Có “mãn kinh nam” hay không?

656

Khi bước vào tuổi trung niên, tất cả phụ nữ đều phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh, kèm theo đó là sự suy giảm về mặt sức khỏe do quá trình lão hóa và hormon đem lại. 

Vậy điều này có xảy ra đối với nam giới hay không? Nam giới có thời kì “mãn kinh” không? Nếu có thì nó diễn ra như thế nào? Ảnh hưởng ra sao đối với sức khỏe nam giới?

20190604 114516 595737 nguyen nhan benh ly m.max 800x800 1

Có “mãn kinh nam” không?

Khi bước vào tuổi trung niên, tương tự như ở nữ giới, nam giới cũng sẽ bị suy giảm hormone giới tính, ở nữ là suy giảm hormone estrogen còn ở nam là suy giảm hormone testosterone. Tuy nhiên biểu hiện suy giảm hormone ở nam giới không giống ở nữ giới: ở nữ giới biểu hiện rất rõ rệt trong một thời gian nhất định, còn ở nam giới thì không. 

Trên thực tế, nồng độ testosterone tăng cao ở độ tuổi 20 và đạt đỉnh vào khoảng tuổi 30. Từ độ tuổi này trở đi, việc sản xuất testosterone giảm với tốc độ khoảng 1% mỗi năm. Sự suy giảm này có thể được đẩy nhanh bởi các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống, lối sống ít vận động và béo phì.

Ở hầu hết nam giới, mức giảm này không gây ra bất kỳ triệu chứng bất lợi nào. Tuy nhiên, ở một số nam giới, sự suy giảm này có thể dẫn đến sự thiếu hụt testosterone. Đây còn được gọi là thiểu năng sinh dục nam, mãn kinh hoặc mãn dục. Không rõ chính xác có bao nhiêu nam giới bị ảnh hưởng bởi việc suy giảm testosterone. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ này có thể là từ 2,1 đến 11,8% nam giới trung niên.

Cả nam giới và phụ nữ đều có testosterone trong cơ thể chúng ta ở các mức độ khác nhau. Ở nam giới, nó chịu trách nhiệm cho nhiều đặc điểm liên quan đến nam tính – chẳng hạn như giọng nói trầm hơn, râu trên khuôn mặt và khối lượng cơ bắp tăng lên. Tuy nhiên, nó không chỉ ảnh hưởng đến các vấn đề về giới tính mà nó còn ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe, như  ảnh hưởng đến huyết áp, sức khỏe tim mạch và mật độ xương cũng như ham muốn tình dục, sự tập trung và thậm chí là khả năng hình thành ký ức của chúng ta.

man kinh nam gioi

Vì lý do này, nam giới bị thiếu hụt testosterone có thể gặp phải toàn bộ các triệu chứng suy nhược. Chúng có thể bao gồm mất ngủ, mệt mỏi, cáu kỉnh, giảm ham muốn tình dục và tăng cân. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nam giới có thể bị nữ hóa tuyến vú (vú nam giới), giảm mật độ xương, đổ mồ hôi ban đêm, sương mù não và trầm cảm cũng như giảm kích thước dương vật và tinh hoàn.

Tóm lại, khi tất cả phụ nữ đều phải đối mặt với tình trạng tiền mãn kinh và mãn kinh thì chỉ có một số nam giới trung niên gặp phải các triệu chứng “mãn kinh”. Điều này có nghĩa là thời kì “mãn kinh” cũng xảy ra ở nam giới

Bạn có đang rơi vào thời kì “mãn kinh nam” không?

Chẩn đoán biểu hiện “thời kỳ mãn kinh” ở nam giới

man kinh nam gio2

Các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh rất đa dạng và thường khó chẩn đoán. Điều này một phần là do có nhiều triệu chứng chẳng hạn như mất ngủ, thiếu ham muốn tình dục và trầm cảm, nhưng đây cũng có thể là kết quả của việc gia tăng căng thẳng trong công việc hoặc những áp lực khác trong giai đoạn trung niên như ly hôn, hoặc chăm sóc cha mẹ già.

Vì lý do này, bảng câu hỏi Thiếu Androgen ở Nam giới trung niên (ADAM) có thể hỗ trợ chẩn đoán:

  1. Bạn có bị giảm ham muốn tình dục không?
  2. Bạn đang thiếu năng lượng?
  3. Bạn có bị giảm sức mạnh và sức bền không?
  4. Bạn đã bị giảm chiều cao?
  5. Bạn có nhận thấy suy giảm sự thích thú với cuộc sống?
  6. Bạn có buồn và hay gắt gỏng không?
  7. Sự cương cứng của bạn kém mạnh mẽ?
  8. Bạn có nhận thấy khả năng chơi thể thao của mình gần đây bị suy giảm không?
  9. Bạn có ngủ gật sau bữa tối không?
  10. Bạn có nhận thấy hiệu quả công việc của mình giảm sút không?

Nếu một người đàn ông trả lời “có” cho câu hỏi 1 hoặc 7, hoặc bất kỳ ba câu hỏi nào khác, họ có thể đang bị testosterone thấp.

Nếu đúng như vậy, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Điều này không chỉ để điều trị các triệu chứng mà còn giúp cải thiện sức khỏe lâu dài. Lượng testosterone thấp ở nam giới làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Bởi vì các bệnh béo phì, bệnh tim, huyết áp cao và cholesterol cao, loãng xương và tiểu đường đều phổ biến hơn ở nam giới có mức testosterone thấp hơn bình thường.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất