“Ngủ ngáy, điều hòa hơi thở và giải pháp ngon giấc” hiệu quả ngay tại nhà

80

Ngáy ngủ chính là một trong những hiện trạng gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và công việc. Không chỉ đơn thuần dẫn đến việc mất ngủ mà còn tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm khác phải can thiệp Y khoa nếu không được điều trị kịp thời. Nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng cũng như liệu pháp điều trị ra sao, cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu ngay bạn nhé!

Thực trạng và nguyên nhân của tình trạng ngáy ngủ hiện nay

Thực trạng và nguyên nhân của tình trạng ngáy ngủ hiện nay

Thực trạng và nguyên nhân của tình trạng ngáy ngủ hiện nay

Ngủ ngáy là gì?

Ngủ ngáy là hiện trạng rất dễ bắt gặp trong cuộc sống hằng ngày, ai cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này. Theo thông tin chia sẻ trên trang sức khỏe Bệnh viện Tâm Anh, tỷ lệ mắc chứng ngáy ngủ cụ thể như sau: 

  • Nam giới: 57%
  • Nữ giới: 40%

Ai cũng có thể gặp nguy hiểm nếu rơi vào tình trạng ngáy ngủ như nhau. Đây là tình trạng phát ra âm thanh ồn ào vô thức trong khi ngủ do sự rung động của nhiều phần khác nhau ở đường hô hấp trên. 

Chúng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân do cấu trúc đường thở bị tổn hại, cụ thể như: Cằm nhỏ, cằm lẹm; Lệch vách ngăn mũi; Béo phì; Lưỡi to hay U vòm họng.

Đây là những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng ngáy ngủ như: 

  • Ngáy nguyên phát: là ngáy nhưng không bị thức giấc hay bị kích thích quá mức, thế nhưng lại làm hạn chế luồng không khí, dẫn đến giảm bão hào oxy hoặc ảnh hưởng, gây rối loạn nhịp tim trong thời gian ngủ. 
  • Rối loạn nhịp thở khi ngủ: Từ hội chứng tắc nghẽn đường hô hấp trên đến chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA);
  • Các chỉ số liên quan: Đối với người ngưng thở do tác nghẽn sẽ có hơn 5 đợt ngưng thở hoặc giảm thở (với mỗi đợt kéo dài ít nhất 10 giây) được phân loại theo các mức độ từ Nhẹ (5 – 15 đợt một giờ), Trung Bình (16 đến 30 đợt/giờ), thâm chí là Nặng (Trên 30 đợt/giờ)

Mặc dù bản thân ngáy không gây hại cho sức khỏe, nhưng chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể để lại hậu quả, ví dụ như tăng huyết áp, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, suy thận, cần đến sự can thiệp của Y Khoa. 

Dấu hiệu của ngủ ngáy

Dấu hiệu nhận biết của ngủ ngáy

Dấu hiệu nhận biết của ngủ ngáy

Theo chia sẻ của ThS.BS.CKI Nguyễn Thị Hương – Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh cho biết, ở bệnh nhân ngưng thở khi ngủ, có thể có các triệu chứng ngủ ngáy khác như:

  • Hay bị ngừng thở, giật mình thức giấc nhiều lần trong khi đang trong ngủ;
  • Buổi sáng cảm thấy nhức đầu mỗi khi thức dậy; Cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải;
  • Ban ngày cảm thấy buồn ngủ, khó tập trung;
  • Không kiểm soát được cân nặng, dễ tăng cân dẫn đến tình trạng béo phì.

Theo chia sẻ của ThS.BS.CKI Nguyễn Thị Hương (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh), hiện trạng ngáy có nguy hiểm thế nào đối với sức khỏe của người bệnh còn tùy thuộc vào loại ngáy, độ nghiệm trọng và tần suất diễn ra mỗi ngày. Tập trung 03 loại chính như sau: 

  • Ngáy nhẹ;
  • Ngáy Nguyên Phát;
  • Ngáy liên quan đến ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Trong đó, “ngáy nhẹ” và “ngáy nguyên phát” thường không cần can thiệp bằng phương pháp điều trị Y tế vì chúng chỉ ảnh hưởng đến những người ngủ cùng trong một không gian.

Nhưng đối với “Ngáy liên quan đến ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn” sẽ đáng lo ngại hơn rất nhiều. Loại ngáy này sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm, thậm chí là đột quỵ. 

Nguy cơ đáng báo động của ngáy ngủ đối với sức khỏe

Nguy cơ đáng báo động của ngủ ngáy đối với sức khỏe

Nguy cơ đáng báo động của ngủ ngáy đối với sức khỏe

Không thể xem thường bất kỳ hiện tượng khác lạ nào của cơ thể vì chúng luôn tiềm ẩn những nguy cơ bệnh lý về sau. Ngáy ngủ cũng vậy!

Chúng có thể dẫn đến các vấn đề liên quan tới “tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp tim hay bệnh hô hấp,…” rất nguy hiểm. Thế nên ngay bây giờ, tất cả chúng ta nên thăm khám để kịp thời phát hiệu và có những biện pháp điều trị kịp thời trước khi quá muộn.

Theo chia sẻ chuyên môn từ BS.CKII Mã Thanh Phong, Quyền trưởng Đơn vị Hô hấp, khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, tình trạng ngủ ngáy phản ánh sự kém chất lượng của giấc ngủ, ảnh hưởng lớn hiệu suất học tập và  làm việc cũng đời sống sinh hoạt thường ngày ở cả người lớn cùng trẻ em.

Người lớn: Đường thở có vấn đề sẽ dẫn đến tình trạng não và phổi không được cung cấp đủ dưỡng khí cần thiết, khiến não bộ hoàn toàn không được nghỉ ngơi, làm giảm chất lượng làm việc, thiếu tập trung, trí nhớ kém, mất tinh thần và năng lượng,…

Ngáy ngủ ảnh hưởng đến khả năng tập trung

Ngáy ngủ ảnh hưởng đến khả năng tập trung

Trẻ em: Do lượng Oxy không đủ đáp ứng cho trí não khi ngủ nên chất lượng giấc ngủ giảm sút, gây trở ngại rất lớn đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ sau này. Đồng thời nếu mắc chứng ngủ ngáy, trẻ thường phải há miệng để hít thở nên dễ ảnh hưởng đến khuôn mặt về lâu dài.

Giải pháp điều hòa hơi thở và ngon giấc hiệu quả ngay tại nhà

Giải pháp điều hòa hơi thở và ngon giấc hiệu quả ngay tại nhà

Giải pháp điều hòa hơi thở và ngon giấc hiệu quả ngay tại nhà

Một trong những việc làm cần thiết là thay đổi thói quen học tập, làm việc và sinh hoạt hằng ngày ngay bây giờ để kịp thời phòng ngừa bệnh ngủ ngáy. 

Các biện pháp giúp hạn chế tình trạng ngáy ngủ nguy hiểm mà bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà như:

  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc an thần trước khi đi ngủ;
  • Ngủ đúng tư thế theo khuyến cáo của bác sĩ;
  • Không nên ăn tối quá no trước khi đi ngủ; Có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả, tránh tình trạng béo phì, tăng cân;
  • Kết hợp sử dụng các thiết bị kéo xương hàm dưới, dụng cụ giữ lưỡi, thiết bị hỗ trợ chống ngáy ngủ thông minh kết hợp thiết bị trợ thở CPAP, hỗ trợ điều hòa hơi thở tự nhiên cho người mắc chứng ngủ ngáy. 

Hỗ trợ điều trị chứng ngủ ngáy hiệu quả với “Máy Chống Ngáy thông minh SleepMi Z3”

Kết hợp sử dụng sản phẩm Máy Chống Ngáy thông minh SleepMi Z3 với phiên bản nâng cấp với nhiều tính năng tích hợp nổi bật và tiện ích, giúp phát hiện tiếng ngáy khi sử dụng và tín hiệu xung với tần số cụ thể, có công dụng xoa bóp các cơ ở cằm và cổ họng, hỗ trợ duy trì độ đàn hồi của cơ, người dùng có thể điều tiết hơi thở nhẹ nhàng, đồng thời giúp ngừng ngáy hiệu quả.

Máy Chống Ngáy Ngủ  Thông Minh SleepMi Z3

Máy Chống Ngáy Ngủ  Thông Minh SleepMi Z3

may chong ngay thong minh sleepmi z3 av00

Máy chống ngáy cao cấp SleepMi Z3
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

  • Thuật toán AI được nâng cấp ở phiên bản tốt hơn: Có khả năng xác định chính xác tiếng ngáy, thiết bị sẽ gửi xung can thiệp nhẹ nhàng để nhắc người dùng chuyển mình mà không gián đoạn giấc ngủ, ngược lại còn giúp phục hồi độ đàn hồi của cơ họng.
  • Chế độ và cường độ can thiệp hiệu quả: Tác động xoa bóp các cơ và dây thần kinh dưới lưỡi với các xung tần số khác nhau, giúp điều hòa hơi thở, mở rộng đường thở để người dùng ngừng ngáy. Người dùng có thể điều chỉnh thời gian và sự can thiệp của cường độ xung.
  • Định vị vị trí suốt đêm: Khi nằm ngửa, người dùng sẽ cảm thấy rung nhẹ, tín hiệu này gợi ý cho bạn lăn qua lăn lại trong khi ngủ mà không tỉnh táo.
  • Tính năng trì hoãn: Những người nhạy cảm với giấc ngủ có thể trì hoãn thời gian hoạt động bằng việc thiết lập độ trễ.
  • Ứng dụng Sleepmi: Bạn có thể theo dõi dữ liệu giấc ngủ, thông tin mức độ ngáy của mình thông qua ứng dụng SleepMi thông minh, đồng thời dễ dàng tùy chỉnh cường độ xung phù hợp với tình trạng của người sử dụng.
  • Miếng dán gel: Có thể tái sử dụng nhiều lần, rửa và làm sạch bằng nước.
  • 2 cách đeo máy chống ngáy: Dán băng dính và đeo ở móc tai.
  • Hộp sạc và khử trùng thông minh: Cung cấp tia UV sáng để khử trùng miếng dán gel trong khoảng 5 phút.
  • Có đèn báo: Báo hiệu về mức năng lượng pin và báo sạc. 
  • Thời gian sạc nhanh: Máy sạc nhanh trong 2h, có thể sử dụng liên tục đến 24h.
  • Nhỏ, gọn, nhẹ: Thiết kế đẹp mắt, sang trọng với màu đen và vàng gold, Máy Chống Ngáy SleepMi Z3 chỉ 12 gram, gọn nhẹ để bạn dễ dàng mang theo bất cứ nơi đâu.

Hỗ trợ điều hòa hơi thở tự nhiên bằng “Máy Trợ Thở Resvent Auto CPAP iBreeze 20A”

Việc trang bị “Máy Trợ Thở Resvent Auto CPAP iBreeze 20A” sẽ rất cần thiết đối với bệnh nhân gặp phải tình trạng ngủ ngáy kèm triệu chứng khó thở, rối loạn nhịp thở hoặc ngưng thở. Siêu Thị Y Tế tự tin cung cấp thiết bị chính hãng 100% cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Máy Trợ Thở Resvent Auto CPAP iBreeze 20A

Máy Trợ Thở Resvent Auto CPAP iBreeze 20A

3 min1569318557.nv

Máy trợ thở Resvent Auto CPAP iBreeze
Giá bán tham khảo: 15.600.000đ

Chiếc máy trợ thở này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân như sau:

  • Máy trợ thở Resvent Auto CPAP của iBreeze bao gồm chế độ CPAP và APAP;
  • Cung cấp liệu pháp áp lực đường thở tích cực để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ (OSA) ở bệnh nhân, nhằm thực hiện tạo hơi thở tự nhiên cho người dùng, thiết bị rất tiện dụng sử dụng tại nhà hoặc các phòng khám,…;
  • Hệ thống này dùng để kiểm tra độ bão hòa oxy qua da (SpO2) trong máu bằng cách sử dụng dò bằng ánh sáng từ một đầu dò đặc biệt cho người lớn và nhi khoa;
  • Máy trợ thở Resvent Auto CPAP iBreeze đạt các tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu (RoHS, IEC 60601-1, IEC 60601-1-2, IEC 60601-1-11, ISO 80601-2-70, ISO 8185…) 
  • Máy tạo độ ẩm: Hệ thống sẽ liên tục theo dõi mực nước và ngừng sưởi ấm, khi đó sẽ đưa ra cảnh báo rõ ràng trong khi mực nước xuống thấp để tránh sự khó chịu của bệnh nhân do không khí khô và mang lại sự an toàn tối đa khi sử dụng;
  • Giao diện thân thiện với người dùng: Màn hình LCD dễ nhìn, dễ sử dụng cho phép người dùng có thể cài đặt và xem thông tin về liệu pháp trị liệu của mình.
  • Kết nối thông tin, dễ dàng theo dõi: Người dùng có thể xem thông tin quá trình điều trị trên ứng dụng qua smartphone, trên Website hoặc qua thẻ SD được gắn lên thiết bị.
  • IPR: IPR (Giải phóng áp suất thông minh) độc đáo khi truyền cảm hứng & trải nghiệm thoải mái hơn trong quá trình trị liệu thông khí đến cho bệnh nhân. Có sẵn 3 cấp IPR để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân.

“Ăn được ngủ được là tiên!” được giấc ngủ ngon mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Ám ảnh tiếng ngáy mỗi đêm hay việc điều tiết hơi thở khó khăn từ nay sẽ chính thức “bay màu” bởi đã có Siêu Thị Y Tế rồi đây! Thảnh thơi ngon giấc, “ngáy ngủ” chẳng lo với Bộ Đôi Sản Phẩm Máy chống ngủ ngáy SleepMi Z3” và Máy Trợ Thở Resvent Auto CPAP iBreeze 20A + Tặng kèm 1 Máy Đo SpO2 Heal Force Prince-100A.

Nhân dịp chào mừng Đại Lễ Quốc Khánh 2/9, Siêu Thị Y Tế đang có rất nhiều ưu đãi hấp dẫn:

  • GIẢM ĐẾN 32%
  • MIỄN PHÍ GIAO HÀNG
  • BẢO HÀNH NHANH CHÓNG
  • CHÍNH HÃNG 100%
Ưu đãi ngập tràn khi đặt hàng tại Siêu Thị Y Tế

Ưu đãi ngập tràn khi đặt hàng tại Siêu Thị Y Tế

Nhanh tay liên hệ đội ngũ chuyên viên tư vấn để chúng tôi được đồng hành cùng bạn chăm sóc sức khỏe cả gia đình ngay hôm nay!

Khi gặp bất kỳ vấn đề về sức khỏe liên quan đến triệu chứng ngủ ngáy, người bệnh có thể đến các cơ sở Y tế uy tín và chất lượng để phát hiện và điều trị kịp thời. Theo dõi Siêu Thị Y Tế để cập nhật nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích khác nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!