Nên dùng khẩu trang nào và cách sử dụng để phòng chống virus corona

892

nam gioi de nhiem virus corona hon 1

Trước diễn biến tăng nhanh và lan rộng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của virus corona, khẩu trang được cho là cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, loại khẩu trang nào có thể phòng ngừa được loại virus chết người này thì không phải người dân nào cũng biết.

Bài viết này Siêu Thị Y Tế muốn bạn đọc hiểu về việc lựa chọn sản phẩm khẩu trang nào là phù hợp để phòng chống dịch virus corona.

Đường lây truyền của virus corona 

Virus corona có thể dễ dàng lây nhiễm từ người sang người thông qua các con đường sau:

  • Tiếp xúc phạm vi gần trong 1 mét với người có các triệu chứng như ho, hắt hơi, sốt…hoặc các bề mặt mà người bệnh đã từng tiếp xúc trước đó rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng là những vị trí dễ bị lây nhiễm.
  • Dịch tiết đường hô hấp như nước bọt, dịch mũi, hắt hơi, ho…
  • Chưa có biểu hiện lây qua không khí, vì vậy biện pháp phòng dịch đầu tiên khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt là phải đeo khẩu trang.

Bạn nên chọn khẩu trang nào để phòng chống virus corona ?

Cơn sốt virus corona chưa bao giờ lắng xuống. Khi đó người dân luôn hoang mang lo lắng và tự trang bị cho mình những chiếc khẩu trang bên mình, có thể nói khẩu trang là vật bất ly thân đối với tất cả mọi người hiện nay.

Khẩu trang y tế có bảo vệ bạn khỏi virus corona

skynews coronavirus china virus4898807 15798453486691448189416 crop 1579845438571751280565 1

Theo chuyên gia và Bộ Y tế Singapore, người dân nên sử dụng khẩu trang y tế chuyên dùng trong phẫu thuật để đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh do virus corona.

Theo ông Koh Peng Keng, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, cũng khuyến cáo: “Chúng ta nên đeo khẩu trang y tế và các loại có tác dụng phòng bệnh truyền nhiễm tương tự, không nên sử dụng N95 vì nó không có hiệu quả ngăn ngừa virus này”.

Người dân nên chọn loại khẩu trang có 2-3 lớp, thường được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thuật. nó giúp giảm sự lây lan của virus.

Đồng thời, khẩu trang phẫu thuật còn ngăn ngừa các hạt nước bọt chứa vi khuẩn văng khỏi miệng, mũi người đeo, giảm tiếp xúc của nước bọt với dịch tiết của người sử dụng tới người khác.

Sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng ngừa virus corona

Khẩu trang không chỉ bảo vệ mặt tránh ánh nắng mặt trời mà nó còn bảo vệ bạn khỏi bụi, vi khuẩn, virus khi có dịch bệnh trên diện rộng. Bạn phải chuẩn bị cho mình một loại khẩu trang tốt khi ra đường nhằm tránh sự lây lan của dịch.

Cách sử dụng khẩu trang y tế hiệu quả

84575814 2796971980419411 8298909536463355904 n

  • Đeo đúng mặt: Dùng 2 tay cầm vào 2 dây của khẩu trang và đeo lên vành tai. Hạn chế không cho tay chạm vào mặt trong của khẩu trang. Thông thường, mặt ngoài sẽ có màu xanh và mặt trong có màu nhạt hơn. Mặt ngoài luôn tiếp xúc với vi khuẩn, droplet, bụi bẩn, vì thế khi tháo ra đeo lại các bạn tuyệt đối không được bất cẩn xoay lớp ngoài vào trong sát với miệng mũi của mình.
  • Tốt nhất khi chỉ đeo một khẩu trang một lần trong một ngày và không tái sử dụng hoặc cất vào túi cá nhân.
  • Đeo đúng chiều: mặt trên của khẩu trang có đường viền thường gắn một sợi kim loại mỏng, khi đeo bạn nên dùng ngón cái và ngón trỏ bóp sợi kim loại theo hình dạng mũi, giữ kín cho vị trí tiếp xúc của khẩu trang với sóng mũi. Mặt dưới của khẩu trang thường có đường dập liền mềm mại để đảm bảo kín với cằm.

Bên cạnh đó, bạn cần chủ động đo thân nhiệt hằng ngày để biết được tình trạng nhiệt độ cơ thể của mình. Trang bị máy đo nhiệt kế tại nhà sẽ giúp bạn cũng như gia đình an tâm hơn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.