Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho sức khỏe

2778

Trong quá trình mang thai em bé, dù mẹ bầu bị cao huyết áp nhưng tuyệt đối không được dùng bất cứ loại thuốc nào để tránh ảnh hưởng đến bé. Vì thế, mẹ bầu chỉ có thể khống chế bệnh bằng một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những thông tin về việc mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe.

Cao huyết áp thai kỳ là gì? 

Cao huyết áp thai kỳ là một dạng huyết áp cao trong thai kỳ. Một loại huyết áp cao khác là tăng huyết áp mãn tính – huyết áp cao xuất hiện trước khi bắt đầu mang thai.

Cao huyết áp thai kỳ có thể phát triển thành tiền sản giật. Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ trẻ mang thai lần đầu. Tiền sản giật phổ biến hơn ở những người mang thai đôi, ở phụ nữ trên 35 tuổi, ở phụ nữ bị tăng huyết áp mãn tính hoặc đã bị tăng huyết áp trong lần mang thai trước và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. 

Tăng huyết áp thai kỳ được chẩn đoán khi chỉ số huyết áp cao hơn 140/90 mm Hg ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước 20 tuần và không có protein niệu (protein dư thừa trong nước tiểu). Cao huyết áp thai kỳ thường bắt đầu vào nửa sau của thai kỳ và thường biến mất sau khi em bé được sinh ra. 

>> Có thể bạn quan tâm: Huyết áp bà bầu bao nhiêu là bình thường

Cao huyết áp thai kỳ được chẩn đoán khi chỉ số huyết áp cao hơn 140/90 mm Hg ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước 20 tuần mang thai

Cao huyết áp thai kỳ được chẩn đoán khi chỉ số huyết áp cao hơn 140/90 mm Hg ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước 20 tuần mang thai

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai bị huyết áp cao nên hạn chế ăn uống, mỡ động vật, tránh xa các loại chất kích thích, đồ uống có cồn… và ăn một số loại thực phẩm dưới đây.

Mẹ bầu bị cao huyết áp nên ăn gì? Mẹ hãy bổ sung thêm cà chua

Cà chua giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm huyết áp, ngăn ngừa biến chứng đáy mắt của bệnh huyết áp cao và có lợi cho thị giác thai nhi.

ba-bau-bi-huyet-ap-nen-an-gi-min

Cà rốt

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì tốt cho mẹ và bé? Cà rốt giúp làm mềm thành mạch, điều chỉnh rối loạn lipid máu, mỡ máu cao và giúp thai nhi ngăn ngừa chứng đau đầu, chóng mặt.

Rau cần

Trong rau cần có chứa chất làm mát máu, tỉnh não, an thần và hạ huyết áp nhanh chóng, thường xuyên ăn rau cần có thể chống được tiền sản giật.

Sinh tố hoa quả

Nếu chưa biết bà bầu huyết áp cao nên ăn gì, bạn hãy uống sinh tố hoa quả. Một số sinh tố hoa quả như táo, lê, giàu kali, ít natri có hiệu quả cho mẹ bầu bị huyết áp. Mỗi ngày mẹ bầu nên uống 1 cốc đề giáng áp, tránh tim đập nhanh, ù tai.

ba-bau-bi-huyet-ap-nen-an-gi-1-min

Nho khô

Nho khô rất tốt cho bà bầu bị cao huyết áp vì nó giúp cơ thể bồi bổ lại lượng kali đã mất.

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì? Ăn táo  

Táo giàu kali, chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin lành mạnh tốt cho tim và sức khỏe tổng thể của bạn. Một quả táo mỗi ngày giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên cho mẹ bầu. Ngay cả khi huyết áp của bạn ở mức bình thường, các chất chống oxy hóa trong táo cũng sẽ giúp ngăn ngừa huyết áp cao.

Ăn một quả táo mỗi ngày giúp mẹ bầu giảm huyết áp một cách tự nhiên

Ăn một quả táo mỗi ngày giúp mẹ bầu giảm huyết áp một cách tự nhiên

Mẹ bầu bị cao huyết áp nên ăn gì? Thực phẩm chứa nhiều canxi 

Canxi rất quan trọng cho việc giải phóng các hormone và enzyme mà chúng ta cần để hầu hết các chức năng của cơ thể hoạt động trơn tru. Canxi giúp co bóp và thư giãn các mạch máu, giúp giảm huyết áp cao hơn nữa. Vậy, mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì nhiều canxi? Hãy bổ sung những thực phẩm như: đậu phụ, phô mai, hạnh nhân, quả sung, hạt chia, sữa chua, rau lá xanh gồm rau bina, cải xoăn và bông cải xanh.

Cần tây 

Bà bầu bị tăng huyết áp nên ăn gì và uống gì? Nước ép cần tây có chứa hợp chất 3-n-butylphtalide, phthalide, giúp thư giãn các cơ trơn trong thành mạch máu. Huyết áp sẽ giảm khi các mạch máu giãn ra và cho phép máu lưu thông dễ dàng và tự do hơn. Mẹ bầu sẽ bắt đầu thấy kết quả hạ huyết áp chỉ sau một hoặc hai tuần uống nước ép cần tây.

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì tốt? Ăn dưa leo

Kali là chất điện giải giúp điều chỉnh lượng natri được giữ lại trong thận. Dưa leo là một nguồn kali tốt. Uống nước ép dưa leo hoặc ăn trực tiếp sẽ giúp cơ thể mẹ có thêm kali, từ đó giúp giảm huyết áp.

Uống nước ép dưa leo hoặc ăn trực tiếp sẽ giúp giảm huyết áp thai kỳ

Uống nước ép dưa leo hoặc ăn trực tiếp sẽ giúp giảm huyết áp thai kỳ

Dầu oliu

Dầu oliu là một loại chất béo lành mạnh có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, khiến bạn no lâu hơn, cung cấp nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa, vì vậy dầu oliu có khả năng chống viêm nhiễm và giảm huyết áp rất tốt. Vì thế, nếu chưa biết mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì, bạn hãy thêm dầu oliu vào chế độ ăn uống của mình.

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Mẹ nên ăn tỏi 

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên, giúp  giảm cholesterol, ngăn ngừa ung thư và một số bệnh tim mạch, đồng thời hoạt động như một chất làm loãng máu. Tỏi chứa hợp chất allicin, một trong chất tự nhiên có lợi nhất cho huyết áp cao. Allinase là một loại enzyme được giải phóng tốt nhất khi được nghiền nát, thái nhỏ hoặc nhai tỏi sống. 

Thực phẩm giàu kali

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì? Hãy ăn chuối và các loại thực phẩm giàu kali khác như khoai lang, mận khô, nho khô, đậu tây và cà chua. Tất cả đều có hàm lượng kali cao và có thể giúp bạn giảm huyết áp.

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu kali 

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu kali 

Rau xanh

Các loại rau lá xanh rất giàu nitrat, giúp kiểm soát huyết áp. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn ít nhất 1 chén rau lá xanh mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì? Hãy bổ sung thêm củ dền

Nitrat từ các nguồn thực phẩm như củ dền sẽ được chuyển thành oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric sau đó làm giãn các mạch máu ra, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn và hạ huyết áp. Mẹ bầu có thể ăn canh hoặc soup củ dền để giảm huyết áp thai kỳ rất hiệu quả.

Mẹ bầu có thể ăn canh hoặc soup củ dền để giảm huyết áp thai kỳ

Mẹ bầu có thể ăn canh hoặc soup củ dền để giảm huyết áp thai kỳ

Lưu ý những trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc hạ huyết áp, các mẹ cần phải tuân thủ theo sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống và đừng quên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà.

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Mẹ bầu cao huyết áp nên ăn gì?”. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.