Ngón chân Covid, phát ban, mề đay là những triệu chứng mới của Covid-19

685

Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của toàn thế giới. Có nhiều bệnh nhân dương tính với Covid-19 nhưng lại không có biểu hiện điển hình. Một số khác lại có xuất hiện những triệu chứng mới như ngón chân phát ban, sưng tấy, nổi mề đay. 

Vậy hãy cùng Siêu Thị Y Tế tham khảo những triệu chứng của bệnh Covid-19 để nhanh chóng phát hiện kịp thời để đến cơ sở y tế sớm nhất có thể. 

Triệu chứng điển hình của Covid-19. (Ảnh: Internet).

Triệu chứng điển hình của Covid-19. (Ảnh: Internet).

Những triệu chứng điển hình của Covid-19

Sau khi tiếp xúc với người mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày, người bệnh sẽ có những dấu hiệu như: ho, sốt, khó thở. Trường hợp tình trạng chuyển biến nặng, người bệnh biểu hiện sốt, tổn thương phổi nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong. 

Khó thở

Bạn có thường xuất hiện cơn nghẹt mũi, kèm với cảm giác nghẹn ở cổ họng và lồng ngực. Đây có thể là những dấu hiệu báo hiệu bạn đang nhiễm Covid-19. Nguyên nhân của tình trạng khó thở này đến từ hội chứng suy hô hấp cấp tính, hoặc thậm chí có nhiều trường hợp đã tử vong nghiêm trọng do virus chủng mới này. 

Ho khan, đau họng

Một số bệnh nhân Covid-19 xuất hiện triệu chứng ho khan, đờm đặc và bọt. Đây là những biểu hiện điển hình của bệnh Covid-19 bạn cần chú ý. Bạn sẽ thấy tình trạng ho diễn ra liên tục, kéo dài liên miên nhưng không thuyên giảm dẫu đã uống thuốc đầy đủ. Nếu bạn nhận thấy mình có triệu chứng này, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế được Nhà nước, Bộ Y Tế chỉ định để thực hiện kiểm tra, xét nghiệm lâm sàng nhé. 

Sốt cao

Không phải tất cả các ca bệnh Covid-19 đều bị sốt cao. Tuy nhiên đó là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh nhân Covid-19 mà bạn không nên lơ là, chủ quan. Mức độ của sốt cũng nhiều cấp độ khác nhau, từ nhẹ cho đến nặng. Nếu phát hiện cơ thể có nhiệt độ từ 37 độ C trở lên, bạn cần chú ý. Khi kiểm tra thân nhiệt, bạn nên kiểm tra vào buổi sáng, buổi chiều muộn và đầu buổi tối. Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về y tế dự phòng và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt ở Columbia, cho biết, nhiệt độ cơ thể của con người chúng ta khác nhau ở nhiều thời điểm trong ngày. Nếu bạn kiểm tra thân nhiệt vào 8h sáng, bạn sẽ thấy thân nhiệt cơ thể bình thường. 

Đau mắt đỏ

Nhiều nghiên cứu khoa học trên 38 bệnh nhân mắc chứng Covid-19 có 12 bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau mắt đỏ. Trong đó, virus corona phát hiện có trong dịch mũi và trong nước mắt của 2 bệnh nhân. 

Tiến sĩ Liang Liang, thuộc khoa nhãn khoa tại Đại học Three Gorges Trung Quốc ở Yichang, nhận định rằng, “một số bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện bệnh ở mắt và có thể virus corona xuất hiện trong dịch tiết kết mạc của bệnh nhân”. 

Kết mạc là một lớp trong suốt, mỏng, bao bọc lấy phần củng mạc (lòng trắng) của nhãn cầu và ở phía trong của mi mắt. Tiến sĩ Liang cho biết thêm rằng virus có thể xâm nhập vào kết mạc của bệnh nhân mắc Covid-19. Tức là, virus có thể lây lan nếu ai đó dụi mắt bị nhiễm virus và chạm tay vào người khác hoặc bệnh nhân Covid-19 đi khám bệnh và lây lan vi khuẩn vào dụng cụ hay những người khám. Các bệnh nhân mắc Covid-19 càng có nguy cơ mắc chứng đau mắt đỏ cao hơn. 

Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên đeo kính bảo hộ, mang quần áo bảo hộ, đeo găng tay khi đến thăm khám tại các cơ sở y tế, tập trung nơi sân bay, nhà ga,… Đặc biệt, mỗi người cần thực hiện một số biện pháp để bảo vệ đôi mắt, chẳng hạn như tránh dụi tay vào mặt, mắt, mũi và miệng. Bạn nên sử dụng kính mắt thay vì sử dụng kính áp tròng. Ngoài ra, trong mùa dịch này, bạn nên hạn chế đi khám mắt để tránh lây nhiễm Covid-19. 

Đau đầu

Theo dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, các bác sĩ đã cho biết chủng mới của virus corona xuất hiện triệu chứng đau đầu, đau họng, sổ mũi và nôn mửa. Nhóm nghiên cứu của trường King’s College London (Anh), phát hiện dấu hiệu nhiễm Covid-19 ít người biết tới, đó là mệt mỏi và đau đầu. Ngoài ra, mê sảng cũng được liệt vào danh sách các triệu chứng nhiễm bệnh Covid-19 ở người lớn tuổi. 

Phát ban trên da

Phát ban trên da là một trong những biểu hiện ít người biết tới của bệnh Covid-19. Trong 1009 ca mắc Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc, có 0,2 % bệnh nhân gặp tình trạng tổn thương ở da. Những mức độ tổn thương da bao gồm: đỏ da, phù nề ở đầu ngón tay, ngón chân cùng với việc xuất hiện các mụn nước hoặc mụn mủ. Một số bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng phát ban, mụn nước, mụn nước xuất huyết. 19% bệnh nhân mắc chứng mề đay ở lòng bàn tay hoặc ở thân mình. 47% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng dát sẩn ở nang lông, có vảy, dát sẩn có phấn hồng. Những nốt xuất huyết có thể xuất hiện từng chấm một hoặc lan rộng ra nhiều nơi. Một số ca có sẩn thêm ở mu tay, mu chân, giống hình giả mụn nước, hồng ban nổi cao dai dẳng. Đặc biệt, những biểu hiện trên da này sẽ tự hết sau 10 ngày. 

Vì thế, nếu bạn thấy xuất hiện những triệu chứng phát ban trên da như trên, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra. 

Ngón chân Covid

Theo bác sĩ da liễu Esther Freeman, bệnh viện đa khoa Massachusetts, Boston, người mắc bệnh Covid-19 sẽ xuất hiện tình trạng ngón chân (ngón tay) chuyển sang màu đỏ hoặc tím, sưng hoặc bị loét ở đầu ngón chân, bề mặt phía trên hoặc hai bên của bàn chân. Thêm vào đó là tình trạng ngón chân bị sưng đỏ hoặc ngứa. Theo lời của bệnh nhân xác định là dương tính với Covid-19 David, “các ngón chân ban đầu rất đau, đặc biệt là khi chạm vào hoặc di chuyển đi bộ… Cơn đau nhức chỉ kéo dài khoảng 1 tuần rồi dứt hẳn”. 

Nhiều chuyên gia đã đưa ra các giả thuyết xuất hiện tình trạng này. Freeman cho rằng, có thể do phản ứng viêm của virus gây ra. Hiện tượng này tương tự như khi bạn xuất hiện cước chân do ngâm chân trong nhiệt độ quá lạnh suốt thời gian dài liên tục. Ngoài ra, một giả thuyết khác cũng cho biết tình trạng này là do hiện tượng vón cục huyết khối ở người bệnh nhiễm Covid-19. 

Ngón chân Covid được xem là triệu chứng mới của bệnh Covid-19. (Ảnh: Internet)

Ngón chân Covid được xem là triệu chứng mới của bệnh Covid-19. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bản thân không có nhiều triệu chứng của Covid-19 mà chỉ xuất hiện dấu hiệu ngón chân covid này, hãy thực hiện một số phương pháp để chữa lành. Để giảm thiểu tình trạng đau rát, khó chịu ở nơi chân, hãy giữ ấm đôi chân và hong khô dưới đèn hoặc mang vớ nhé. 

Ngoài ra, nếu thấy xuất hiện những màu sắc khác nhau trên ngón chân, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm Covid-19. 

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn xuất hiện hiện tượng mất đi khứu giác, vị giác, cảm thấy khó thở, chán ăn.

Nếu xuất hiện triệu chứng Covid-19, bạn nên làm việc ngay tại nhà, cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước, bổ sung các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, xoài… 

Ngoài ra bạn nên liên lạc trước với bệnh viện gần nhất để kiểm tra Covid-19. 

Trên đây là những triệu chứng biểu hiện của bệnh Covid-19 bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng chúng ta sẽ vượt qua được đại dịch Covid-19 và có cuộc sống bình an, hạnh phúc và mạnh khỏe hơn. 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất