Huyết áp cao khiến nhịp tim đập nhanh

8005

Theo các bác sĩ chuyên môn, chỉ số huyết áp và nhịp tim liên quan chặt chẽ với nhau. Đối với những người mắc bệnh về tim mạch, hai chỉ số này càng đóng vai trò quan trọng, biểu thị tình trạng sức khỏe của người bệnh. Đối với người bệnh huyết áp cao, huyết áp tăng cao khiến cho tim đập nhanh, nếu không được kiểm soát sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Huyết áp cao tim đập nhanh

Mối liên hệ giữa nhịp tim và huyết áp

Thông thường với những người khỏe mạnh, khi bị căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng hay vận động quá sức thì nhịp tim mới tăng hơn so với bình thường. Trong những trường hợp này, nhịp tim có thể tăng gấp đôi một cách an toàn, nếu huyết áp của bạn vẫn ổn định hoặc chỉ tăng một một chút ít.

Tuy vậy, đối với những người mắc bệnh về tim mạch, huyết cao sẽ khiến cho tim đập nhanh. Hiện tượng này chính là hậu quả của việc tăng huyết áp kéo dài. Nguyên nhân chính là do khi huyết áp cao cơ, tim của bạn sẽ phải co bóp mạnh hơn để thắng được sức cản trong lòng mạch. Tình trạng diễn ra lâu sẽ khiến cơ tim phát triển dày lên và làm thay đổi cấu trúc tim, từ đó dẫn tới hàng loạt các rối loạn liên quan đến hệ thống dẫn truyền điện trong tim, gây rối loạn nhịp tim nhanh, thường gặp nhất là rung nhĩ.

Nhịp tim quá nhanh là dấu hiệu báo trước cơn đau tim hoặc nhồi máu cơ tim

Nhịp tim quá nhanh là dấu hiệu báo trước cơn đau tim hoặc nhồi máu cơ tim

Tình trạng tim tăng nhanh do huyết áp cần phải có biện pháp tốt để kiểm soát, tránh những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe như suy tim, nhồi máu cơ tim, ngừng tim đột ngột….

>> Xem thêm: Người Cao Huyết Áp Muốn Sống Lâu Không Được Làm Những Điều Này

Cách phòng ngừa và điều trị rối loạn nhịp tim do huyết áp cao

Trong đời sống hằng ngày, người bệnh cao huyết áp cần chú ý theo dõi song song chỉ số huyết áp và nhịp tim. Đồng thời, các kiểm tra tim định kỳ cũng cần được thực hiện thường xuyên, đầy đủ. Bệnh nhân cao huyết áp có thể áp dụng các cách sau đây giúp ổn định huyết áp và nhịp tim vừa đơn giãn, vừa hiệu quả nhé!

  • Luôn duy trì huyết áp ở ngưỡng ổn định an toàn
  • Khi rối loạn nhịp tim, giảm nhịp tim nhanh chóng thì ho mạnh, hít thở sâu rồi thở từ từ, rửa mặt bằng nước lạnh…
  • Sử dụng một số loại thuốc ổn định nhịp tim như quinidin, procainamide (Procanbid), amiodarone… căn cứ vào tình trạng bệnh của bạn để lựa chọn loại thuốc cho phù hợp.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng cà phê, thuốc lá, rượu bia, bỏ hút thuốc lá… luyện tập thể dục đều đặn.
  • Sử dụng thảo dược bạn có thể sử dụng một số thảo dược giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim, chẳng hạn như Khổ Sâm, Đan sâm, Vàng đằng…
  • Tập luyện các môn thể thao di dưỡng tinh thần như yoga, thiền dưỡng sinh, từ đó xây dựng đời sống vật chất và tinh thần lành mạnh, vui tươi, lạc quan.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, ngủ nghĩ hợp lý, khoa học, kết hợp lối sống năng vận động.

Nhịp tim chuẩn và huyết áp chuẩn là bao nhiêu?

Theo các nhà chuyên môn, huyết áp chuẩn là khi đo có chỉ số tâm thu và tâm trương là 120/80 m Hg (milimét thuỷ ngân). Còn nhịp tim trung bình ở người trưởng thành dao động ở mức 60 đến 100 nhịp/phút, căn cứ trạng thái cơ thể là hoạt động hay nghỉ ngơi tuyệt đối. Với những trường hợp, thường xuyên tập luyện sẽ có nhịp tim khi nghỉ thấp hơn 60, và trẻ nhỏ sẽ có nhịp tim cao hơn 100.

Nhịp tim chuẩn và huyết áp chuẩn là bao nhiêu?

Nhịp tim chuẩn và huyết áp chuẩn là bao nhiêu?

Người mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch cũng nên tìm hiểu kiến thức, cập nhật thông tin y khoa mới nhất về căn bệnh của mình. Việc làm này sẽ giúp người bệnh có cái nhìn toàn diện, chính xác hơn về tình trạng bệnh lý mình đang mắc phải, từ đó có ý thức, hành vi phù hợp, giúp bảo vệ sức khỏe của mình và người thân được tốt hơn.

Song song đó, người bệnh huyết áp và tim mạch cần chọn lối sống tích cực, vui vẻ, năng vận động và có chế độ dinh dưỡng điều độ. Có thể nói, việc mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch tuy rất nguy hiểm nhưng mang đến cho người bệnh cơ hội thay đổi lối sống theo hướng vui vẻ, lạc quan.

Lời khuyên: Để kiểm soát được bệnh cao huyết áp nguyên nhân khiến nhịp tim loạn nhịp thì cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tích cực luyện tập và thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về mối liên quan giữa huyết áp cao tim đập nhanh, cũng như biện pháp phòng ngừa và điều trị nhịp tim tăng nhanh do huyết áp. Siêu Thị Y Tế hi vọng các bạn có thêm thông tin và chủ động phòng chống, bảo vệ tốt sức khỏe bản thân và gia đình của mình.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.