pfizer - BioNtech

Moderna

Vắc-xin Moderna được sản xuất bởi Mỹ, và sử dụng công nghệ mARN tương tự như vắc-xin Pfizer nhằm chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Moderna cũng sẽ được tiêm 2 liều, mỗi liều 0.5ml và cách nhau 4-6 tuần, sử dụng cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Hiệu quả mà vắc-xin Moderna mang lại lên đến 94,1%. Theo các nghiên cứu mới nhất, vắc-xin có khả năng chống lại biến chủng virus của Nam Phi và Brazil. Tuy nhiên, trong năm 2021, Vắc-xin Moderna chưa thể cung cấp tại Việt Nam.

Sputnik V (Còn được gọi là Gam-COVID-Vac)

Sputnik 5 là loại vắc-xin do Nga nghiên cứu và phát triển. Sử dụng công nghệ vectơ như Astrazeneca và được tiêm 2 liều. Tuy nhiên, Sputnik 5 sử dụng phương pháp tiếp cận adenovirus tái tổ hợp dị loại bằng cách sử dụng adenovirus 26 (Ad26) và adenovirus 5 (Ad5) làm vật trung gian cho sự biểu hiện của hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng do coronavirus 2 (SARS-CoV-2) tăng đột biến chất đạm. Việc sử dụng hai loại huyết thanh khác nhau, được đưa ra cách nhau 21 ngày, nhằm mục đích khắc phục bất kỳ khả năng miễn dịch adenovirus nào đã tồn tại từ trước trong quần thể.

Sputnik 5 cũng là loại vắc-xin duy nhất đến nay sử dụng phương pháp này. Loại vắc-xin này cũng được đánh giá là có hiệu quả lên đến 91,6%. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Sputnik 5 có hiệu quả ở tất cả các nhóm tuổi, và chưa ghi nhận bất kì tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Ngoài ra, Sputnik 5 hoạt động tốt với các biến chủng virus mới, kể cả biến chủng ở Anh, tuy nhiên với biến chủng Nam Phi thì nó hoạt động kém hơn.

Sputnik V

Sinopharm

Sinorpharm là loại vắc-xin do Trung Quốc sản xuất, có hiệu quả khoảng 78,1%, và sử dụng công nghệ véc-tơ để tạo hệ miễn dịch cho người tiêm. 

Bộ Y tế cho biết đang xem xét hồ sơ của vắc-xin Covid-19 do Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất để cấp phép khẩn cấp có điều kiện.

Nanocovax

Vắc-xin Nanocovax do công ty Nanogen của Việt Nam sản xuất với liệu trình 2 liều tiêm cách nhau 21 ngày

Nanocovax đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3. Và có thể sẽ được cấp phép khẩn cấp để đưa vào sử dụng.

(Tổng hợp)



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất